Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตNFTบริษัทที่ปรึกษาระดับโลก PWC กล่าวว่า NFT คือ 'อนาคตแห่งวงการกีฬา'

บริษัทที่ปรึกษาระดับโลก PWC กล่าวว่า NFT คือ ‘อนาคตแห่งวงการกีฬา’

NFT และสินทรัพย์ดิจิทัลเป็น 1 ใน 10 แนวโน้มหลักในอุตสาหกรรมกีฬา ตามรายงานของที่ปรึกษา Price Waterhouse Coopers หรือ PwC ซึ่งแสดงให้เห็นถึงกรณีการใช้งานหลัก 3 กรณีและแนวโน้มที่อาจจะกำหนดอนาคตของวงการกีฬา

กรณีใช้งานแรกสำหรับ NFT ที่สามารถเก็บสะสมได้ คือสินทรัพย์ที่ใช้ในการขายสามารถเก็บสะสมได้ สามารถตรวจสอบสิทธิ์ได้ และมีจำนวนจำกัด สิ่งนี้หมายถึงของที่ระลึกแบบดั้งเดิม เช่น การ์ดซื้อขายผู้เล่นหรือตั๋วการแข่งขันแมตซ์สำคัญในประวิติศาสตร์ที่สามารถถูกนำมาแปลงเป็นแบบดิจิทัลและสามารถซื้อขายได้บนบล็อกเชน ในรายงานยังเสริมอีกว่า ท้ายที่สุดแล้วของสะสมเหล่านี้สามารถจัดแสดงและแบ่งปันข้าม metaverses ได้

ตัวอย่าง “ที่เป็นที่รู้จักกันดี” ของคอลเลกชั่น NFT ที่เก็บสะสมได้คือ NBA Top Shot จาก Dapper Labs โดยที่ตลาดนั้นจะวางขายโทเค็นซึ่งเป็นไฮไลท์หรือการเล่น “ที่ดีที่สุด” ในประวัติศาสตร์ของ NBA และได้รับการจัดอันดับเป็นอันดับที่ 2 รองจาก Axie Infinity สำหรับการทำธุรกรรม NFT ที่มากที่สุดโดยที่อุตสหากรรมเกมบนบล็อกเชนสามารถทำเงินได้ถึง 827 ล้านดอลลาร์ในปี 2021 อีกหนึ่งตัวอย่างหนึ่งที่ได้รับความนิยมคือ NFT กองหลังทีม NFL อย่าง Tom Brady ซึ่งเพิ่งระดมทุนได้ 170 ล้านดอลลาร์ในการระดมทุน Series B 

กรณีใช้งานที่สอง สมาชิกตั๋วแบบเป็นฤดูกาลหรือ STM NFT สิ่งนี้ถือได้ว่าเป็นกรณีใช้งานขนาดใหญ่อีกกรณีหนึ่่ง ซึ่งจะช่วยยกระดับประสบการณ์ของแฟนตัวยงไปอีกขั้น โดย STM นั้นจะถูกใช้เพื่อการเข้าถึงคอนเทนท์พิเศษเพิ่มเติ่มอื่นๆ และประสบการณ์ติดขอบสนามอาจจะทำให้พวกเขาได้รับ NFT แบบ special edition ในเกมที่พวกเขาเคยเข้าไปรับชมและทางสปอนเซอร์เองก็อาจจะได้รับผลประโยชน์นี้เช่นกัน

กรณีสุดท้ายคือ Virtual access tokens สำหรับแฟน ๆ ที่ยอมจ่ายเพื่อเข้าถึงประสบการณ์เสมือนจริงซึ่งพวกเขาไม่สามารถเข้าร่วมเกมได้ด้วยตนเอง โดยโทเคนนี้ได้รับการอธิบายว่าเป็นตั๋วซีซันเวอร์ชันใหม่ที่สามารถให้เจ้าของเข้าถึงสิทธิพิเศษเบื้องหลังเพิ่มเติม เช่น กล้องของผู้เล่น กล้องตั้งโต๊ะ หรือแม้แต่การเข้าถึงห้องล็อกเกอร์เสมือนจริง โดยมีสโมสรฟุตบอลบางแห่งที่ประสบความสำเร็จจนถึงปัจจุบันด้วย Fan Token ได้แก่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง และแมนเชสเตอร์ ซิตี้

PwC อธิบายว่า การขายตั๋ว,สื่อและสปอนเซอร์ เป็นช่องทางรายได้ที่ใหญ่ที่สุดสำหรับทีมและลีกส์ของกีฬา คาดการณ์ว่าตั๋วที่ถูกทำให้เป็นโทเคน, สื่อ NFT และสปอนเซอร์อีเวนท์บน Metaverse จะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรม โดยระบุว่าการขายสินทรัพย์ดิจิทัลอาจกลายเป็นกระแสรายได้ที่ “จริงจัง” และรายงานเสริมว่าเพื่อให้สิ่งนี้เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ทีมต่าง ๆ จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีที่เชื่อมโยงข้อมูลการขายสินทรัพย์ดิจิทัลกับฐานข้อมูลของลูกค้าที่มีอยู่ และทีมกฎหมายที่เข้มแข็งเพื่อจัดการกับผลกระทบด้านกฎระเบียบและภาษี

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด