Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDo Kwon เสนอแผนการฟื้นฟูระบบนิเวศ Terra พร้อมแผนการแจกจ่ายโทเคน

Do Kwon เสนอแผนการฟื้นฟูระบบนิเวศ Terra พร้อมแผนการแจกจ่ายโทเคน

Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้ง Terraform Labs ได้จัดทำข้อเสนอเพื่อรักษาระบบนิเวศของ Terra หลังจากอัลกอริธึม Stablecoin UST ล่มสลาย ส่งผลให้โทเคน Terra (LUNA) ลดลงจนแทบจะเหลือศูนย์

ในโพสต์เมื่อวันศุกร์ คุณ Kwon กล่าวว่า “ชุมชน Terra จะต้องสร้าง Chain ใหม่เพื่อรักษาชุมชนและระบบนิเวศของนักพัฒนา” โดยข้อเสนอของเขามีขึ้นเพื่อตอบสนองต่อกลุ่ม validator ที่พูดคุยถึงความเป็นไปได้ในการ fork เครือข่าย Terra รวมถึงแผนการชดเชยผู้ถือ UST และ LUNA ที่ไม่สามารถหรือไม่เต็มใจที่จะขายการเหรียญที่พวกเขาถือครองในช่วงที่ราคาตกต่ำในสัปดาห์นี้

Kwon เสนอว่า validators ควรรีเซ็ต network ownership เป็น 1 พันล้านโทเคน เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ถือ LUNA และ UST รวมถึงกลุ่มชุมชนเพื่อเอาไว้เป็นทุนในการพัฒนาในอนาคต โดยจะแบ่งเป็น

  • 40% จะถูกแจกจ่ายให้ผู้ถือ LUNA ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ UST หลุด peg
  • 40% จะถูกแจกจ่ายให้ผู้ถือ UST ตามสัดส่วน ณ เวลาที่มีการอัพเกรดเครือข่ายใหม่ 
  • 10% จะถูกแจกจ่ายให้ผู้ถือ LUNA ก่อนที่เครือข่ายจะหยุดทำงาน
  • 10%  จะถูกเก็บเอาไว้เพื่อ development pool

เกี่ยวกับ UST ที่เคยถูกแทนที่ด้วยดอลลาร์สหรัฐ Kwon กล่าวว่า ไม่น่าจะสร้างความแตกต่างได้ กล่าวอีกนัยหนึ่ง ความเชื่อถือในโมเดล Stablecoin ได้ถูกทำลายลงอย่างถาวรแล้ว เขาอธิบาย :

“แม้ว่า UST จะกลับมารักษาราคา peg ได้ในที่สุดหลังจากที่ผู้ซื้อและผู้ขายส่วนมากยอมจำนน แต่ผู้ถือครอง LUNA ก็ได้ถูกล้างพอร์ตและขาดทุนกันอย่างย่อยยับจนทำให้เราขาดระบบนิเวศที่จะสร้างทุกอย่างกลับคืนมาจากความสูญเสียที่เกิดขึ้น”

แม้ว่าจะไม่มีทางกู้คืนมูลค่าของบล็อคเชนได้อย่างสมบูรณ์ แต่ Kwon กล่าวว่า แผนการแจกจ่ายจะต้องชดเชยผู้ถือหนี้ของเครือข่ายและ “สมาชิกชุมชนและผู้สร้างที่ภักดี”

ในขณะที่เขียน ราคา Luna ซื้อขายอยู่ที่ 0.0002329 ดอลลาร์ ลดลง 97.83% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจาก CoinMaketCap

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

 

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด