Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศจาไมกาประกาศแจกแอร์ดรอป 16 ดอลลาร์ ให้กับประชาชนต้อนรับเปิดตัว CBDC ไตรมาส 2

จาไมกาประกาศแจกแอร์ดรอป 16 ดอลลาร์ ให้กับประชาชนต้อนรับเปิดตัว CBDC ไตรมาส 2

จาไมกาประกาศแจกแอร์ดรอป 16 ดอลลาร์ ให้กับประชาชนต้อนรับเปิดตัว CBDC ไตรมาส 2

จาไมกาเตรียมเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคารกลางหรือ CBDC ไตรมาส 2 โดยรัฐบาลจาไมกาประกาศแจกเงินดิจิทัลโดยธนาคารกลาง CBDC มูลค่า 16 ดอลลาร์ หรือราว 530 บาทให้กับประชาชน 100,000 คนแรกที่เปิดกระเป๋าเงิน CBDC ของรัฐบาล

นายกรัฐมนตรีจาเมกา Andrew Holness ได้เป็นผู้ประกาศข้อมูลนี้ออกมาผ่าน Facebook ของเขาซึ่งมีกระแสตอบรับที่หลากหลาย บางคนยกย่องเขาว่าเป็นผู้นำด้านสกุลเงินดิจิทัล แต่บางคนบอกว่านี่เป็นการติดสินบนหรือการซื้อเสียงประชาชน

โดย CBDC ของธนาคารกลางจาไมกานั้นมีชื่อว่า Jamaica Digital Exchange หรือ JAM-DEX ซึ่งการประกาศแจกเงินดิจิทัลในครั้งนี้รัฐบาลจาไมกาก็มีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเลือกที่จะใช้สกุลเงินดิจิทัลใหม่นี้ในการทำธุรกรรมต่างๆ

การสำรวจของ the Jamaica Observer พบว่า 17% ของประชากรจาไมกาไม่สามารถเข้าถึงการให้บริการทางธนาคาร ทำให้การมาของ CBDC ในครั้งนี้ก็จะเป็นการกระตุ้นให้ชนชั้นล่างถึงชนชั้นกลางสามารถเข้ามาสู่ระบบทางการเงินของรัฐได้มากยิ่งขึ้น

Jamaica Digital Exchange หรือ JAM-DEX ของจาไมกานี้จะเปิดให้ใช้งานจริงในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายนที่จะถึง พร้อมกับธนาคารกลางจาไมกายังระบุว่าบัญชีธนาคารของประชาชนที่มีอยู่ก่อนแล้ว ก็จะถูกปรับเปลี่ยนให้สามารถรองรับสกุลเงิน JAM-DEX ได้โดยอัตโนมัติ

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด