Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFi‘DeFi ไม่ควรถูกควบคุม ยากที่จะทำได้’ ผู้สนับสนุนคริปโตย้ำกับหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของอังกฤษ (FCA)

‘DeFi ไม่ควรถูกควบคุม ยากที่จะทำได้’ ผู้สนับสนุนคริปโตย้ำกับหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของอังกฤษ (FCA)

คำแนะนำมาจากผู้เข้าร่วมฟอรัมที่ Financial Conduct Authority จัดขึ้นเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากวงการสินทรัพย์ดิจิทัล

ผู้สนับสนุนคริปโตบอกกับทาง FCA ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังทางการเงินของอังกฤษว่า การเงินไร้ตัวกลาง (decentralized finance, DeFi) นั้น ไม่ควบถูกควบคุม เนื่องจากมันยากที่จะทำเช่นนั้นได้

ในเดือนพฤษภาคม FCA เป็นเจ้าภาพงาน CryptoSprint สองวันแรกมีผู้เข้าร่วมในวงการ 184 ราย จากอังกฤษและประเทศอื่น ๆ มาร่วมกันเพื่อฟังความเห็นของ FCA ว่าควบควบคุมอุตสาหกรรมอย่างไร คำแนะนำจากตัวแทนในวงการ รวมถึงผู้บริหารของบริษัทต่าง ๆ เจ้าหน้าที่กำกับดูแล และนักกฎหมายด้วย รายงานเผยแพร่ออกมาผ่านเว็บไซต์ของ FCA เมื่อวันพุธ

จากรายงานดังกล่าว ผู้เข้าร่วมบางคนคิดว่า DeFi แอพพลิเคชั่นทางการเงินขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชนที่ออกแบบมาเพื่อตัดคนกลางและสถาบันรวมนศูนย์ อย่างเช่น ธนาคาร นั้น ไม่ควบถูกควบคุมเนื่องจากปรัญชาอยู่เบื้องหลังการสร้างสรรค์

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานกำกับดูแลได้จับตาดูแลพตฟอร์มให้ยืม DeFi อย่าง Celsius Network อย่างใกล้ชิด หลังจากดูเหมือนว่าจะอยู่ภายใต้แรงกดดันจากตลาดคริปโตขาลงเมื่อเร็วนี้

แนวคิดอื่น ๆ ที่หยิบยกมาถกที่ CryptoSprint ได้แก่ การใช้บัญชีแยกประเภทสาธารณะที่รองรับเครือข่ายคริปโตบางส่วนเพื่อควบคุมตลาดคริปโต และการกำหนดคำจำกัดความเป็นสากลสำหรับสินทรัพย์คริปโต

เจ้าหน้าที่จาก FCA ที่เข้าร่วมฟอรัม ได้แก่ Nikhil Rathi ซีอีโอของหน่วยกำกับดูแลฯ David Raw ผู้อำนวยการร่วมด้านนโยบายผู้บริโภคและรายย่อย และ Jessica Rusu หัวหน้าฝ่ายข้อมูล สารสนเทศและข่าวกรอง

FCA จัดงาน CryptoSprint เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของอุตสาหกรรม แต่ไม่ได้ให้คำมั่นสัญญาใด ๆ ว่า จะสร้างหรือแก้ไขกฎระเบียบตามคำแนะนำ ทว่าเริ่มส่งสัญญาว่าในที่สุดเริ่มรับฟังแล้ว

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด