Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศสหรัฐฯ คว่ำบาตร 3 ที่อยู่ Ethereum ที่ถูกกล่าวหาว่าเชื่อมโยงกับเกาหลีเหนือ

สหรัฐฯ คว่ำบาตร 3 ที่อยู่ Ethereum ที่ถูกกล่าวหาว่าเชื่อมโยงกับเกาหลีเหนือ

กระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกาสั่งคว่ำบาตรที่อยู่กระเป๋าเงิน Ethereum 3 รายที่ถูกกล่าวหาว่าเชื่อมโยงกับกลุ่มแฮ็กเกอร์ที่ขโมยคริปโตมูลค่ามากกว่า 600 ล้านดอลลาร์จากเกม NFT ชื่อดังอย่าง Axie Infinity

ในการอัปเดตเมื่อวันศุกร์ สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของกระทรวงการคลังหรือ OFAC ได้ลิสต์ที่อยู่ Ethereum 3 รายลงในรายการคว่ำบาตร ตามข้อจำกัดด้านสัญชาติที่กำหนดขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับ Lazarus Group ของเกาหลีเหนือ โดยทางการสหรัฐฯ รวมทั้งสำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกาและหน่วยงานความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐาน ได้พุ่งเป้าโจมตีไปยังที่อยู่เหล่านี้จากการถูกกล่าวหาว่ามีการรับเหรียญ Ethereum มากกว่า 173,600 ETH และ 25.5 ล้าน USD Coin (USDC) จาก Ronin sidechain ในเดือนมีนาคม ซึ่งเหรียญเหล่านี้มีมูลค่ามากกว่า 600 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลานั้น

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ทวีตเมื่อวันศุกร์ว่า ที่อยู่ดังกล่าวถูกเพิ่มเข้าไปในรายการคว่ำบาตรก็เพื่อพยายามหยุดเกาหลีเหนือจากการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรที่สหรัฐฯ และสหประชาชาติกำหนด โดยบันทึกบน Blockchain แสดงที่อยู่กระเป๋าเงินอย่างน้อยหนึ่งที่อยู่ว่าเชื่อมต่อกับแฮกเกอร์ Ronin ที่ส่งเงินไปยังบริการผสม crypto อย่าง Tornado Cash

Chainalysis รายงานเมื่อเดือนมกราคมว่า เกาหลีเหนือขโมยคริปโตมูลค่าประมาณ 400 ล้านดอลลาร์ผ่านการโจมตีทางไซเบอร์ในปี 2021 ซึ่งการแฮ็ก Ronin ในครั้งนั้นอาจเป็นการขโมยเงินที่ใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบัน โดยเงินทุนที่ผิดกฎหมายที่เชื่อมโยงกับกลุ่มแฮ็กเกอร์จากประเทศเกาหลีเหนือนั้นส่วนใหญ่เป็นเหรียญ Ethereum อยู่ที่ 58%, Bitcoin ที่ 20% และโทเค็นอื่น ๆ ที่ 22%

Siam Bitcoin ที่มา : Chainalysis
ที่มา Chainalysis

การคว่ำบาตรที่อยู่ Ethereum เหล่านี้ เป็นมาตรการล่าสุดที่กำหนดโดย OFAC เพื่อเป็นช่องทางให้รัฐบาลสั่งคว่ำบาตรผู้ที่ได้รับเงินทุนมาอย่างผิดกฎหมาย ในเดือนเมษายน หน่วยงานรัฐบาลประกาศว่าได้กำหนดเป้าหมายไปยังตลาดมืดของรัสเซีย Hydra และเว็บเทรดคริปโต Garantex ที่ถูกกล่าวหาเชื่อมโยงกับการชำระเงินจากการโจมตี ransomware และอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ตอื่น ๆ รวมถึงบริษัทขุด Crypto อย่าง BitRiver ก็ถูกคว่ำบาตรด้วยเช่นกัน

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด