Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตสินทรัพย์ดิจิทัลเม็ดเงินคริปโต $1.9T เสี่ยงไหลทะลักสู่หุ้น พันธบัตรที่เกี่ยวข้องกับเหรียญ stablecoin Tether

เม็ดเงินคริปโต $1.9T เสี่ยงไหลทะลักสู่หุ้น พันธบัตรที่เกี่ยวข้องกับเหรียญ stablecoin Tether

อันตรายที่เกิดขึ้นจาก Stablecoin ต่อตลาดดั้งเดิมไม่สามารถละเลยได้เลย เนื่องจาก Tether มีความเสี่ยงต่อระบบสินเชื่อของสหรัฐฯ

ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีสูญเสีย $1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในหกเดือนหลังจากพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ที่น่าสนใจคือการสูญเสียเหล่านี้มีมากกว่าที่เคยพบในช่วงวิกฤติสินเชื่อซับไพรม์ในปี 2007 ซึ่งมีมูลค่าประมาณ $1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้เกิดความกลัวว่าความเสี่ยงตลาดคริปโตจะกระจายไปทั่วตลาดแบบดั้งเดิม ส่งผลกระทบต่อหุ้นและพันธบัตร

กราฟมูลค่าตลาดคริปโตรายสัปดาห์ (Crypto market capitalization weekly) ที่มา : TradingView

Stablecoin ไม่เสถียร

การเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ ราคา Bitcoin (BTC) ลดลงจาก $69,000 ในเดือนพฤศจิกายน 2021 เหลือ $24,300 ในเดือนพฤษภาคม 2022 เนื่องจากเกิดแรงเทขายหนักในตลาดคริปโต

โชคร้ายที่ความเชื่อมั่นตลาดหมีไม่เว้นแต่เหรียญ Stablecoin ที่ตรึงกับดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น ซึ่งไม่สามารถคงสถานะ “เสถียรภาพ” ตามที่อ้างไว้

ตัวอย่างเช่น TerraUSD (UST) เคยเป็น Stablecoin ที่ใหญ่ที่สุดอันดับสามในวงการ ได้สูญเสียการตรึงค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อต้นสัปดาห์นี้ โดยร่วงลงต่ำสุดที่ $0.05 ในวันที่ 13 พฤษภาคม

กราฟราคารายวัน UST/USD ที่มา: TradingView

ขณะเดียวกัน Tether (USDT) เหรียญ Stablecoin ที่ใหญ่ที่สุดตามมูลค่าตลาด ราคาร่วงแตะ $0.95 ในวันที่ 12 พฤษภาคม ต่างจาก TerraUSD ตรงที่ Tether ฟื้นตัวกลับมาสู่ระดับ $1 ได้ เนื่องจากอ้างว่าได้ตรึงดอลลาร์สหรัฐโดยใช้ทุนสำรองที่ล้าสมัย ได้แก่ ดอลลาร์จริงและพันธบัตรรัฐบาล

ความเสี่ยงการทะลักของคริปโต

แต่นั่นคือจุดเริ่มต้นของปัญหา ตามคำเตือนที่ออกโดยหน่วยงานจัดอันดับ Fitch หน่วยฯ กลัวว่าการเติบโตอย่างรวดเร็วของ Tether อาจมีผลกระทบต่อตลาดสินเชื่อระยะสั้น ซึ่งมีเงินทุนจำนวนมาก ตามรายละเอียดการสำรองของบิรษัท

หากเทรดเดอร์ตัดสินใจทิ้ง Tether เหรียญ Stablecoin ที่ตรึงกับดอลลาร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในวงการคริปโต สำหรับเงินสด อาจเสี่ยงต่อความไม่มั่นคงของตลาดสินเชื่อระยะสั้น Fitch กล่าว

ตลาดสินเชื่อกำลังดิ้นรนภายใต้อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น Tether อาจกดดันให้ราคาลดลงได้อีก เนื่องจากมีตราสารหนี้ระยะสั้น (commercial paper) $24 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ, ตั๋วคงคลัง $35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และหุ้นกู้บริษัท $4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 

มีสัญญาณให้เห็นอยู่แล้ว ตัวอย่างเช่น Tether ได้ลดปริมาณตราสารหนี้ระยะสั้น (commercial paper) ในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา คุณ Paolo Ardoino ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของบริษัทยืนยันเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม

ดังนั้น จากคำเตือนของ Fitch เมื่อปีที่แล้ว นักวิเคราะห์หลายคนเกรงว่า “การดำเนินการทางการเงิน” อาจขยายไปสู่ตลาดดั้งเดิมในไม่ช้า

คุณ Joseph Abate กรรมการผู้จัดการฝ่ายวิจัยตราสารหนี้ของ Barclays เชื่อว่าการตัดสินใจของ Tether ในการขายตราสารหนี้ระยะสั้น (commercial paper) และการถือใบรับรองเงินฝากก่อนครบกำหนด อาจหมายถึงการจ่ายดอกเบี้ยเป็นเวลาหลายเดือน

นั่นเป็นผลให้พวกเขาอาจถูกบังคับให้ขายตั๋วเงินคงคลังที่มีสภาพคล่องคิดเป็น 44% ของการถือครองสุทธิ

“เราไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น แต่อันตรายไม่สามารถละเลยได้” คุณ Robert Armstrong จาก  Financial Times ให้ความเห็น

“Stablecoin มีมูลค่าตลาดรวมมากกว่า $150 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หากหมุด (Peg) ทั้งหมดพัง และเกิดขึ้นจริง จะเกิดระส่ำระสายไปทั่วคริปโต”

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด