Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศรองนายกรัฐมนตรีเวียดนาม เรียกร้องให้สร้างกรอบทางกฎหมายกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศ

รองนายกรัฐมนตรีเวียดนาม เรียกร้องให้สร้างกรอบทางกฎหมายกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศ

เวียดนามทั้งรักและชังตลาดคริปโต ซึ่งเคยอนุญาตและแบน Bitcoin หลายครั้งในอดีต

Le Minh Khai รองนายกรัฐมนตรีเวียดนามได้ออกประกาศไปยังกระทรวงการคลังขอให้พวกเขาสำรวจและแก้ไขกฎหมาย เพื่อสร้างกรอบทางกฎหมายสำหรับตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล

ประกาศเมื่อวันที่ 23 มีนาคม รองนายกรัฐมนตรีสั่งให้กระทรวงการคลังรับผิดชอบในเรื่องการพัฒนากรอบกฎหมายสำหรับตลาดคริปโต รวมถึงระบุเอกสารทางกฎหมายเฉพาะที่จำเป็นต้องแก้ไขหรือเพิ่มเติม

ต่อมากระทรวงการคลังจะทำงานร่วมกับกระทรวงยุติธรรม สารสนเทศ และการสื่อสาร และธนาคารแห่งเวียดนามเพื่อพัฒนากรอบกำกับดูแลตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล Vietnam Net รายงาน

ทั้งสามกระทรวงพร้อมกับธนาคารกลางจะพิจารณาด้านกฎหมายต่าง ๆ ด้านสินทรัพย์ดิจิทัลและผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

กรอบกฎหมายใหม่สำหรับตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลจะพัฒนาตาม “Decision 1255” ที่ออกโดยนายกรัฐมนตรีในเดือนสิงหาคม 2017 อนุมัติแผนเพื่อพัฒนากรอบทางกฎหมายสำหรับ “สินทรัพย์เสมือนจริง สกุลเงินดิจิทัล และสกุลเงินเสมือน”

เวียนามมีความเกี่ยวข้องกับคริปโตค่อนข้างซับซ้อนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเริ่มห้ามทำธุรกรรม Bitcoin ในปี 2014 แต่นายกรัฐมนตรี Nguyen Xuan Phuc  อนุมัติให้ BTC เป็นรูปแบบของเพย์เมนต์ อย่างไรก็ตามในปี 2018 BT ถูกแบนอีกครั้ง

จากนั้นรัฐบาลเวียดนามได้จัดตั้งกลุ่มวิจัยคริปโตขึ้นในปี 2020 โดยมีหน้าที่รับผิดชอบในการค้นคว้าการพัฒนาต่าง ๆ ในตลาดสินทรัพย์เสมือนจริงและออกข้อเสนอนโยบายทางกฎหมาย

แม้ยังไม่มีกรอบกฎหมายตลาดคริปโตในประเทศอย่างชัดเจน แต่เวียดนามมีสัดส่วนผู้ถือครองคริปโตสูงสุดทั่วโลก ตามรายงานการเป็นเจ้าของคริปโตจาก Finder เวียนามอยู่อันดับต้น ๆ โดยมีรายงาน 41% ของประชากรถือครองคริปโต

Percentage Crypto Ownership World Wide Source: Finder’s Poll

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด