Tuesday, April 23, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Ethereumค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม L2 ต้องต่ำกว่า $0.05 ถึงจะเป็นที่ยอมรับได้อย่างแท้จริง Vitalik กล่าว

ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม L2 ต้องต่ำกว่า $0.05 ถึงจะเป็นที่ยอมรับได้อย่างแท้จริง Vitalik กล่าว

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum (ETH) เชื่อว่า ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมของ Layer-2 จะต้องต่ำกว่า 0.05 ดอลลาร์ จึงจะเป็นที่ ยอมรับได้อย่างแท้จริง

Buterin ได้แสดงความคิดเห็นบน Twitter ต่อโพสต์ของ Ryan Sean Adams เจ้าของพอดคาสต์ Bankless ที่ได้แชร์ภาพหน้าจอของค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเฉลี่ยสำหรับ 8 แพลตฟอร์มของ Ethereum Layer-2

ตามข้อมูลมาจาก L2fees.info ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายของเครือข่าย Layer-1 ของ Ethereum เมื่อเทียบกับ Layer-2 พบว่า มีเพียง Layer-2 เดียวที่เก็บค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมต่ำกว่า 0.05 ดอลลาร์ นั้นก็คือ Metis Network มีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมอยู่ที่ 0.02 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม การ swap โทเค็นบนแพลตฟอร์มยังคงมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 0.14 ดอลลาร์ ในขณะที่ Loopring อยู่ที่ 0.12 ดอลลาร์ต่อธุรกรรม และ 1.98 ดอลลาร์ต่อธุรกรรมบนเครือข่าย Aztec

Layer-1 ของ Ethereum มีราคาไม่แพงมากนักในปัจจุบัน อยู่ที่ 3.26 ดอลลาร์ต่อธุรกรรม และ 16.31 ดอลลาร์ต่อการ Swap โทเค็น อย่างไรก็ตาม ราคาจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจนกว่า Yuga Lab จะขายคอลเลกชัน NFT อีกชุดหนึ่งหมด ซึ่งค่าธรรมเนียมสามารถพุ่งสูงขึ้นถึง 14,000 ดอลลาร์ต่อการ Mint

Adams เน้นย้ำถึงความสำคัญของ Layer-2s ในการรักษาค่าธรรมเนียม Ethereum ไม่ให้มีราคาแพง เขากล่าวว่า “นี่คือ Ethereum ที่ไม่แพง” แต่ Buterin แนะนำว่า

“จำเป็นต้องต่ำกว่า 0.05 ดอลลาร์ จึงจะเป็นที่ยอมรับได้อย่างแท้จริง และ EIP-4844 อาจเพียงพอที่จะพาเราไปถึงจุดนั่นได้!”

เป้าหมายของการทำธุรกรรมที่มีค่าธรรมเนียมราคาที่ไม่แพงของ Buterin เป็นเป้าหมายระยะยาว เขาเคยกล่าวในระหว่างการสัมภาษณ์ครั้งแรกในปี 2017 ว่า ” Internet of money ไม่ควรเสียค่าใช้จ่ายมากกว่า 5 เซ็นต์ต่อธุรกรรม”

ในเดือนมกราคม Buterin กล่าวว่าเขายังคงยืนหยัดในเป้าหมายเดิม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโพสต์ Twitter หลายโพสต์ ที่เขาได้กล่าวถึงสิ่งสำคัญบางอย่างในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

“นั่นคือเป้าหมายในปี 2017 และยังคงเป็นเป้าหมายในปัจจุบัน นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงทุ่มเวลาทั้งหมดไปกับความสามารถในการปรับขนาด” Buterin กล่าว

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด