Thursday, April 18, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตBinance ขาดทุนกำไรจาก LUNA ยับ $1.6 พันล้านเหลือไม่ถึง $3,000

Binance ขาดทุนกำไรจาก LUNA ยับ $1.6 พันล้านเหลือไม่ถึง $3,000

Binance บริษัทแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซีชั้นนำของโลกได้เปิดเผยว่าบริษัทมีกำไร 1.6 พันล้านดอลลาร์จากการลงทุน 3 ล้านดอลลาร์ในระบบนิเวศ Terra (LUNA) แต่ปัจจุบันเหลือไม่ถึง 3,000 ดอลลาร์

Changpeng Zhao หรือ “CZ” ซีอีโอของ Binance ได้อัพเดทให้กับชุมชนคริปโตเคอเรนซีเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมระหว่าง Binance กับ Terra ซึ่งระบบนิเวศได้พังทลายลงเมื่อต้นเดือนนี้ หลังจากที่อัลกอริธึม Stablecoin UST สูญเสียการตรึงดอลลาร์สหรัฐ นำไปสู่การ mint เหรียญ LUNA มากกว่า 6 ล้านล้านเหรียญ ซึ่งมันเป็นการทำลายมูลค่าของโทเค็นไปจนเกือบเป็น 0

Binance มี 15 ล้าน LUNA ซึ่งที่ราคาสูงสุดของโทเค็นมีมูลค่ามากกว่า 1.6 พันล้านดอลลาร์ นี้เป็นส่วนหนึ่งของการลงทุน 3 ล้านดอลลาร์ใน Luna เดิมที่ทำในปี 2018 ขณะนี้โทเค็นมีมูลค่าน้อยกว่า 2,700 ดอลลาร์แล้ว

แม้ Binance จะขาดทุนอย่างหนักแต่ CZ เรียกร้องให้นักเทรดรายย่อยที่เสียเงินจากเหตุการณ์นี้ว่าต้องได้รับการชดใช้ก่อน 

“เป็นตัวอย่างที่ดีในการปกป้องผู้ใช้ Binance ขอให้ทีมโครงการ Terra ชดเชยผู้ใช้รายย่อยก่อน”

UST ของอัลกอริทึม Stablecoin ของ Terraform Labs สูญเสียการตรึงราคาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังจากมีการถอนเงิน 500 ล้านดอลลาร์จาก Anchor Protocol ที่ได้ให้ผลตอบแทน 20% สำหรับการ stake เหรียญ Stablecoin นั้นถือว่าสูงมากๆ ทำให้เกิดการขายจำนวนมากบน Curve ซึ่งมีสภาพคล่องต่ำ การขายพบว่า UST สูญเสียตรึงราคา เนื่องจากระบบอัลกอริธึมที่อยู่เบื้องหลัง UST จึงมีการสร้าง LUNA หลายล้านล้านเหรียญในขณะที่มูลค่าของ stablecoin ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

Binance เป็นผู้สนับสนุนหลักของระบบนิเวศ Terra หลังจากที่เป็นนักลงทุนหลักในการระดมทุน 32 ล้านดอลลาร์ของ Terraform Labs ในปี 2018 ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา CZ ได้แสดงความกังวลว่าทีม Terraform Labs จัดการกับความผิดพลาดอย่างไรในการดำเนินการคืนเงินผู้เสียหาย

CZ กับ Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum และ Justin Sun ผู้ก่อตั้ง TRON ได้สนับสนุนข้อเสนอในการคืนเงิน 99.6% ของ wallets ที่เล็กที่สุดที่ได้รับผลกระทบระหว่างการล่มสลาย Justin Sun ได้ทุ่มเงิน 10 ล้านดอลลาร์ให้กับอัลกอริทึม Stablecoin USDD ของเขาเพื่อชดใช้ให้กับกระเป๋าเงิน ที่เล็กที่สุด

ที่มา cryptoglobe.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด