Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตCEO ของ Nansen เผยว่า 15% ของเงินฝาก Tornado มาจากแฮกเกอร์ Ronin

CEO ของ Nansen เผยว่า 15% ของเงินฝาก Tornado มาจากแฮกเกอร์ Ronin

Alex Svanevik CEO ของ Nansen แพลตฟอร์มการวิเคราะห์บล็อคเชน เปิดเผยว่า 15% ของเงินฝาก Tornado มาจากผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตี Ronin bridge ที่ได้ขโมยเงินคริปโตมูลค่าราว 625 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2.1 หมื่นล้านบาท

Siam Bitcoin Alex Svanevik CEO ของ Nansen
Alex Svanevik CEO ของ Nansen

แฮกเกอร์ได้ทำการโอนย้าย ETH ที่ขโมยมาไปยังเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวในการทำธุรกรรมที่เรียกว่า Tornado Cash ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้นับเป็นการแฮกครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ DeFi โดยข้อมูล on-chain แสดงให้เห็นว่า 15% ของเงินฝาก Tornado นั้นมาจากผู้โจมตี Ronin

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม เครือข่าย Ronin ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเกมที่เล่นเพื่อหารายได้ (P2E) ของ Axie Infinity ถูกโจมตีระบบซึ่งนำไปสู่การสูญเสียคริปโตมูลค่ารวมกว่า 625 ล้านดอลลาร์

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กิจกรรมจาก Address หลักของแฮกเกอร์ ซึ่งถูกติดแท็กกระเป๋าว่า Ronin Bridge Exploiter บน Etherscan ได้ทำการโอนย้าย ETH อย่างต่อเนื่องไปยังที่อยู่ต่างๆ จากข้อมูลประวัติการทำธุรกรรมแสดงให้เห็นว่ามีการโอน 20 ครั้งไปยังกระเป๋าเงิน Tornado เดียวกัน โดยแต่ละครั้งทำการส่งมากกว่า 100 ETH

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (FBI) เปิดเผยว่า “Lazarus Group” กลุ่มอาชญากรไซเบอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเกาหลีเหนือเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตี โดยทางการสหรัฐให้คำมั่นว่าจะลงโทษ Address ที่คาดว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับผู้กระทำความผิด โดยวิธีการคว่ำบาตรกับบัญชีดังกล่าว

Tornado Cash เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับการทำธุรกรรม โดยทำลายการเชื่อมโยงแบบ on-chain ระหว่างที่อยู่ต้นทางและที่อยู่ปลายทาง ถูกวิจารณ์อย่างหนักฐานช่วยให้ผู้โจมตีและแฮ็กเกอร์สามารถปกปิดร่องรอยการทำธุรกรรมของตนได้ ในขณะที่ถอนเงินมาใช้อย่างผิดกฎหมาย

ภายหลังการโจมตี Tornado Cash ได้สั่งแบนบัญชีที่มีส่วนเชื่อมโยงกับแฮกเกอร์ถาวร ก่อนหน้านี้บริษัทกล่าวว่า “การรักษาความเป็นส่วนตัวทางการเงินเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาเสรีภาพของเรา”

ที่มา : cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด