Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตผลการวิจัยล่าสุด เผย 90% ของธนาคารกลางกำลังเตรียมการที่จะเปิดตัว CBDC

ผลการวิจัยล่าสุด เผย 90% ของธนาคารกลางกำลังเตรียมการที่จะเปิดตัว CBDC

ผลการวิจัยล่าสุดของธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ประมาณการว่า ธนาคารกลาง 9 ใน 10 แห่งที่ทำแบบสำรวจ กำลังดำเนินการเพื่อที่จะเปิดตัว CBDC ของตนเอง

ธนาคารกลางส่วนใหญ่สนใจ CBDC

สถาบันการเงินระหว่างประเทศ BIS ได้ตั้งถามกับธนาคารกลาง 81 แห่ง เพื่อกำหนดจุดยืนของพวกเขาเกี่ยวกับ CBDC และแนวโน้มที่จะเปิดตัว จากการสำรวจพบว่า 90% ของสถาบันที่เข้าร่วมยอมรับว่าพวกเขากำลังเตรียมการที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ดังกล่าว โดยธนาคารกลางเกือบครึ่งหนึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาหรือกำลัง “ดำเนินการทดลองอย่างเป็นรูปธรรม” เกี่ยวกับ CBDC

BIS กล่าวว่า :

“ธนาคารกลางมากกว่าสองในสามทั่วโลก กำลังพิจารณาว่าพวกเขามีแนวโน้มที่จะหรืออาจจะออก CBDC สำหรับร้านค้าปลีกในระยะสั้นหรือระยะกลาง โดยธนาคารกลางพิจารณาว่า CBDC สามารถบรรเทาปัญหาที่สำคัญ เช่น ชั่วโมงการทำงานที่จำกัดของระบบการชำระเงินปัจจุบันและความยาวของ transaction chains ในปัจจุบัน”

ธนาคารกลางทั่วโลกต่างให้ความสนใจ CBDC โดยเฉพาะประเทศจีน ตรงกันข้ามกับ cryptocurrencies หน่วยงานท้องถิ่นสนับสนุนแนวคิดหยวนดิจิทัลเป็นอย่างมากและมักเปิดตัวโครงการริเริ่มที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางเป็นที่นิยม

หยวนดิจิทัลถูกจัดให้เป็นวิธีการชำระเงินในระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง โดยมีธุรกรรมรายวันคิดเป็นเงิน e-CNY ประมาณ 300,000 ดอลลาร์

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐของจีนยังได้แจกจ่ายหยวนดิจิทัลจำนวนมหาศาลให้กับผู้อยู่อาศัยในเมืองใหญ่ๆ เช่น ปักกิ่ง เซินเจิน และเฉิงตู

นอกเหนือจาก CBDC แล้ว BIS ยังได้สอบถามเกี่ยวกับ stablecoins และ cryptocurrencies โดยสถาบันการเงินมองว่า Stablecoin ที่ได้รับการสนับสนุนจากสกุลเงินเดียวอาจกลายเป็นวิธีการชำระเงิน ในทางตรงกันข้าม สถาบันส่วนใหญ่มองว่า cryptocurrencies นั้น “ไม่สำคัญหรือไม่มีประโยชน์” ในการชำระเงินภายในประเทศ 

ผลการสำรวจครั้งก่อนของ BIS ระบุว่า 80% ของธนาคารกลางกำลังดำเนินการเปิดตัว CBDC ของตนเอง อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าการวิจัยที่ได้ดำเนินการในปี 2019 มีธนาคารที่เห็นด้วย 66 แห่ง จากทั้งหมด 81 แห่ง

ที่มา : cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด