Thursday, April 18, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตBitkub และ Satang Pro ถูก ก.ล.ต. สั่งลงโทษฐานสร้างปริมาณเทียมจับคู่ซื้อขาย Crypto กันเอง

Bitkub และ Satang Pro ถูก ก.ล.ต. สั่งลงโทษฐานสร้างปริมาณเทียมจับคู่ซื้อขาย Crypto กันเอง

Bitkub และ Satang Pro ถูก ก.ล.ต. สั่งลงโทษฐานสร้างปริมาณเทียมจับคู่ซื้อขาย Crypto กันเอง

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2565 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รายงานพบเหตุสงสัยว่าอาจมีการสร้างปริมาณเทียมในศูนย์ซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล หรือคริปโทเคอร์เรนซีของ บิทคับ (Bitkub) และ สตางค์โปร (Satang Pro) ซึ่งจากการตรวจสอบพบการกระทำเข้าข่ายความผิดหลายบุคคล

โดย ก.ล.ต. สั่งลงโทษ 7 ผู้กระทำความผิดฐานสร้างปริมาณเทียมจับคู่ซื้อขาย Crypto กันเองภายในศูนย์ซื้อขาย “Bitkub และ Satang Pro” ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้

ศูนย์ซื้อขาย “Bitkub” ผู้กระทำผิดจำนวน 3 ราย ได้แก่

1.บริษัทบิทคับ 2.นายอนุรักษ์ เชื้อชัย 3.นายสกลกรย์ สระกวี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้มีอำนาจจัดการของบริษัทบิทคับ

นายสกลกรย์ ได้ทำสัญญากับนายอนุรักษ์ ให้ทำหน้าที่ดูแลสภาพคล่อง (Market Maker) ในศูนย์ซื้อขาย Bitkub และได้ให้นายอนุรักษ์ยืมเงิน เพื่อใช้ในการทำหน้าที่ดังกล่าว ซึ่งพบว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 นายอนุรักษ์ได้ส่งคำสั่งจับคู่ซื้อขายเหรียญคริปโทเคอร์เรนซี จำนวน 4 เหรียญ ได้แก่ Bitcoin (BTC), Bitcoin Cash (BCH), Ethereum (ETH) และ Ripple (XRP)

โดยเป็นการจับคู่ซื้อขายกันเองในบัญชีซื้อขายเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีของตนเองในศูนย์ซื้อขายบิทคับ ซึ่งการจับคู่ซื้อขายกันเองในแต่ละเหรียญดังกล่าว มีสัดส่วนตั้งแต่ร้อยละ 84 – 99 ของปริมาณการซื้อขายทั้งหมดของนายอนุรักษ์ และตั้งแต่ร้อยละ 57 – 99 ของปริมาณการซื้อขายรวมทั้งตลาด ซึ่งบริษัทบิทคับ และนายสกลกรย์รับทราบถึงการจับคู่ซื้อขายกันเองในบัญชีซื้อขายของนายอนุรักษ์ แต่ไม่ได้มีการทักท้วงการส่งคำสั่งซื้อขายเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีของนายอนุรักษ์ดังกล่าว

การกระทำของบริษัทบิทคับและนายอนุรักษ์เป็นความผิดฐานส่งคำสั่งซื้อหรือขายสินทรัพย์ดิจิทัล หรือซื้อหรือขายสินทรัพย์ดิจิทัล คณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่ง (ค.ม.พ.) มีมติลงโทษดังนี้

• ให้บริษัทบิทคับ ชำระค่าปรับ 8,053,764 บาท

• ให้นายอนุรักษ์ ชำระค่าปรับ 8,053,764 บาท ห้ามซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล 6 เดือน และห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหาร 12 เดือน

• ให้นายสกลกรย์ ชำระค่าปรับ 8,053,764 บาท และรับผิดในมาตรการลงโทษทางแพ่ง รวมถึงห้ามซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล 6 เดือน และห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหาร 12 เดือน

รวมเป็นเงิน 24,161,292 บาท

ศูนย์ซื้อขาย “Satang Pro” ผู้กระทำผิดจำนวน 4 ราย ได้แก่

1.บริษัทสตางค์  2. บริษัท LLC Fair Expo  3. นายปรมินทร์ อินโสม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้มีอำนาจจัดการของบริษัทสตางค์ 4. Mr. Mikalai Zahorski เจ้าของและกรรมการผู้จัดการ ของบริษัท LLC Fair Expo 

นายปรมินทร์ ได้ทำสัญญากับบริษัท LLC Fair Expo ให้ทำหน้าที่ดูแลสภาพคล่อง (Market Maker) ในศูนย์ซื้อขายสตางค์โปร และได้ให้วงเงินซื้อขายเพื่อใช้ในการทำหน้าที่ดังกล่าว ซึ่งพบว่าในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 บริษัท LLC Fair Expo ได้ส่งคำสั่งจับคู่ซื้อขายเหรียญคริปโทเคอร์เรนซี จำนวน 3 เหรียญได้แก่ Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), และ Ripple (XRP)

โดยเป็นการจับคู่ซื้อขายกันเองในบัญชีซื้อขายเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีของ Market Maker ในศูนย์ซื้อขายสตางค์โปร ซึ่งการจับคู่ซื้อขายกันเองในแต่ละเหรียญดังกล่าวมีสัดส่วนตั้งแต่ร้อยละ 96 – 99 ของปริมาณการซื้อขายทั้งหมดของบัญชีซื้อขายของ Market Maker หรือคิดเป็นร้อยละ 81 – 97 ของปริมาณการซื้อขายรวมทั้งตลาด ทั้งนี้ การทำหน้าที่ของ Market Maker ได้มีการนำส่งรายงานการซื้อขายในบัญชี Market Maker ให้บริษัทสตางค์รับทราบทุกเดือน

คณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่ง (ค.ม.พ.) มีมติลงโทษดังนี้

• ให้บริษัทสตางค์ ชำระค่าปรับ 6,040,323 บาท 

• ให้บริษัท LLC Fair Expo ชำระค่าปรับ 6,040,323 บาท และห้ามซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล 6 เดือน

• ให้นายปรมินทร์ ชำระค่าปรับ 6,040,323 บาท ร่วมรับผิดในมาตรการลงโทษทางแพ่ง พร้อมห้ามซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล 6 เดือน และห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารเป็นเวลา 12 เดือน 

• ให้ Mr. Mikalai ชำระค่าปรับ 6,040,323 บาท ร่วมรับผิดในมาตรการลงโทษทางแพ่ง พร้อมห้ามซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล 6 เดือน และห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารเป็นเวลา 12 เดือน

รวมเป็นเงิน 24,161,292 บาท

ที่มา : sec.or.th

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด