Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศการออกแบบเงินยูโรดิจิทัลที่เสนอกัน ตัวเลือกความเป็นส่วนตัวไม่ใช่ประเด็นสำคัญนัก

การออกแบบเงินยูโรดิจิทัลที่เสนอกัน ตัวเลือกความเป็นส่วนตัวไม่ใช่ประเด็นสำคัญนัก

ธุรกรรมหวังผ่าน CBDC ที่คาดของสหภาพยุโรป (EU) อาจโปร่งใส่ต่อตัวกลาง ๆ เช่นเดียวกับธุรกรรมดิจิทัลที่ไม่ใช่คริปโต

ถัดจากความกลัวที่รัฐบาลจะเข้าถึงโครงการยูโรดิจิทัลที่มีความทะเยอะทะยานของสหภาพยุโรป ความกังวลหลักของประชาชนคือ กรอบความเป็นส่วนตัวของสกุลเงินในอนาคต ดูเหมือนว่าความกังวลนี้ไม่มากเกินไป เนื่องจากคำแนะนำของธนาคารกลางยุโรป (ECB) นั้น การไม่เปิดเผยตัวตนของผู้ใช้งานไม่ใช่ตัวเลือกการออกแบบที่น่าพอใจ

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ที่ปรึกษาการลงทุนด้านคริปโตและกฎระเบียบด้านสินทรัพย์ดิจิทัลของยุโรป คุณ Patrick Hansen ได้รับความสนใจจากสาธารณะชนต่อการนำเสนอของ ECB ในหัวข้อ “Digital Euro Privacy options” เอกสารนี้ค่อนข้างสั้นและมี 9 สไลด์ โดยแสดงถึงตัวเลือกที่เป็นไปได้สำหรับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน Central Bank Digital Currency (CBDC) ของ EU ที่เรียกว่ายูโรดิจิทัล

การยอมรับความกังวลของสาธารณะชนต่อความเป็นส่วนตัวของ CBDC การนำเสนอเน้นถึงความจำเป็นในการประเมินปัญหา “ในบริบทของวัตถุประสงค์ด้านนโยบายอื่น ๆ ของสหภาพยุโรป โดยเฉพาะการต่อต้านการฟอกเงินและการต่อต้านการจัดหาเงินทุนเพื่อการก่อการร้าย  (AML/CFT)”

ความหมายของการใช้คำฟุ่มเฟือยของระบบราชการนี้ในทางปฏิบัติ ก็คือ สถานการณ์ความเป็นส่วนตัวพื้นฐานสำหรับโครงการยูโรดิจิทัล คือ ข้อมูลธุรกรรมทั้งหมดที่โปร่งใสต่อตัวกลาง เช่น ธนาคาร ตัวเลือกในการให้ความเป็นส่วนตัวในระดับที่สูงขึ้นสำหรับการทำธุรกรรมที่มีมูลค่าต่ำยังคงอยู่บนโต๊ะ และ “สามารถตรวจสอบได้กับผู้ร่วมนิติบัญญัติร่วม”

อย่างไรก็ตาม อารมณ์โดยรวมของเอกสารสามารถแสดงเป็นคำพูดเดียวจากสไลด์ ที่ 4 ระบุเอาไว้ว่า “การไม่เปิดเผยตัวตนของผู้ใช้ไม่ใช่คุณลักษณะที่พึงประสงค์” ตามที่ Hansen สรุป ณ จุดนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าเงินยูโรดิจิทัลจะแตกต่างจากโครงสร้างพื้นฐานสกุลเงินตราที่มีอยู่สำหรับเพย์เมนต์ดิจิทัลอย่างไร

ส่วนข้อเสนอแนะสาธารณะสำหรับเงินยูโรดิจิทัลมีการตอบกลับมากกว่า 13,000 ครั้งล่าสุด ซึ่งส่วนใหญ่ให้ความสำคัญต่อโครงการ CBDC ในขณะเดียวกัน ECB และ Eurosystem ได้เริ่มทดลองสร้างต้นแบบอินเทอร์เฟซฝั่งผู้ใช้งานเงินยูโรดิจิทัลเมื่อปลายเดือนเมษายนแล้ว

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด