Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศประธานธนาคารกลางยุโรป เรียกร้องให้มีการควบคุม Crypto เพื่อตอบโต้รัสเซียที่อาจหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร

ประธานธนาคารกลางยุโรป เรียกร้องให้มีการควบคุม Crypto เพื่อตอบโต้รัสเซียที่อาจหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร

Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้เรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติอนุมัติกรอบการกำกับดูแลเกี่ยวกับคริปโต ซึ่งอาจใช้เป็นมาตรการป้องกันไม่ให้รัสเซียใช้คริปโตเพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

คุณ Lagarde กล่าวกับผู้สื่อข่าว ในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของรัฐมนตรีเศรษฐกิจและการเงินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ธนาคารกลางยุโรปจะ “ดำเนินการคว่ำบาตรรัสเซียอย่างเด็ดขาดและเข้มงวด” ซึ่งกำหนดโดยฝ่ายนิติบัญญัติของยุโรปเพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครน เราคาดการณ์ว่ารัสเซียอาจใช้ crypto เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการเหล่านี้ โดยประธาน ECB ได้เรียกร้องให้ดำเนินการตามข้อเสนอดังกล่าวสำหรับกรอบการกำกับดูแลเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล

คุณ Lagarde กล่าวว่า “มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่กฎหมาย MiCA จะต้องถูกผลักดันให้ผ่านโดยเร็วที่สุด เพื่อที่เราจะได้มีกรอบการกำกับดูแลที่สามารถควบคุมคริปโตได้จริง”

MiCA หรือ Markets in Crypto Assets เสนอให้สร้าง “กรอบการกำกับดูแลสำหรับตลาดสินทรัพย์ crypto ที่สนับสนุนนวัตกรรมและดึงศักยภาพของสินทรัพย์ crypto ในลักษณะที่รักษาเสถียรภาพทางการเงินและปกป้องนักลงทุน” ได้ยื่นข้อเสนอให้กับคณะกรรมาธิการยุโรปครั้งแรกในเดือนกันยายน 2020 และรับรองโดยสภายุโรปในเดือนพฤศจิกายน 2564 ข้อเสนอนี้มีกำหนดจะลงคะแนนให้รัฐสภายุโรปดำเนินการในวันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์

อย่างไรก็ตาม คุณ Stefan Berge ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เขาได้เลื่อนการลงคะแนนเสียงออกไป ท่ามกลางความกังวลว่าจะถูกตีความอย่างผิด ๆ ว่าเป็นการห้ามการขุด crypto แบบ proof-of-work โดยยังไม่มีกำหนดวันลงคะแนนเสียงที่แน่ชัด

เมื่อวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตร โดยมีเป้าหมายเพื่อ “ทำลายแหล่งเงินทุน” ของรัสเซีย อันเนื่องมาจากการโจมตีของประเทศยูเครน ประธานาธิบดีประกาศว่า สหรัฐฯ และกลุ่มประเทศพันธมิตรจะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรกับธนาคารรายใหญ่ 5 แห่งที่มีฐานที่มั่นอยู่ในรัสเซีย รวมถึงพลเมืองชั้นแนวหน้าอีกหลายราย “มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยจากการค้าขายในรัสเซีย” มาตรการทางเศรษฐกิจดังกล่าวไม่รวมถึงการตัดรัสเซียออกจากระบบการชำระเงิน SWIFT หรือการโอน crypto

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด