Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศUSDT/RUB พุ่ง ทำราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (ATH) ท่ามกลางเงินรูเบิลเกิดเงินเฟ้อในภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน

USDT/RUB พุ่ง ทำราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (ATH) ท่ามกลางเงินรูเบิลเกิดเงินเฟ้อในภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ธนาคารกลางรัสเซียได้เพิ่มอัตราดอกเบี้ยหลักเป็นสองเท่าในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ จาก 9.5% เป็น 20% เพื่อออกมาตรการตอบโต้ภาวะเงินเฟ้อของสกุลเงินตราที่เพิ่มขึ้นโดยทันที

ราคา Tether (USDT) เหรียญ stablecoin ที่ตรึงกับดอลลาร์สหรัฐ พุ่งขึ้นกว่า 30% เมื่อเทียบกับเงินรูเบิลรัสเซีย ตอกย้ำถึงผลกระทบในเชิงลบและมีผลทันทีต่อสงครามกับระบบการเงินแบบดั้งเดิม

ข้อมูลจาก Cointelegraph Markets Pro  และตลาดซื้อขายคริปโต Binance พบว่ารูเบิล (RUB) กำลังอยู่ในช่วงเงินเฟ้อเนื่องจากคู่ซื้อขาย USDT/RUB ทะลุ 105 RUB เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ประสิทธิภาพของ USDT/RUB ที่มา: TradingView

ก่อนที่คู่ซื้อขาย USDT/RUB จะพุ่งขึ้น ราคาตลาดค่อนข้างทรงตัวอยู่ที่ 80 รูเบิล ทั้งนี้ เมื่อสงครามรัสเซีย-ยูเครน ปะทุขึ้น ราคาตลาด USDT เมื่อเทียบกับเงินรูเบิลเพิ่มขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ทะลุ 90 รูเบิลต่อเหรียญ

เมื่อความตรึงเครียดทวีความรุนแรงขึ้น เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ คณะกรรมาธิการยุโรปได้ประกาศมาตรการถอดธนาคารกลางรัสเซียออกจากระบบ Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication (SWIFT) 

เมื่อเทียบกับไทม์ไลน์นี้ มูลค่าของรูเบิลลดลงและเสียอำนาจใจการใช้จ่าย 30% ซึ่งถูกกลืนกินโดยเงินเฟ้อ

ธนาคารกลางรัสเซียได้เพิ่มอัตราดอกเบี้ยหลักเป็นสองเท่าในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ จาก 9.5% กลายเป็น 20% เป็นมาตการรับมือกับเงินเฟ้อโดยทันที ธนาคารรัสเซียระบุว่า

การเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยที่สำคัญจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเพิ่มขึ้นในระดับที่จำเป็นเพื่อชดเชยค่าเสื่อมราคาและความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งจำเป็นต่อการหนุนเสถียรภาพทางการเงินและราคา และปกป้องเงินออมของประชาชนจากการด้อยค่า

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ขอให้บริษัทรัสเซียขายรายได้จากสกุลเงินต่างประเทศ 80% เนื่องจากภัยคุกคามที่เกี่ยวข้องกับการแบนทางการเงินระหว่างประเทศทั้งหมดยังคงมีอยู่

ในทางกลับกัน ยอดปริมาณซื้อขาย Bitcoin (BTC) และ altcoin ในตลาดซื้อขายของยูเครนพุ่งขึ้นกว่า 200% ท่ามกลางความกังวลต่อเกี่ยวกับเสถียรภาพเงินตราเพิ่มขึ้น

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด