Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinคอมพิวเตอร์ควอนตัมไม่ใช่ภัยคุกคามต่อ Bitcoin : นักฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยแมริแลนด์

คอมพิวเตอร์ควอนตัมไม่ใช่ภัยคุกคามต่อ Bitcoin : นักฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยแมริแลนด์

Sankar Das Sarma นักฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยแมริแลนด์ ให้เหตุผลที่ว่าทำไมความสามารถของคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่ถูกประเมินค่าไว้สูง ถึงได้ห่างไกลจากขั้นตอนที่จำเป็นในการถอดรหัสวิธีการเข้ารหัสแบบ public-key cryptography ที่ใช้ในเทคโนโลยียอดนิยมในปัจจุบัน เช่น Bitcoin

ตามที่เขียนไว้ในบทความความคิดเห็นบนนิตรสาร MIT Technology Review คุณ Sarma แนะนำว่า ‘Quantum Computing‘ กลายเป็นคำศัพท์ที่เกินจริงมากเป็นอันดับสองรองจาก ‘Artificial Intelligence‘ แม้ว่าจะมีการลงทุนจำนวนมากในการวิจัยและพัฒนาควอนตัมจากสถาบันหลักๆ เช่น Alphabet, Amazon และ Microsoft ก็ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่พวกเขาจะสามารถผลิตสิ่งที่ใช้ได้ทันทีในเร็วๆ นี้

คุณ Sarma กล่าวว่า “แอปพลิเคชันสำหรับคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่มีอยู่แล้วนั้นมีอยู่จริง ตัวอย่างเช่น มีการประยุกต์ใช้การคำนวณเชิงควอนตัมในการค้นหาปัจจัยเฉพาะของตัวเลขจำนวนมากได้เร็วกว่าแบบแผนที่มีอยู่ เขาอธิบายว่านี่เป็นหัวใจสำคัญของการถอดรหัสวิธีการเข้ารหัสลับแบบ RSA ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับธุรกรรมอีเมลและสกุลเงินดิจิทัล

การเข้ารหัสลับแบบ RSA เป็นการใช้อัลกอริธึม, รหัส และคีย์ เพื่อเข้ารหัสข้อมูลส่วนตัวได้อย่างปลอดภัยโดยปราศจากการแทรกแซงจากบุคคลที่สามหรือผู้ประสงค์ร้าย เช่น แฮ็กเกอร์

ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลระดับชาติทุกแห่งจึงให้ความสนใจและให้ทุนสนับสนุนอย่างมากกับการคำนวณควอนตัม อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สามารถกำหนดแนวความคิดในทางทฤษฎีนี้ได้นั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับเงินทุนเสมอไป

“คอมพิวเตอร์ควอนตัมที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบันมี physical qubits ที่สามารถถอดรหัสได้หลายสิบตัว” ศาสตราจารย์กล่าว ซึ่ง qubits เหล่านี้ใช้เป็นหลักสำหรับกระบวนการที่เรียกว่า “quantum error correction

อย่างไรก็ตาม คอมพิวเตอร์ที่สามารถถอดรหัส RSA ได้จริงจะต้องใช้ qubits จำนวนหลายล้านหรือหลายพันล้านหน่วย มีเพียงหลักหมื่นเท่านั้นที่ใช้สำหรับการคำนวณจริง ส่วนที่เหลือจะถูกใช้สำหรับการแก้ไขข้อผิดพลาด

ในขณะที่คุณ Sarma เรียกระบบ qubit ในวันนี้ว่าเป็น “ความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์” แต่พวกเขายังไม่สามารถแก้ปัญหา “ที่ใคร ๆ ต่างก็ให้ความสนใจ”

คุณ Sarma กล่าวว่า

“มันเหมือนกับการพยายามสร้างสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุดในปัจจุบัน โดยใช้หลอดสุญญากาศมาตั้งแต่ช่วงต้นปี 1900”

ที่มา : cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด