Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFiCardano กำลังจะมี ZK rollup layer 2 โซลูชันการปรับขนาดเป็นของตัวเอง

Cardano กำลังจะมี ZK rollup layer 2 โซลูชันการปรับขนาดเป็นของตัวเอง

บล็อคเชนของ Cardano เตรียมเปิดตัวโซลูชั่น ZK rollup layer 2 ตัวแรก ที่มีชื่อว่า Orbis ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักคือเพื่อสนับสนุนแอปพลิเคชันการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) และระบบนิเวศบล็อกเชน

บล็อกโพสต์อย่างเป็นทางการโดยทีมงานผู้อยู่เบื้องหลังโปรโตคอล อธิบายว่า Orbis จะเสนอความสามารถในการปรับขนาดและปริมาณงานธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ blockchain เพื่อขยายขอบเขตเป็น “ระบบการเงินระดับโลก” เช่นเดียวกับโซลูชันที่ใช้ zk อื่น ๆ โดยธุรกรรมจะเกิดขึ้นนอกเครือข่ายบน Orbis layer 2

ความสามารถเหล่านี้จะถูกรวมเข้าด้วยกันเป็น single ZK (zero-knowledge) proof และ broadcasted แบบ on-chain ไปยัง Cardano Layer 1 ที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว โดยองค์ประกอบหลักที่สำคัญ 2 อย่างของ คือ Prover และ Verifier

ระบบ off-chain ของ Prover จะทำหน้าที่ในการสร้างการ zkSNARK proofs เพื่อตรวจสอบการทำธุรกรรม ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบสถานะของการ rollup ธุรกรรมได้ ในทางกลับกัน Verifier เป็นสัญญาอัจฉริยะแบบ on-chain ที่มีวัตถุประสงค์หลักคือชำระธุรกรรมที่เกิดขึ้นจากการ rollup ของ Cardano

Orbis ให้บริบทแบบ off-chain ซึ่ง smart contract validator code สามารถใช้แทนที่ได้ เพื่อสร้างธุรกรรมบน Cardano Layer 1 โดย validator code นี้จะถูกเรียกใช้เพื่อสร้างธุรกรรมบน layer 2 , Obis จะช่วยให้สัญญาอัจฉริยะ PlutusTx มีสภาพคล้องได้อย่างง่ายดาย”

นอกจากนี้ Orbis ยังสนับสนุนภาษาโปรแกรม เช่น Pluto และ Plutarch

Cardano มักถูกขนานนามว่าเป็นทางเลือกที่เป็นไปได้สำหรับ Ethereum อย่างไรก็ตาม ทุกบล็อกเชนต้องการโซลูชันการปรับขนาด โดยทีมผู้พัฒนา Orbis จะไม่แก้ปัญหาการปรับขนาดทุกรายการ และระบุว่า Orbis เป็นทางออกที่ดีที่สุด โดยอ้างถึงความสามารถของ Orbis ในการรักษาหลักการออกแบบหลักของบล็อคเชนของ Cardano ในขณะที่ช่วยปรับขนาดเครือข่ายเพื่อให้สามารถโฮสต์กับแอป RealFi และ DeFi ได้อย่างปลอดภัย

ที่มา : cryptopotato.com / Orbis

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด