Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศRBI ชี้! Cryptocurrencies เป็นอันตรายอย่างชัดเจน เสี่ยงต่อความมั่นคงทางการเงิน

RBI ชี้! Cryptocurrencies เป็นอันตรายอย่างชัดเจน เสี่ยงต่อความมั่นคงทางการเงิน

ธนาคารกลางของอินเดีย หรือ Reserve Bank of India (RBI) มองว่า cryptocurrencies เป็น “อันตรายอย่างชัดเจน” อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงด้านเสถียรภาพทางการเงินที่เกิดจากสินทรัพย์ crypto ในปัจจุบันดูเหมือนว่าจะยังถูก “จำกัด

RBI พูดถึงอันตรายของ Crypto และความเสี่ยงด้านความมั่นคงทางการเงิน

ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) เปิดเผยรายงานเสถียรภาพทางการเงิน (FSR) ฉบับที่ 25 เมื่อวันพฤหัสบดี คุณ Shaktikanta Das ผู้ว่าการ RBI เขียนว่า :

“Cryptocurrencies เป็นอันตรายที่ชัดเจน อะไรก็ตามที่ได้มาซึ่งคุณค่าโดยอาศัยความเชื่อ โดยไม่มีพื้นฐาน เป็นเพียงการเก็งกำไรภายใต้ชื่อที่ซับซ้อน”

หัวหน้า RBI ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า “ในขณะที่เทคโนโลยีสนับสนุนการเข้าถึงของภาคการเงินและผลประโยชน์ของมันจะต้องได้รับการควบคุมอย่างเต็มที่ แต่ศักยภาพในการทำลายเสถียรภาพทางการเงินก็ต้องได้รับการปกป้อง”

รายงานของธนาคารกลางอินเดียสำรวจความเสี่ยงด้านความมั่นคงทางการเงินที่เกิดจากสินทรัพย์ crypto โดยอ้างอิงจากการศึกษาต่างๆ รวมถึงงานวิจัยของ Financial Stability Board (FSB) รายงานระบุว่า :

“ความเสี่ยงจากสินทรัพย์ crypto ต่อความมั่นคงทางการเงินดูเหมือนจะถูกจำกัดในปัจจุบัน เนื่องจากขนาดโดยรวมมีขนาดเล็ก (0.4 เปอร์เซ็นต์ของสินทรัพย์ทางการเงินทั่วโลก)”

อย่างไรก็ตาม รายงานเสริมว่า :

“อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องมีแนวโน้มที่จะเติบโตเนื่องจากสินทรัพย์เหล่านี้และระบบนิเวศที่สนับสนุนการเติบโตนั้นกำลังพัฒนา”

รายงานยังกล่าวถึง Stablecoins และสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDCs) ซึ่ง RBI ตั้งข้อสังเกตว่า : “ความเสี่ยงจาก stablecoin ที่อ้างว่ารักษามูลค่าที่คงที่เมื่อเทียบกับสกุลเงิน fiat ที่มีอยู่นั้นจำเป็นต้องมีการตรวจสอบอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะ”

คำแถลง RBI เกี่ยวกับความมั่นคงทางการเงินและคริปโตคล้ายกับ ความเห็นของคุณ Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ได้กล่าวไว้ในเดือนมิถุนายนว่า “สินทรัพย์ Crypto และการเงินแบบกระจายอำนาจ (Defi) มีศักยภาพที่จะก่อให้เกิดความเสี่ยงที่แท้จริงต่อความมั่นคงทางการเงิน” เธอยังกล่าวเสริมอีกว่า “นี่จะเป็นกรณีพิเศษหากการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดและบริการสินทรัพย์ดิจิทัลยังคงดำเนินต่อไป … และความเชื่อมโยงระหว่างภาคการเงินแบบดั้งเดิมและเศรษฐกิจในวงกว้างนั้นจะทวีความรุนแรงมากขึ้น”

ที่มา : news.bitcoin.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด