Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศผู้อยู่อาศัยใน 3 เมืองใหญ่ของจีนสามารถจ่ายภาษีด้วย “หยวนดิจิทัล” ได้

ผู้อยู่อาศัยใน 3 เมืองใหญ่ของจีนสามารถจ่ายภาษีด้วย “หยวนดิจิทัล” ได้

ประเทศจีนได้ดำเนินโครงการนำร่องกับผู้อยู่อาศัยในสามเมืองใหญ่ของจีน โดยอนุญาตให้พวกเขาสามารถจ่ายภาษี ค่าอากรแสตมป์ และเบี้ยประกันสังคม โดยใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง ที่เรียกว่า หยวนดิจิทัล (e-CNY)

ตามรายงานข่าวในประเทศ หน่วยงานของรัฐจำนวนหนึ่งในมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งอยู่ทางใต้ของเซี่ยงไฮ้ ดำเนินโครงการนำร่องในการทดลองใช้เงินหยวนดิจิทัลเพื่อชำระภาษี

สำนักงานสรรพากรเจ้อเจียงกำลังทำงานร่วมกับธนาคารกลางของประเทศ หรือก็คือ ธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBoC) เพื่อสำรวจวิธีการใช้เงินหยวนดิจิทัลในการชำระภาษี

มีรายงานว่า PBoC และหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่น จะนำเงินหยวนดิจิทัลมาทดลองใช้ภายในงาน Asian Games ซึ่งจะจัดขึ้นที่มณฑลหางโจวในเดือนกันยายนปีนี้ หน่วยงานท้องถิ่นกล่าวว่า เงินหยวนดิจิทัลสามารถนำมาใช้ในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับภาษีได้เป็นอย่างดี

Siam Bitcoin Asian Games 2022
Asian Games 2022

ธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน PBoC ระบุว่าจะขยายโครงการดังกล่าวไปยังเมืองต่างๆ ในจีน รวมถึงกวางโจว เทียนจิน และฉงชิ่ง

รัฐบาลท้องถิ่นแห่งหนึ่งได้เลือกที่จะแจก Airdrop รวมเป็นเงินมูลค่า 15 ล้านหยวนดิจิทัล (2.25 ล้านดอลลาร์) ให้กับผู้อยู่อาศัย โดยคาดหวังว่าผู้บริโภคจะจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของ Covid-19 และส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้สกุลเงินดิจิทัลใหม่นี้มากขึ้น

ผู้อยู่อาศัยในย่านฟู่เถียน ในเซินเจิ้น ประมาณ 130,000 คนจะได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 15 ล้านหยวนดิจิทัล (e-CNY) ในรูปแบบของซองจดหมายสีแดง ผ่านแอปโซเชียลมีเดียของจีน WeChat ซึ่งการแจกเงินหยวนดิจิทัลในครั้งนี้ถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของรัฐบาลในการกระตุ้นการใช้จ่ายในพื้นที่ของจีนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของ Covid-19

จีนเป็นผู้นำในด้านการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) โดยประเทศส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในขั้นตอนการวิจัยของการดำเนินการ CBDC

สื่อของจีนรายงานว่า ธุรกรรมในสกุลเงินหยวนดิจิทัลทั่วประเทศจีนมีมูลค่าเกือบ 87.6 พันล้านหยวน ในช่วงสิ้นปี 2021

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด