Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinการยอมรับใช้งาน Bitcoin ทั่วโลก จะแตะ 10% ภายในปี 2030 : Blockware รายงาน

การยอมรับใช้งาน Bitcoin ทั่วโลก จะแตะ 10% ภายในปี 2030 : Blockware รายงาน

Bitcoin นั้น เช่นเดียวกับอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย ได้รับประโยชน์จาก “ผลกระทบจากเครือข่าย” การนำไปใช้งานมากขึ้นจะกระตุ้นมูลค่าและแรงจูงใจที่สูงขึ้น Blockware Intelligence กล่าว

การยอมรับ Bitcoin (BTC) อาจเกิดขึ้นเร็วกว่าการนำเทคโนโลยีสร้างความพลิกผัน (disruptive technologies) ในอดีตมาใช้งาน เช่น รถยนต์และพลังงานไฟฟ้า โดยการบริโภคทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะแตะ 10% ภายในปี 2030 ตามรายงานใหม่ล่าสุด

รายงานเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน Blockware Intelligence กล่าวว่า ได้มาถึงการคาดการณ์นี้โดยตรวจสอบเส้นโค้งการยอมรับในอดีต (historical adoption curves) สำหรับเทคโนโลยีที่สร้างความพลิกผัน 9 รายการในอดีต ได้แก่ รถยนต์ พลังงานไฟฟ้า สมาร์ทโฟน อินเทอร์เน็ต และโซเชียลมีเดีย พร้อมกับอัตราการเติบโตของการนำ Bitcoin มาใช้งานตั้งแต่ปี 2009

“เทคโนโลยีสร้างความพลิกผันทั้งหมดเป็นไปตามรูปแบบ S-curve เอ็กซ์โพเนนเชียลที่คล้ายคลึงกัน แต่…เทคโนโลยีบนเครือข่ายที่ใหม่กว่ายังคงถูกนำมาใช้งานเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้มาก”

การใช้เส้นโค้งยอมรับเอาเทคโนโลยีในอดีตและค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก ตลอดจนอัตราการเติบโตของการนำ Bitcoin มาใช้งาน รายงานจึงสามารถคาดการณ์ได้

มันกล่าวว่าตัวชี้วัดที่เรียกว่า ผลรวมสะสมของการเติบโตของเอนทิตี้สุทธิ (Cumulative Sum of Net Entities Growth) และ Bitcoin คาดการณ์ว่า “CAGR  60% นั้น เราคาดการณ์ว่าการยอมรับ Bitcoin ทั่วโลกจะทะลุ 10% ในปี 2030”

Blockware Intelligence เป็นหน่วยงานวิจัยของ Blockware Solutions บริษัททำเหมืองขุด Bitcoin และโครงสร้างพื้นฐานบนบล็อกเชน ดังนั้น คุณอาจคาดหวังว่าการนำสิ่งนี้ไปใช้งานจะมีแนวโน้มที่ดี

หน่วยงานวิจัยกล่าว คาดว่าการนำ Bitcoin มาใช้งานจะอิ่มตัวเร็วกว่าเทคโนโลยีสร้างพลิกผันอื่น ๆ โดยได้รับแรงจูงใจทางการเงินโดยตรงที่จะนำมาใช้งาน สภาพแวดล้อมหภาคในปัจจุบัน และเนื่องจากการเติบโตของการยอมรับใช้งานจะถูกเร่งโดยอินเทอร์เน็ต

“จากมุมมองของผู้บริโภค เทคโนโลยีในอดีตมีสิ่งจูงใจที่เกี่ยวข้องกับความสะดวก ประสิทธิภาพในการนำมาใช้งาน การใช้รถยนต์ทำให้คุณสามารถซูมผ่านหลังม้าและรถได้ การใช้โทรศัพท์มือถือทำให้คุณสามารถโทรออกได้โดยไม่ผูกกับโทรศัพท์พื้นฐาน” รายงานอธิบาย

“การยอมรับ Bitcoin ที่จูงใจทางการเงินโดยตรงทำให้เกิดทฤษฎีเกม ซึ่งการตอบสนองที่ดีที่สุดของทุกคน คือ การยอมรับ Bitcoin”

“Bitcoin เช่นเดียวกับอินเทอร์เน็ต สมาร์ทโฟน และโซเชียลมีเดีย ยังได้รับประโยชน์จากผู้คนจำนวนมากขึ้นที่ใช้เทคโนโลยีนี้ ซึ่งเรียกว่า ‘ผลกระทบจากเครือข่าย’”

“ในกรณีที่คุณเป็นผู้ใช้งาน Twitter เพียงคนเดียว มันจะมีค่าอะไรไหม? มันจะไม่ ผู้ใช้งานจำนวนมากขึ้นทำให้เทคโนโลยีเหล่านี้มีค่ามากขึ้น”

อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนรายงาน Blockware เน้นย้ำว่าแบบจำลองที่ใช้ในการทำนายอัตราการยอมรับเป็นเพียงแนวคิดในขั้นนี้ และไม่ได้มีไว้สำหรับใช้เป็นคำแนะนำในการลงทุนหรือเป็นเครื่องมือในการซื้อขายระยะสั้น และจะยังคงเป็นเช่นนั้นต่อไป ทั้งนี้

“แนวโน้มทั่วไปมีความชัดเจน มีความเป็นไปได้สูงที่การยอมรับ Bitcoin ทั่วโลกจะเติบโตอย่างมากในอนาคตและราคาก็จะสูงขึ้นเช่นกัน”

รายงานและแบบจำลองถูกตรวจสอบโดยนักลงทุนและนักวิเคราะห์คริปโตหลายคน รวมถึงผู้บริหารจาก Ark Invest, Arcane Assets, AMDAX Asset Management และ M31 Capital

การยอมรับคริปโตเคอร์เรนซีเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในปี 2021 อัตราการเป็นเจ้าของคริปโตทั่วโลกสูงถึง 3.9% โดยมีผู้ใช้งานคริปโตมากกว่า 300 ล้านคนทั่วโลก ตามข้อมูลจาก TripleA ซึ่งเป็นเกตเวย์การชำระเงินของสกุลเงินดิจิทัลทั่วโลก

เมื่อปีที่แล้ว แพลตฟอร์มข้อมูล Blockchain Chainanalysis เปิดเผยว่า การยอมรับ Bitcoin และคริปโตเคอร์เรนซีทั่วโลกเพิ่มขึ้น 881% จากเดือนกรกฎาคม 2020 ถึงมิถุนายน 2021 พบ เวียดนามยอมรับคริปโตเคอร์เรนซีสูงสุด นำ 154 ประเทศที่ทำการวิเคราะห์ ตามมาด้วยอินเดียและปากีสถาน

ในเดือนเมษายน การสำรวจที่จัดทำโดยตลาดซื้อขายคริปโต Gemini พบว่าการยอมรับคริปโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2021 ในประเทศต่าง ๆ เช่น อินเดีย บราซิล และฮ่องกง เนื่องจากผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าครึ่งจาก 20 ประเทศสำรวจระบุว่าพวกเขาเริ่มลงทุนในคริปโตในปี 2021 แล้ว

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด