Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศจำนวนคนซื้อ Bitcoin ที่กลัวตกรถ (FOMO) พุ่งสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2017 มาจากนักลงทุนตัวเล็ก ๆ : Glassnode วิเคราะห์

จำนวนคนซื้อ Bitcoin ที่กลัวตกรถ (FOMO) พุ่งสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2017 มาจากนักลงทุนตัวเล็ก ๆ : Glassnode วิเคราะห์

Bitcoin (BTC) พบว่านักลงทุนรายย่อยซื้ออย่างตื่นตระหนกเพิ่มขึ้น ข้อมูลใหม่ล่าสุดเผย แต่ทุกอย่างอาจไม่ใช่อย่างที่เห็น

ในทวีตเมื่อวันที่ 4 เมษายน คุณ William Clemente หัวหน้านักวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกจาก Blockware เปิดเผยว่า อุปทาน BTC พุ่งขึ้นอย่างมาก ซึ่งเป็นเจ้าของโดยผู้ถือครองรายเล็ก

ปี 2022 นักลงทุนรายย่อยกลัวตกรถ (FOMO) พุ่งขึ้น “ผิดปกติ”

โดยทั่วไปแล้วเมื่ออ้างถึง ‘รายย่อย’ คนที่มี 1 BTC หรือน้อยกว่านั้น ถือเป็นผู้บริโภคกระแสหลักมากกว่านักลงทุนองค์กรหรือสถาบัน

จากตัวเลขจากบริษัทวิเคราะห์เครือข่าย Glassnode ผู้เล่นรายเล็กเหล่านี้ เพิ่มส่วนสัดส่วนอุปทาน BTC โดยรวมในปี 2022 อย่างมาก

ตามหลักแล้ว Clemente เตือนว่าเหตุการณ์ดังกล่าวใกล้เคียงกับยอดราคามาโคร (macro price tops)  แต่ด้วยพฤติกรรม BTC/USD ล่าสุด ครั้งนี้ดูเหมือนว่าไม่เหมือนกับเหตุการณ์อื่น ๆ

“แผนภูมินี้น่าสนใจจริง ๆ รายย่อย (0-1 BTC)  ตอนนนี้ กำลังซื้อในเรทที่สูงที่สุดเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ของ Bitcoin” เขาให้ความเห็น

“เมื่อพิจารณาจากการถือครองของรายย่อยแล้ว ส่วนใหญ่มักจะใกล้เคียงกับยอดมาโคร แต่หลายครั้งนั้นพวกเขาซื้ออย่างมีกลยุทธ์ ยอดสูงสุดนี้ผิดปกติ”

กราฟแสดงคำอธิบายอุปทาน Bitcoin ของรายย่อย ที่มา : William Clemente/ Twitter

ทุกเซกเมนต์ของรายย่อยจาก 1 BTC ลงมาถึงต่ำสุด 0.001 BTC มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป แต่เพิ่มขึ้นสูงมากตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ (Glassnode )

ตอนนี้ คนที่เป็นเจ้าของในช่วง 0.1 BTC ถึง 1 BTC ควบคุมทั้งเกือบ 800,500 BTC

“…ไม่ว่ารายย่อยเลือกที่จะใช้ Bitcoin ออมทรัพย์ และไม่เลือกระบบเงินตรา คนมองโลกในแง่ดีอย่างฉันนั้นคืออย่างหลัง” Clemente เสริม

การเป็นเจ้าของอุปทาน 0.1-1 BTC  vs. BTC/USD ที่มา: Glassnode

เนื่องจาก Bitcoin พุ่งแตะ $50,000 และอยู่นอกช่วยซื้อขายในปี 2022 ปริมาณอุปทานกำไรที่ถือครองโดยนักลงทุนระยะสั้น ที่อยู่ในตลาดเป็นเวลานาน 155 วัน หรือต่ำกว่านั้น เพิ่มขึ้น

กราฟแสดง Bitcoin supply profit/ loss ที่มา: Glassnode

การค้นหา Bitcoin บน Google ลดลง

ขณะที่ความสนใจมุ่งเน้นไปที่พฤติกรรมของนักลงทุนที่ระดับราคาใกล้ $50,000 อย่างไรก็ตาม ความสนใจหลักต่อ Bitcoin ยังคงขาดความชัดเจน

ข้อมูล Google Trends ครอบคลุมความสนใจการค้นหา “Bitcoin” ทั่วโลก พบว่ามีปฎิสัมพันธ์น้อยกว่าทุกช่วงเวลาตั้งแต่ก่อนทำราคาสูงสุดในเดือนพฤศจิกายนในปีที่ผ่านมา

ไม่เพียงเท่านั้น เทรนด์การค้นหาลดลง บอกใบ้ว่า Bitcoin มีปริมาณค้นหาสัมพันธ์ต่ำที่สุดในรอบปียังคงดำเนินต่อไป

เทรนด์ข้อมูลการค้นหา “Bitcoin” บน Google ทั่วโลก ที่มา: Google 

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด