Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตแฮ็กเกอร์เกาหลีเหนือ เป็นผู้ต้องสงสัยการโจมตี Harmony มูลค่า 100 ล้านดอลลาร์

แฮ็กเกอร์เกาหลีเหนือ เป็นผู้ต้องสงสัยการโจมตี Harmony มูลค่า 100 ล้านดอลลาร์

มีรายงานว่า Lazarus Group ซึ่งเป็นองค์กรแฮ็กเกอร์ที่มีชื่อเสียงของเกาหลีเหนือเป็นผู้ต้องสงสัยหลักในการโจมตีโปรโตคอล Harmony และได้ขโมยโทเคนมูลค่ารวมกว่า 100 ล้านดอลลาร์

ตามรายงานฉบับใหม่ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี โดยบริษัทวิเคราะห์บล็อคเชน Elliptic ระบุว่า ลักษณะที่ Horizon bridge ของ Harmony ถูกแฮ็กและวิธีการฟอกสินทรัพย์ดิจิทัลที่ถูกขโมยไป มีความคล้ายคลึงกับการโจมตีอื่นๆ ของ Lazarus Group

“มีข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนว่า Lazarus Group ของเกาหลีเหนืออาจอยู่เบื้องหลังการโจรกรรมครั้งนี้ โดยพิจารณาจากลักษณะของการแฮ็กและการฟอกเงินที่ขโมยมาในภายหลัง”

นอกจากนี้ Elliptic ยังได้สรุปวิธีการโจรกรรมอย่างชัดเจน โดยตั้งข้อสังเกตว่า Lazarus Group กำหนดเป้าหมายไปยังข้อมูลการเข้าสู่ระบบของพนักงาน Harmony ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเพื่อละเมิดระบบรักษาความปลอดภัยของโปรโตคอล หลังจากควบคุมโปรโตคอลได้แล้ว แฮ็กเกอร์ก็ได้ปรับใช้โปรแกรมการฟอกอัตโนมัติและเริ่มย้ายสินทรัพย์ที่ขโมยมาได้ในตอนดึก

Elliptic ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า แฮ็กเกอร์ได้โอนเงินไปแล้วกว่า 40% ของ 100 ล้านดอลลาร์ไปยัง Tornado Mixer ซึ่งเป็น “mixing service” บน Ethereum ซึ่งจะปิดบังข้อมูลการทำธุรกรรมและทำให้ผู้ที่ต้องการตรวจสอบติดตามการเคลื่อนไหวของเงินทุนได้ยาก

ในขั้นต้น ทีม Harmony เสนอเงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นแรงจูงใจให้แฮกเกอร์คืนเงิน อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน Harmony ได้เพิ่มเงินรางวัลดังกล่าวเป็น 10 ล้านดอลลาร์ และอ้างว่าการคืนเงินเต็มจำนวนจะทำให้การสอบสวนสิ้นสุดลง และจะไม่มีการดำเนินคดีทางอาญา

รายงานล่าสุดจาก Coinclub.com ระบุว่าเกาหลีเหนือได้ใช้แฮกเกอร์กว่า 7,000 คน เพื่อระดมทุนผ่านการโจมตีทางไซเบอร์ แรนซัมแวร์ และแฮ็กโปรโตคอล Crypto 

เกาหลีเหนือเป็นผู้นำระดับโลกในด้านอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล โดยมีกรณีการโจรกรรมทางไซเบอร์มากกว่า 15 รายการซึ่งมีมูลค่าประมาณ 1.59 พันล้านดอลลาร์ในกองทุนที่ถูกขโมย

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด