Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศรายงานจาก BIS เผยธนาคารกลางทั่วโลกกว่า 90% กำลังค้นคว้า CBDC

รายงานจาก BIS เผยธนาคารกลางทั่วโลกกว่า 90% กำลังค้นคว้า CBDC

รายงานจาก BIS เผยธนาคารกลางทั่วโลกกว่า 90% กำลังค้นคว้า CBDC

Bank of International Settlements (BIS) เผยรายงานเศรษฐกิจประจำปีฉบับใหม่ว่า ประมาณ 90% ของธนาคารกลางทั่วโลกกำลังตรวจสอบความเป็นไปได้ในการใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางหรือ CBDC

รายงานของ BIS เน้นย้ำถึงความสามารถของเงิน fiat ในปัจจุบันที่มีเสถียรภาพด้านราคา และการกำกับดูแลของสาธารณะ ในขณะที่ crypto นั้นไม่สามารถดำเนินการ “ฟังก์ชันพื้นฐานของเงิน” ได้ และไม่มีความรับผิดชอบต่อสาธารณชนทั่วไป 

อย่างไรก็ตาม รายงานก็ยังได้เน้นย้ำถึงลักษณะที่ตั้งโปรแกรมได้ของคริปโต เช่นเดียวกับองค์ประกอบการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) ที่ไร้พรมแดน ว่าเป็นผลประโยชน์ที่อาจนำไปสู่การรวมเข้ากับ CBDC

ขณะนี้มี CBDC อย่างหยวนดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีนปัจจุบันครองตำแหน่งที่โดดเด่นโดยมีผู้ใช้ 261 ล้านคน นอกจากนี้เขตอำนาจศาลกว่า 60 แห่งมีระบบการชำระเงินสำหรับร้านรายย่อยที่รวดเร็ว

ในกรณีของการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลแบบรวมศูนย์ BIS อ้างถึงการพัฒนาที่ไม่พึงประสงค์ล่าสุดในภาค DeFi ตัวอย่างหนึ่งในรายงานคือการล่มสลายของ Terra (LUNA) ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น Terra Classic (LUNC) และอัลกอริทึม Stablecoin ของอัลกอริทึม Terra USD

ต่อมา BIS ได้เน้นย้ำถึงความสามารถในการปรับขนาดที่จำกัดของบล็อคเชนบางตัว เช่น Ethereum (ETH) ทำให้เกิดความแออัดของเครือข่าย และทำให้ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ยังทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของโซลูชันเลเยอร์ 1 เนื่องจากการกระจายตัวของบล็อกเชนดังกล่าวอย่างมีนัยสำคัญเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องแล้ว ในที่สุด รายงานชี้ไปที่จำนวนการแฮ็ก cryptocurrency ในปีที่ผ่านมาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความเสี่ยงด้านความปลอดภัยโดยธรรมชาติของสินทรัพย์ดิจิทัลอีกด้วย

ที่มา : cointelegraph

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด