Thursday, April 18, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตอุปทานรวมของ Stablecoin ลดลงอย่างรวดเร็วเป็นครั้งแรกในไตรมาสที่ 2

อุปทานรวมของ Stablecoin ลดลงอย่างรวดเร็วเป็นครั้งแรกในไตรมาสที่ 2

อุปทานรวมของ Stablecoin ลดลงอย่างมากเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ในช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 2022 เป็นผลมาจากสภาพคล่องระยะสั้นและความกังวลเกี่ยวกับการล้มละลายที่ไม่เคยเกิดขึ้นในช่วงวิกกฤตปี 2020 ตามรายงานของ Coinmetrics บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล

Lucas Nuzzi หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ CoinMetrics ได้แชร์ข้อมูลผ่าน Twitter เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน โดยแสดงกราฟอุปทานรวมของ Stablecoin ทั้งหมดตั้งแต่เดือนมกราคม 2020

“22Q2 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ Stablecoin ที่ Total Supply ลดลง แม้ว่าเราจะไม่รวม UST แต่มีการ redeem มากกว่า 10 พันล้าน *โดยตรงจากคลัง* ของผู้ออกเหรียญรายใหญ่”

เหรียญที่ประเมินได้แก่ DAIUDST, OMNI และ TRON, SAI, USDK, PAX ในขณะที่ USDC ของ Circle และ BUSD ของ Binance ถูกรวบรวมเป็นกราฟแยกต่างหาก โดยที่ UST ของ Terra ไม่รวมอยู่ในกราฟ

Nuzzi ตั้งข้อสังเกตว่า Tether มีการ redeem มากที่สุดในบรรดาผู้ออกเหรียญ Stablecoin แบบรวมศูนย์ทั้งหมด โดยมีอุปทาน USDT ทั้งหมด 7 พันล้านเหรียญที่ถูกกำจัดออกจากกระดานในเดือนเมษายนและพฤษภาคม

“เห็นได้ชัดว่าการลดลงในครั้งนี้บ่งชี้ว่ามีนิติบุคคลหรือองค์กรเล็ก ๆ เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง”

การล่มสลายของระบบนิเวศ Terra รวมถึงโทเคน LUNA ดั้งเดิมและ UST Stablecoin ในเดือนพฤษภาคม ใกล้เคียงกับ USDT ของ Tether ที่หลุด Peg กับเงินดอลลาร์สหรัฐไปประมาณ 5% เป็นผลให้มีการ redeem ประมาณ 7 พันล้าน USDT เนื่องจากผู้เล่นรายใหญ่ต้องการออกจากตลาดและหลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น

อีกโครงการหนึ่งที่คล้ายกันนั้นก็คือ DAI ของ MakerDAO ซึ่งอุปทานลดลงกว่า 40% อันเนื่องมาจาก “เหตุการณ์ liquidation ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์”

USDC และ BUSD ที่รวมอยู่ในกราฟที่แยกจากกัน และยังแสดงอุปทานที่ลดลงอย่างมากประมาณ 5 พันล้านในเดือนพฤษภาคม อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ได้ดีดตัวขึ้นและใกล้จะกลับสู่ระดับสูงสุดตลอดกาลที่ประมาณ 65 พันล้าน USDC และ 48 พันล้าน BUSD

Tether ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ราคาที่ลดลงของโทเคน CEL และปัญหาสภาพคล่องของบริษัทจะ “ไม่ส่งผลกระทบต่อเงินสำรอง

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังระบุอีกว่า การให้กู้ยืมกับ Celsius นั้น “มีหลักประกันมากเกินไปเสมอ”

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด