Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinศาลเซี่ยงไฮ้ยืนยันว่า Bitcoin เป็นทรัพย์สินเสมือนและมีกฎหมายคุ้มครอง

ศาลเซี่ยงไฮ้ยืนยันว่า Bitcoin เป็นทรัพย์สินเสมือนและมีกฎหมายคุ้มครอง

ศาลเซี่ยงไฮ้ยืนยันว่า Bitcoin เป็นทรัพย์สินเสมือนและมีกฎหมายคุ้มครอง

Sina บริษัทด้านเทคโนโลยีสัญชาติจีน เผยเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ศาลประชาชนระดับสูงเมืองเซี่ยงไฮ้ (Shanghai High People’s Court) ได้ประกาศให้ Bitcoin มีคุณสมบัติเป็นทรัพย์สินเสมือนที่คุ้มครองโดยกฎหมายจีนแล้ว แม้ว่าประเทศจีนยังแบนการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตอยู่ ซึ่งความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ศาลดังกล่าวออกกฎเกี่ยวกับ Bitcoin

ศาลสูงเซี่ยงไฮ้ได้ออกเอกสารที่ระบุว่า Bitcoin อยู่ภายใต้กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับสิทธิ์ในทรัพย์สิน เหตุดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการฟ้องร้องในศาลแขวงในเดือนตุลาคม 2020 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการกู้คืนเงินกู้จำนวน 1 Bitcoin (BTC) ศาลล่างยอมรับ Bitcoin ว่ามีมูลค่า ความขาดแคลน และการกำจัดทิ้ง ดังนั้นจึงอยู่ภายใต้สิทธิในทรัพย์สินและเป็นไปตามคำจำกัดความของทรัพย์สินเสมือน

โดยศาลประชาชน Shanghai Baoshan District People’s Court ได้ตัดสินให้ Cheng Mou โจทก์เห็นชอบ โดยสั่งให้จำเลย Shi Moumou คืน Bitcoin เมื่อจำเลยไม่กระทำการดังกล่าว คดีก็ถูกส่งกลับไปยังศาลซึ่งมีการไกล่เกลี่ยในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2020 เนื่องจากจำเลยไม่ได้ครอบครอง Bitcoin อีกต่อไป ทั้งสองฝ่ายจึงตกลงกันว่าจำเลยจะให้ค่าชดเชยโดยลดราคาจากมูลค่าของ Bitcoin ในขณะที่กู้เงิน

คดีนี้ยังมีความซับซ้อนด้วยข้อจำกัดของเจ้าหน้าที่สอบสวนและการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งไม่สามารถสอบถามเกี่ยวกับทรัพย์สินเสมือนจริงได้เนื่องจากทางการจีนยังคงแบนสกุลเงินดิจิทัล

ที่มา : cointelegraph

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด