Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตNFTคอลเลกชั่นสะสม NFT ดันให้มูลค่ามาร์เก็ตเพลซ สูงถึง $37 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2022 เกือบเท่ากับปี 2021 ทั้งปี แล้ว

คอลเลกชั่นสะสม NFT ดันให้มูลค่ามาร์เก็ตเพลซ สูงถึง $37 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2022 เกือบเท่ากับปี 2021 ทั้งปี แล้ว

แม้ว่าสภาวะตลาดจะกระจัดกระจาย แต่นักสะสม NFT ก็ยังพร้อมใช้จ่ายกับ NFT ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้มากกว่าในปี 2021 

คอลเลกชั่นสะสม NFT ได้ดันมูลค่ามากกว่า $37 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ไปยังมาร์เก็ตเพลซ NFT ในปีนี้ ณ วันอาทิตย์ ซึ่งเป็นตัวเลขเกือบเกินจำนวนทั้งหมดในปี 2021

ข้อมูลจาก Chainalysis นักลงทุนดันคริปโตเคอร์เรนซีมูลค่า $40 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ไปยังสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contracts) ที่เกี่ยวข้องกับคอลเลกชั่น NFT และมาร์เก็ตเพลซตลอดปี 2021

ที่มา: Chainalysis

นับตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ปริมาณธุรกรรม NFT เพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่การเติบโตโดยรวมของวงการไม่สอดคล้องกัน

รายงานสรุปว่าปริมาณธุรกรรม NFT เกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ และอยู่ในช่วงขาลงตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ ตั้งแต่นั้นมา ตลาด NFT ได้ฟื้นตัวในช่วงกลางเดือนเมษายน ซึ่งน่าจะมาจากโฆษณาล่าสุดเกี่ยวกับ Moonbirds และ Otherside โครงการเมตาเวิร์ส Bored Ape Yacht Club 

แม้จะมีความผันผวนระยะสั้นของปริมาณธุรกรรม NFT แต่จำนวนผู้คนทั่วโลกที่ซื้อและขาย NFT ยังคงแข็งแกร่ง โดยมีที่อยู่ไม่ซ้ำกัน (unique addresses) 950,000 รายการ กำลังซื้อและขาย NFT ในไตรมาสแรก ปี 2022

เมื่อวันอาทิตย์ ไตรมาส 2 ปี 2022 ที่อยู่ไม่ซ้ำกัน (unique addresses) 491,000 รายการ ได้ทำธุรกรรม NFT ทำให้ตลาดอยู่ในเส้นทางเทรนด์ผู้มีส่วนร่วมเติบโต

การวิเคราะห์และทราฟฟิกเข้าชมเว็บมาร์เก็ตเพลซ NFT ที่สำคัญ Chainalysis ประเมินว่า NFT ดึงดูดผู้ใช้งานจากทั่วทุกมุมโลก โดยมีเอเชียกลางและใต้เป็นผู้นำ ตามมาด้วยอเมริกาเหนือและยุโรปตะวันตกอย่างใกล้ชิด

ที่มา: Chainalysis

รายงานขัดแย้งกับบทสรุปของบทความล่าสุดที่เผยแพร่โดย Wall Street Journal ซึ่งอ้างว่ายอดขาย NFT ลดลง ระบุเอาไว้ว่า “ตลาด NFT กำลังพังทลาย” แต่ในสัปดาห์เดียวกัน คอลเลกชั่น NFT ห้าอันดับแรกเพียงอย่างเดียวมียอดขายมากกว่า $1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในยอดขายตลาดหลักและตลาดรอง

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด