Tuesday, April 23, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดตัวร่างกฎหมาย Stablecoin คุ้มครองนักลงทุนภายหลังการล่มสลายของ UST

ญี่ปุ่นเปิดตัวร่างกฎหมาย Stablecoin คุ้มครองนักลงทุนภายหลังการล่มสลายของ UST

มีรายงานว่ารัฐสภาญี่ปุ่นได้ร่างกฎหมายที่จะทำให้ Stablecoin อยู่ภายใต้การตรวจสอบที่ดียิ่งขึ้น โดยร่างกฎหมายนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องนักลงทุนและระบบการเงินจากความเสี่ยงที่เกิดจากการนำ Stablecoin มาใช้

ญี่ปุ่นมองว่า Stablecoin เป็นเงินดิจิทัล

ตามรายงาน ของ Bloomberg เมื่อเร็ว ๆ นี้ ระบุว่า ทางการญี่ปุ่นได้ออกแนวทางใหม่เกี่ยวกับ Stablecoin โดยฝ่ายนิติบัญญัติได้ให้สถานะทางกฎหมายแก่ทรัพย์สินประเภทนี้ว่าเป็นเงินดิจิทัล อย่างไรก็ตาม เหรียญ Stablecoin จะต้องถูกตรึงกับสกุลเงินประจำชาติของประเทศ (เยน) หรือเงินสกุลอื่นตามที่กฎหมายกำหนด

บริษัท trust และตัวแทนการโอนเงินเท่านั้นที่สามารถออกโทเคนประเภทนี้ได้ คำสั่งนี้ใช้ไม่ได้กับ Stablecoin ชั้นนำอย่าง Tether (USDT) และ USD Coin (USDC) แต่มีผลกับ Stablecoin ที่ออกโดยบริษัทญี่ปุ่นเท่านั้น ปัจจุบันยังไม่มีแพรตฟอร์มใดในญี่ปุ่นออกผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

Financial Services Agency (FSA) สำนักงานบริการทางการเงินของญี่ปุ่น อธิบายว่า กฎหมายนี้จะมีผลบังคับใช้ใน 1 ปี ในเวลาเดียวกัน ผู้ออกเหรียญ stablecoin จะอยู่ภายใต้ขอบเขตของทางการในเดือนต่อๆ ไป

ญี่ปุ่นตัดสินใจร่างกฎหมายนี้หลังจากการล่มสลายของ TerraUSD (UST) ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ โดยโทเคนสูญเสียการตรึงกับเงินดอลลาร์และขณะนี้ซื้อขายอยู่ที่ 0.02 ดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งความล่มเหลวครั้งนี้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างในภาคอุตสาหกรรม crypto ทำให้นักลงทุนจำนวนมากสูญเสียเงินหลายล้านดอลลาร์จนถึงขั้นจบชีวิตของตน

Mitsubishi UFJ วางแผนจะออก Stablecoin

เมื่อต้นปีนี้ บริษัทผู้ให้บริการทางการเงินในโตเกียวกล่าวว่า มีแผนที่จะสร้างเหรียญ Stablecoin ที่ตรึงกับเงินเยนของญี่ปุ่น สินทรัพย์นี้สามารถช่วยให้ Mitsubishi UFJ Trust ปรับปรุงกระบวนการชำระเงินด้วยการชำระธุรกรรมหลักทรัพย์

ความพยายามนี้สามารถขับเคลื่อนการใช้เทคโนโลยีบล็อคเชนในการซื้อขายหลักทรัพย์ ทางด้าน Japan Trust Bank ได้ส่งเสริมแนวคิดนี้โดยร่วมมือกับ Daiwa Securities และ SBI

Mitsubishi UFJ Trust เป็นหน่วยงานด้านการธนาคารของ Mitsubishi UFJ Financial Group ซึ่งเป็นองค์กรการเงินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นและเป็นหนึ่งในบริษัทโฮลดิ้งชั้นนำของโลกที่บริหารจัดการทรัพย์สินมูลค่ากว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์

ที่มา : cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด