Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางอินเดียหวั่นว่า คริปโตเคอร์เรนซนำไปสู่ “การพึ่งพาดอลลาร์สหรัฐ” เนื่องจากออกโดยภาคเอกชนจากต่างประเทศ

เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางอินเดียหวั่นว่า คริปโตเคอร์เรนซนำไปสู่ “การพึ่งพาดอลลาร์สหรัฐ” เนื่องจากออกโดยภาคเอกชนจากต่างประเทศ

เจ้าหน้าที่ RBI กล่าวว่า คริปโตเคอร์เรนซีสามารถบ่อนทำลายความสามารถของธนาคารกลางในการควบคุมการไหลของเงิน (flow of money)

คริปโตเคอร์เรนซีสามารถนำไปสู่ “Dollarization” การพึ่งพาเงินดอลลาร์ส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจและอาจขัดต่อผลประโยชน์อธิปไตยของประเทศ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางอินเดียกล่าวกับคณะกรรมการรัฐสภาด้านการเงิน ตามที่ Press Trust of India รายงาน

  • “คริปโตเคอร์เรนซีเกือบทั้งหมดเกี่ยวข้องกับดอลลาร์และออกโดยหน่วยงานเอกชนในต่างประเทศ ในที่สุดอาจนำไปสู่การแปลงเป็นดอลลาร์ในส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจของเรา ซึ่งจะขัดต่อผลประโยชน์อธิปไตยของประเทศ” เจ้าหน้าที่บอกกับสมาชิกของคณะกรรมการด้านการเงิน รวมถึงประธานคณะกรรมาธิการการคลังของรัฐสภา
  • ท่ามกลาง “คริปโตร่วงหนัก” เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางกล่าวว่า คริปโตเคอร์เรนซีมีศักยภาพที่จะกลายเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนและแทนที่เงินรูปีในธุรกรรมทางการเงินทั้งในประเทศและข้ามพรมแดน ตามรายงาน
  • “มันจะบ่อนทำลายความสามารถของ RBI ในการกำหนดนโยบายทางการเงินและควบคุมระบบการเงินของประเทศอย่างจริงจัง มันสามารถแทนที่ระบบการเงินส่วนหนึ่งที่บ่อนทำลายการควบคุมการไหลของเงินในระบบ” เจ้าหน้าที่ RBI กล่าว
  • เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ RBI ได้เน้นย้ำ “ทัศนะของสถาบันว่าควรห้ามคริปโตเคอร์เรนซี” แหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้บอกกับทาง CoinDesk
  • “RBI ได้กล่าวถึงเรื่องนี้กับคณะกรรมการรัฐสภาเมื่อปีที่แล้วด้วย RBI กำลังพูดถึงอันตรายของการพึ่งพาเงินดอลลาร์ (dollarisation) และแบนคริปโตเกี่ยวกับการใช้งานเป็นสกุลเงินหรือใช้ชำระหนี้ตามกฎหมาย…” แหล่งข่าวในคณะกรรมการรัฐสภาด้านการเงินกล่าว

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด