Thursday, April 18, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางของญี่ปุ่นจะทดสอบเงินเยนดิจิทัลอย่างระมัดระวังตามแบบสวีเดน

ธนาคารกลางของญี่ปุ่นจะทดสอบเงินเยนดิจิทัลอย่างระมัดระวังตามแบบสวีเดน

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนาได้แสดงความสนใจเพิ่มขึ้นในสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) เมื่อเร็วๆ นี้ Bank of Japan ได้ประกาศแนวทางที่ระมัดระวังต่อค่าเงินเยนดิจิทัล โดยระบุว่าแนวทางการพัฒนาจะเป็นไปตามขั้นตอนที่คล้ายคลึงกับสวีเดน ส่วนการตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะออก CBDC หรือไม่นั้น มีแนวโน้มว่าจะดำเนินการภายในปี 2026

ธนาคารกลางของญี่ปุ่นจะไม่มีการทดสอบนำร่องขนาดใหญ่เหมือนจีน

Bank of Japan (BOJ) กำลังพิจารณากรอบของ CBDC ที่เชื่อมโยงกับระบบการชำระบัญชีโดยรวม ดังนั้นในระหว่างขั้นตอนการทดลอง ธนาคารกลางเชื่อว่าปัญหาสำคัญอีกประการหนึ่งคือการตรวจสอบความเข้ากันได้กับโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินและ CBDC

Siam Bitcoin Kazushige Kamiyama หัวหน้าแผนกระบบการชำระเงินของ BOJ
Kazushige Kamiyama หัวหน้าแผนกระบบการชำระเงินของ BOJ

คุณ Kazushige Kamiyama หัวหน้าแผนกระบบการชำระเงินของ BOJ กล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์ว่า การทดสอบนำร่อง CBDC ของสวีเดนนั้นมีการขยายตัวที่เหมาะสมกว่าแนวทางของจีน อ้างอิงตามรายงานของ Bloomberg

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ประเทศจีนได้เริ่มการทดสอบนำร่องขนาดใหญ่สำหรับสกุลเงินดิจิทัลของตนภายในงานการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้มีการนำเงินหยวนดิจิทัลไปใช้ในวงกว้าง

ในขณะเดียวกัน Riksbank ของสวีเดนได้มุ่งเน้นไปที่การวิจัยทางเทคนิคขนาดเล็กเพื่อตรวจสอบว่า CBDC สามารถเข้ากับระบบการชำระเงินกับผู้ให้บริการชำระเงินดิจิทัลรายอื่นได้หรือไม่ ด้วยเหตุนี้ทั้ง Riksbank และ BOJ จึงยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะออกสกุลเงินดิจิทัลหรือไม่

คุณ Kamiyama กล่าวเสริมว่าเศรษฐกิจเกิดใหม่เมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วมีแนวโน้มที่จะเปิดตัวเงินอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้นเนื่องจากความอ่อนแอในเครือข่ายการชำระเงินของพวกเขา ในขณะที่การศึกษาเกี่ยวกับเงินเยนดิจิทัลในเฟสที่สองพร้อมที่จะเปิดตัวในเดือนนี้ โดยคุณ Kamiyama เปิดเผยว่า ในเฟสต่อไปจะเป็นการทดสอบนำร่องขนาดเล็ก

รมว.คลังสหรัฐฯ ชื่นชมยกย่อง CBDC

คุณ Janet Yellen รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกากล่าวว่า CBDC และ Stablecoin อื่น ๆ สามารถนำไปใช้เป็นวิธีการชำระเงินได้มากกว่า Bitcoin เธอบอกเป็นนัยว่าสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดย Fed สามารถเอาชนะ Bitcoin ได้ เนื่องจาก BTC มีความผันผวนของราคา

ในขณะเดียวกัน The Depository Trust & Clearing Corporation (DTCC) ซึ่งเป็นผู้ประมวลผลหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ประกาศเปิดตัว “Project Lithium” เพื่อตรวจสอบว่า การทำธุรกรรมแบบเรียลไทม์ผ่านโทเคนที่เปรียบเสมือนเงินสดสามารถผ่านกระบวนการหักบัญชีและการชำระเงินได้อย่างไร นี่เป็นตัวบ่งชี้ที่ชัดเจนว่าสหรัฐฯ กำลังศึกษาข้อดีและข้อเสียของ CBDC อย่างจริงจัง

ที่มา : cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด