Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว EthereumVirgil Griffith อดีตนักพัฒนา Ethereum ถูกตัดสินจำคุก 5 ปี ฐานช่วยเกาหลีเหนือใช้เทคโนโลยีบล็อคเชน

Virgil Griffith อดีตนักพัฒนา Ethereum ถูกตัดสินจำคุก 5 ปี ฐานช่วยเกาหลีเหนือใช้เทคโนโลยีบล็อคเชน

เมื่อวันที่ 12 เมษายน Virgil Griffith อดีตนักพัฒนา Ethereum Foundation ถูกตัดสินจำคุกมากกว่า 5 ปีในข้อหาสมรู้ร่วมคิด หลังจากเดินทางไปเปียงยางในปี 2019 ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาครการคว่ำบาตรระหว่างประเทศภายใต้พระราชบัญญัติอำนาจเศรษฐกิจฉุกเฉินระหว่างประเทศ ที่กำหนดโดยรัฐบาลสหรัฐที่มีต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ

Siam Bitcoin Virgil Griffith อดีตนักพัฒนา Ethereum Foundation
Virgil Griffith อดีตนักพัฒนา Ethereum Foundation

คุณ Griffith ยอมรับสารภาพในข้อหาสมรู้ร่วมคิด ในเรื่องการบรรยายเกี่ยวกับ cryptocurrencies ในเกาหลีเหนือ โดยอธิบายถึงวิธีการใช้ Ethereum และโครงสร้างพื้นฐานของ Smart Contracts

นอกเหนือจากการรับโทษจำคุก 63 เดือนแล้ว เขายังต้องจ่ายค่าปรับเป็นเงินมูลค่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ อีกด้วย

Virgil Griffith อาจรับโทษจำคุกสูงสุดนาน 20 ปี

คุณ Griffith ถูกคุมตัวในเดือนพฤศจิกายน 2019 ในสหรัฐอเมริกา หลังจากเดินทางกลับมาจากเกาหลีเหนือ เขาถูกคุมขังอยู่ประมาณ 2 ปี ซึ่งเขาใช้เวลา 14 เดือนในการประกันตัวออกมา

เนื่องจากคำรับสารภาพ จึงทำให้ตุณ Griffith ถูกลดโทษสูงสุดจาก 20 ปีเหลือเพียง 6 ปี นอกจากนี้ ตามรายงานของ Daily Beast ฝ่ายจำเลยได้ขอให้มีการผ่อนปรนเงื่อนไขที่ “ไร้มนุษยธรรม” ที่ผู้ต้องขังเผชิญอยู่ในเรือนจำ โดยห้ามไม่ให้เขาไปเยี่ยมครอบครัวและบังคับให้เขาใช้อ่างล้างหน้าเป็นห้องน้ำ

คุณ John Demers ผู้ช่วยอัยการสูงสุดสหรัฐฯ ด้านความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวว่า Griffith ได้รับการเตือนหลายต่อหลายครั้ง ซึ่ง Griffith ตัดสินใจที่จะเพิกเฉยต่อคำเตือนดังกล่าว

ชุมชน Ethereum และผู้ที่ชื่นชอบ Crypto สนับสนุน Griffith

แม้ว่าเขาจะยอมรับสารภาพผิดในข้อหาสมรู้ร่วมคิด แต่ชุมชนคริปโตและผู้มีอิทธิพลในวงการคริปโต เช่น คุณ Vitalik Buterin ได้แสดงการสนับสนุน Griffith โดยระบุว่าสิ่งที่เขาอธิบายในระหว่างการประชุมนั้นเป็นสาธารณสมบัติ ซึ่งเขาไม่ได้รับผลประโยชน์ใดๆ จากการเดินทางไปเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ ดังนั้นเขาไม่ควรถูกตัดสินจำคุกในข้อหาสมรู้ร่วมคิด

คุณ Griffith กล่าวว่าเขาได้ “รับบทเรียน” และรู้สึกละอายอย่างยิ่งที่ต้องติดคุกเป็นเพราะเขาเดินทางไปเกาหลีเหนือโดยขัดกับคำเตือนของครอบครัว เพื่อนฝูง และรัฐบาลสหรัฐฯ

ผู้พิพากษา Castel กล่าวว่า Griffith ไม่ได้มีเจตนาดี แต่กลับแสดง “ความปรารถนาที่จะให้ความรู้แก่ผู้คน เกี่ยวกับวิธีการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร” โทษจำคุกและค่าปรับสำหรับนักพัฒนา Ethereum ถือเป็นกรณีตัวอย่างสำหรับใครก็ตามที่คิดพยายามใช้ cryptocurrencies เพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

ที่มา : cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด