Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFiเม็ดเงินที่ล็อกเอาไว้ (TVL) ในภาค DeFi กลับมาเป็นขาขึ้น หลังจากนักลงทุนมองโลกคริปโตในแง่ดีขึ้น

เม็ดเงินที่ล็อกเอาไว้ (TVL) ในภาค DeFi กลับมาเป็นขาขึ้น หลังจากนักลงทุนมองโลกคริปโตในแง่ดีขึ้น

ราคาโทเคนการเงินกระจายศูนย์ (DeFi) มีแนวโน้มขยับสูงขึ้น การเพิ่มขึ้นของมูลค่ารวมที่ล็อกเอาไว้ทั่วทั้งกระดานและรายได้ DApp ที่บ่งบอกถึงการฟื้นตัวของ DeFi กลับมาแล้ว

เดือนมีนาคมเป็นเรื่องราวของตลาดคริปโตสองส่วนและความอ่อนแอที่ได้เห็นตั้งแต่ต้นปีเริ่มจางหายไป การเคลื่อนไหวที่แข็งแกร่งของ Bitcoin (BTC) ยืนเหนือราคา $40,000 ช่วยยกระดับความเชื่อมั่นทั่วทั้งภาคส่วนในขณะที่โทเคน DeFi ก็เริ่มขยับขึ้นเช่นกัน

ดัชนี Crypto Fear & Greed Index ที่มา: Alternative.me

ข้อมูลจาก Messari บริษัทอัจฉริยะตลาดคริปโต พบว่าโทเคน DeFi ชั้นนำส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นเป็นเลขสองหลักในช่วง 30 วันที่ผ่านมา นำโดย THORChain (RUNE) เพิ่มขึ้น 199.81% และ Aave (AAVE) ราคาเพิ่มขึ้น 53.95%

12 สินทรัพย์ DeFi ชั้นนำ ที่มา: Messari

นี่คือบทสรุปของ DeFi พยายามหวนคืนสู่ความรุ่งโรจน์ในอดีตและเห็นตลาดกระทิงครั้งใหม่

มูลค่าที่ล็อกเอาไว้ใน DeFi อยู่ในเทรนด์ขาขึ้น

หลักฐานที่ดีที่สุดบางส่วนของการฟื้นตัวกลับมาของ DeFi สามารถดูได้จากมูลค่ารวมที่ล็อกเอาไว้ (TVL) ทั่วทั้งภาคส่วน ขณะนี้อยู่ที่ $228.05 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ข้อมูลจาก DefiLlama)

มูลค่าที่ล็อกเอาไว้ (Total value locked) ใน DeFi ที่มา: Defi Llama

แม้ว่าโทเคนจำนวนมากจะยังคงต่ำกว่าจุดสูงสุดในประวัติการณ์ แต่ TVL สำหรับภาคส่วน DeFi นั้นต่ำกว่าระดับสูงสุดก่อนหน้านี้ที่ $256.62 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพียง $28 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นี่แสดงให้เห็นว่าระบบนิเวศ DeFi ได้ขยายและดึงดูดมูลค่าอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีการเปิดตัวโปรโตคอลใหม่และเครือข่ายบล็อกเชนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ข้อมูลจาก Dune Analytics พบว่า จำนวนผู้ใช้งาน DeFi ทั้งหมดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2022 และปัจจุบันอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์จำนวน wallet addresses ไม่ซ้ำกัน  4,562,318 รายการ

ผู้ใช้งาน DeFi ทั้งหมดในช่วงเวลาหนึ่ง ที่มา: Dune Analytics

มาร์เก็ตเพลซ NFT แซงหน้า DEXs

ส่วนย่อยของตลาด DeFi ที่ยังไม่เห็นการพลิกกลับมาอย่างแท้จริง นั้นคือเทรนด์ขาลงของระดับกิจกรรมตลาดซื้อขายแบบกระจายศูนย์ (DEX) ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่จุดต่ำสุดนับตั้งแต่กรกฎาคม 2021

ปริมาณซื้อขาย DEX รายสัปดาห์ ที่มา: Dune Analytics

ดูเหมือนว่าเทรดเดอร์ไม่ได้กระตือรือร้นที่จะ swap token ในสภาพแวดล้อมปัจจุบันมากนัก ข้อมูลจาก Token Terminal พบว่า มีการใช้งานในพื้นที่อื่น ๆ ของตลาด โดยมีรายได้ที่สร้างขึ้นโดยแอพชั้นนำที่มีแนวโน้มขาขึ้นตั้งแต่จุดต่ำสุดในเดือนกุมภาพันธ์

dApps ชั้นน้ำเทียบตามรายได้รายวัน ที่มา : Token Terminal

มาร์เก็ตเพลซ OpenSea and LooksRare nonfungible token (NFT) เป็น DApps ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา ตามด้วย Uniswap, Convex Finance และ PancakeSwap

มูลค่าตลาดคริปโตโดยรวมตอนนี้อยู่ $2.151 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และครองตลาด Bitcoin อยู่ที่ 41.7%

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด