Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศหน่วยวิจัยของสภาคองเกรส (CRS) มองการล่มสลาย UST ว่าเป็นสถานการณ์นักลงทุน “ผละหนี” และไม่มีการกำกับดูแลเพียงพอ

หน่วยวิจัยของสภาคองเกรส (CRS) มองการล่มสลาย UST ว่าเป็นสถานการณ์นักลงทุน “ผละหนี” และไม่มีการกำกับดูแลเพียงพอ

CRS อธิบายการล่มสลายของ TerraUSD ว่าเป็นสถานการณ์ “ผละหนี” ซึ่งผู้ถือครองเริ่มสงสัยเงินทุนสำรองที่ใช้หนุนตรึงกับมูลค่าดอลลาร์ (dollar peg)

Congressional Research Service (CRS) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านกฎหมายที่สนับสนุนสภาคองเกรสแห่งสหรัฐฯ ได้เผยแพร่เอกสารบทสรุปเกี่ยวกับ algorithmic stablecoin และชี้ให้เห็นถึงปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาการล่มสลายของ TerraUSD (UST) 

ในรายงาน CRS อธิบายว่าการล่มสลายของ UST ว่าเป็นสถานการณ์ “วิ่งหนี” และระบุว่ามีปัญหาด้านนโยบายที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงของเหตุการณ์ดังกล่าว ตามที่ CRS เรียกว่าสถานการณ์ “ผละหนี” นั้น เริ่มต้นขึ้นเมื่อผู้ถือครองสงสัยเกี่ยวกับเงินทุนสำรองที่ใช้ตรึงกับมูลค่าดอลลาร์ (dollar peg) ของสินทรัพย์

ต่อมา นักลงทุนจำนวนมากถอนตัวจากการลงทุนในเวลาเดียวกัน ส่งผลให้เกิดผลกระทบเชิงลบคุกคามความมั่นคงทางการเงินของระบบนิเวศคริปโตและระบบการเงินแบบดั้งเดิม

หน่วยวิจัยฯ อธิบายเพิ่มเติมว่า สถานการณ์วิ่งหนีในวงการเงินแบบดั้งเดิมนั้นได้รับการคุ้มครองโดยกฎระเบียบและมาตรการอื่น ๆ เช่น การประกันเงินฝากธนาคารและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสภาพคล่อง สิ่งเหล่านี้ลดแรงจูงใจของผู้ที่กำลังพิจารณาดึงสินทรัพย์ของตนออกไป

ในอีกแง่หนึ่ง CRS ตั้งข้อสังเกตว่าแวดวง Stablecoin นั้น ไม่ได้ “ถูกควบคุมอย่างเพียงพอ” และอาจมีช่องว่างการกำกับควบคุมของ Stablecoin ตามที่หน่วยงานได้กล่าวถึงก่อนหน้านี้ในรายงานอื่น ๆ นอกจากนี้ CRS ยังเน้นย้ำข้อเสนอนโยบายที่มีอยู่ ซึ่งอาจจำกัดสินทรัพย์ที่สามารถหนุน Stablecoin ต่าง ๆ และสร้างข้อกำหนดในการรายงานขึ้น

ขณะเดียวกัน Janet Yellen รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เพิ่งตั้งข้อสังเกตว่า การล่มสลายของการตรึงเหรียญ Stablecoin อย่างเช่น UST และ Tether (USDT) ไม่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงทางการเงินของประเทศ อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีฯ ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าวงการดิจิทัล “เติบโตอย่างรวดเร็ว” และมีความเสี่ยงคล้ายกับธนาคาร

หลังจากเหตุการณ์ Terra (LUNA) และ UST ล่มสลาย คุณ Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้ง Terra ประกาศว่า ทีมงาน Terraform Labs จะสร้างข้อเสนอใหม่เพื่อแยก (fork) บล็อกเชน  Terra Luna ใหม่ โดยบล็อกเชนใหม่จะไม่เชื่อมต่อกับ UST ขณะที่เครือข่าย Terra ตัวเก่าจะยังคงมี UST และเปลี่ยนชื่อเป็น Terra Classic (LUNC)

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด