Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinVitalik Buterin กล่าวว่า โมเดล Stock-to-Flow ของ Plan B เป็นแบบจำลองที่ 'อันตราย'

Vitalik Buterin กล่าวว่า โมเดล Stock-to-Flow ของ Plan B เป็นแบบจำลองที่ ‘อันตราย’

Plan B ผู้สร้างโมเดลราคา bitcoin ที่เรียกว่า stock-to-flow (S2F) ที่เคยวิเคราะห์ได้อย่างแม่นยำหลายครั้งในอดีตจนทำให้เขามีผู้ติดตามบน Twitter มากกว่า 1.8 ล้านคน อย่างไรก็ตามโมเดล S2F เกิดความผิดพลาดครั้งแรกซึ่งค่อนข้างห่างจากเป้าหมายราคาในปี 2022 อยู่พอสมควร

Plan B และแบบจำลอง S2F ของเขาถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ในวันอังคารที่ 21 มิ.ย. Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum ก็ได้ออกมาประณามโมเดลราคา S2F ว่า “แบบจำลองนี้ทำให้ผู้คนเข้าใจผิด เป็นอันตราย !”

Plan B เริ่มไม่ได้รับความนิยมอย่างที่เคยเป็นมา

ผู้คนสังเกตเห็นว่าราคาของ bitcoin ไม่ได้เป็นไปตามแบบจำลอง Stock-to-Flow ของ Plan B ที่เคยได้รับความสนใจจากชุมชนคริปโตเมื่อปีก่อน

ในเดือนมกราคมปี 2021 ราคา bitcoin ดูเหมือนจะเป็นไปตามรูปแบบ S2F ได้อย่างเหลือเชื่อ Plan B ก็ได้ออกมากล่าวว่า “รูปแบบ bitcoin stock-to-flow มันเป็นเหมือนเครื่องจักร” และ Plan B ก็ได้ออกมาวิเคราะห์ร่วงหน้าแต่ละเดื่อน ดังนี้ ส.ค.> 47k ก.ย.> 43k ต.ค.> 63k พ.ย. > 98k ธ.ค.> 135k”

หลังจากเผยแพร่การคาดการณ์นี้ออกไปดูเหมือนว่าเขาจะบรรลุเป้าหมายตามที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ BTC ทำสถิติสูงสุดตลอดกาลที่ 69K ดอลลาร์ในวันที่ 10 พฤศจิกายน หลังจากนั้นเดือนธันวาคมก็ไม่ใกล้เคียงที่เขาได้ทำนายไว้เลย

Vitalik Buterin กล่าวว่าถึง Stock-to-Flow

ในช่วงที่ผ่านมา แบบจำลองของ Plan B ถูกล้อเลียนและเยาะเย้ยอย่างรุนแรง Anthony Sassano ผู้สนับสนุน Ethereum ทวีตเกี่ยวกับโมเดล S2F และการคาดการณ์ของ Plan B “โมเดล ‘Stock to Flow’ เป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ที่แผน B ควรลบบัญชีของเขาทิ้งไป ทวีตดังกล่าวได้รับความสนใจจาก Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ซึ่งแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ด้วย

Stock-to-Flow ไม่เวิร์คตอนนี้” Vitalik Buterin กล่าวรีทวีตของ Anthony Sassano

“ผมคิดว่าแบบจำลองนี้ที่ทำให้ผู้คนเข้าใจผิดเพื่อให้คนมั่นใจว่าอนาคตราคา BTC จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก นั้นมันค่อนข้างอันตรายมากๆ”

ที่มา cryptoglobe.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด