Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศWeiss Ratings บริษัทจัดอันดับระดับโลก เตือนความเสี่ยงการใช้คริปโตเป็นหลักประกันสินเชื่อ

Weiss Ratings บริษัทจัดอันดับระดับโลก เตือนความเสี่ยงการใช้คริปโตเป็นหลักประกันสินเชื่อ

นักวิเคราะห์จาก Weiss เตือนให้ระมัดระวังการใช้สินทรัพย์คริปโตเป็นหลักประกันสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ในระยะยาว

บริษัทวิจัยและจัดอันดับในฟลอริดา Weiss Ratings ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงของการจำนองโดยใช้คริปโต ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันในสหรัฐอเมริกา

บริษัทให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับ Milo บริษัทสตาร์ทอัพด้านธนาคารดิจิทัลจากไมอามีที่ให้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัย 30 ปี ซึ่งหนุนด้วย Bitcoin (BTC), Ether (ETH) เหรียญ stablecoin เป็นหลักประกัน บริษัทไม่ต้องการเงินดาวน์ และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จะอยูจะอยู่ในช่วงระหว่าง 3.95% ถึง 5.95%

เมื่อวันอังคาร Jon D. Markman นักวิเคราะห์ได้เตือนถึงการจำนองดังกล่าว โดยอ้างผลตอบแทนที่ย่ำและคริปโตในปีนี้ ฟองสบู่ด้านที่อยู่อาศัยของสหรัฐฯ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และการเปลี่ยนแปลงนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐที่กำลังจะเกิดขึ้น

“ผลิตภัณฑ์ดูเหมือนจะ  win-win โดยสมมติว่าราคาอสังหาริมทรัพย์และคริปโตเพิ่มขึ้น …เว้นแต่จะมีสัญญาว่าการเดิมพันทั้งสองไม่น่าจะเป็นผู้ชนะในระยะเวลาอันใกล้นี้ Bitcoin ร่วง 40% ตั้งแต่แตะ $60,000 ระดับสูงสุดในเดือนพฤศจิกายน 2021”

“และราคาอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐฯ ในตอนนี้ ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในนโยบายของเฟดและอัตราการจำนองที่สูงขึ้น” เขาเสริม

Markman สรุปว่าไม่ใช่ทุกความเสี่ยงคริปโตไม่ดี แต่อาจอยู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ ก่อนที่จะเสริมว่า “ไม่ว่าตลาดจะทำอะไร ศักยภาพที่จะประสบความสำเร็จในคริปโตเคอร์เรนซีก็มีอยู่จริง”

นักลงทุนคริปโตและหุ้นหลายคนคาดการณ์เชิงลบถึงผลกระทบจากตลาดที่อาจเกิดขึ้นจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างร้ายแรงในปีนี้ เนื่องจากเฟดตั้งเป้าที่จะลดอัตราเงินเฟ้อ

จากตลาดทั้งสองที่ได้รับผลกระทบจากผลการดำเนินงานที่ขาดความแจ่มใจจากปัจจัยมากมาย นักวิเคราะห์ระดับมหภาค เช่น Alex Krueger ได้แนะนำอย่างกล้าหาญว่าการประกาศล่าสุดของเฟดที่กำหนดไว้สำหรับสัปดาห์นี้ “จะกำหนดชะตากรรมของตลาด” ในอนาคต

การนำตลาดที่อยู่อาศัยออกจากสมการ หากราคาของ BTC หรือ ETH ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ดูเหมือนว่าจะมีพื้นที่ขยับเขยื้อนพอสมควรสำหรับผู้ใช้งาน Milo 

ตามข้อกำหนดและเงื่อนไขการจำนอง ราคาของสินทรัพย์คริปโตที่ค้ำประกัน “ในมูลค่าสามารถลดลงโดยไม่มีผลกระทบใด ๆ ตราบใดที่มันไม่ได้ลดลงถึง 35% ของจำนวนเงินกู้ทั้งหมด” เพื่อหลีกเลี่ยง liquidation ผู้ใช้ต้องเติมเงินหลักประกันภายใน 48 ชั่วโมงหลังจากลงถึงเปอร์เซ็นต์ขั้นต่ำ ในขณะที่สามารถใช้ Stablecoin ในช่วงเวลาที่ตลาดผันผวนได้

Milo ระดมทุนรอบ Series A มูลค่า $17 ล้านดอลลาร์ในเดือนมีนาคม และมีแผนที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อตอบสนองความต้องการที่มากขึ้น พร้อมกับการเพิ่มจำนวนพนักงาน

อย่างไรก็ตาม Markman ยังแสดงความกังวลว่า “แผนการที่ใหญ่กว่าของ Milo คือการรวมสินเชื่อบ้านที่ได้รับการสนับสนุนจากคริปโต และเสนอให้เป็นพันธบัตรให้กับผู้จัดการสินทรัพย์และบริษัทประกันภัย” ซึ่งเปรียบเสมือนพฤติกรรมที่ส่งผลให้ตลาดที่อยู่อาศัยพังในปี 2009

“มันเป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจ […] แต่ด้วยสภาวะตลาดในปัจจุบัน นักลงทุนควรตั้งข้อสงสัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับหุ้นทางการเงิน ทั้งหมดนี้น่าจะฟังดูคุ้นเคย การรวมสินเชื่อบ้านที่มีความเสี่ยง จากนั้นขายให้กับผู้จัดการสินทรัพย์ที่ไม่สงสัยคือสูตรสำหรับภาวะถดถอยครั้งใหญ่ในปี 2552”

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด