Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศที่ประชุมเฟดสหรัฐฯ เห็นพ้องว่า เหรียญ Stablecoin อาจทำให้ดอลลาร์สหรัฐ (USD) มีบทบาทมากขึ้นในฐานะสกุลเงินสำรองของโลก

ที่ประชุมเฟดสหรัฐฯ เห็นพ้องว่า เหรียญ Stablecoin อาจทำให้ดอลลาร์สหรัฐ (USD) มีบทบาทมากขึ้นในฐานะสกุลเงินสำรองของโลก

เทคโนโลยีพื้นฐานของสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ไม่เพียงพอที่จะโน้มน้าวให้ผู้เข้าร่วมอภิปรายบางคนในที่ประชุมเฟดทราบว่า สามารถเปลี่ยนระบบสกุลเงินต่างประเทศได้

จากการเผยแพร่การประชุมของเฟดสหรัฐที่จัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ พบว่า ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เชื่อว่าสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) จะไม่เปลี่ยนแปลงระบบนิเวศสกุลเงินทั่วโลกอย่างรุนแรง

ผู้เข้าร่วมอภิปรายในที่ประชุมยังเห็นพ้องกันว่า การพัฒนา CBDC นอกสหรัฐฯ ไม่ได้คุกคามสถานะของดอลลาร์ แต่การพัฒนาคริปโตเคอร์เรนซีสามารถเปลี่ยนแปลงบทบาทของดอลลาร์ทั่วโลก โดยบางคนกล่าวว่า เหรียญ Stablecoin อาจเพิ่มบทบาทของดอลลาร์สหรัฐ ในฐานะสกุลเงินที่โดดเด่นทั่วโลกได้

การประเมินมาจากผู้อภิปรายผู้เชี่ยวชาญในการประชุมเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน และ 17 มิถุนายน ซึ่งจัดขึ้นโดยธนาคารกลางสหรัฐในหัวข้อ “International Roles of the U.S. dollar” ว่าด้วยบทบาทระหว่างประเทศของดอลลาร์สหรัฐ โดยรวบรวมและเผยแพร่ออกมาเมื่อวันอังคาร การประชุมขึ้นนี้เพื่อต้องการรับข้อมูลเชิงลึกจากผู้กำหนดนโยบาย นักวิจัย และผู้เชี่ยชาญด้านตลาด เพื่อทำความเข้าใจ “ปัจจัยที่อาจเปลี่ยนแปลงการครอบงำของดอลลาร์สหรัฐในอนาคต” รวมถึงเทคโนโลยีใหม่และระบบเพย์เพย์เมนต์ ๆ 

การอภิปรายเกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล และ CBDC ให้ข้อได้เปรียบสำหรับดอลลาร์สหรัฐหรือไม่ ผู้ร่วมอภิปรายเห็นพ้องต้องกันว่าเทคโนโลยีที่รองรับเพียงอย่างเดียวจะไม่ “นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงในระบบนิเวศของสกุลเงินทั่วโลก”

วิทยากรในการอภิปราย ได้แก่ คุณ Neha Narula ผู้อำนวยการโครงการสกุลเงินดิจิทัลจาก MIT, Hyun Song Shin หัวหน้าฝ่ายวิจัยจาก Bank of International Settlements และ Paul Mackel หัวหน้าฝ่ายวิจัย FX ของธนาคาร HSBC Paul Mackel

ผู้ร่วมอภิปรายเห็นพ้องกันว่าปัจจัยต่าง ๆ เช่น เสถียรภาพของตลาดและการเมือง ตลอดจนความลึกของตลาด มีความสำคัญต่อสกุลเงินสำรองที่มีอำนาจเหนือกว่า เช่น ดอลลาร์สหรัฐ มากกว่าการพัฒนาของดอลลาร์ดิจิทัลที่ออกโดยเฟด

การพัฒนา CBDC ของประเทศอื่น ๆ ก็เห็นพ้องโดยทั่วไปโดยคณะผู้อภิปรายว่ามีแนวโน้มที่จะให้ความสำคัญกับตลาดค้าปลีกในประเทศของตนมากขึ้น ดังนั้นจึงถือว่า

ไม่เป็นภัยคุกคามต่อสถานะระหว่างประเทศของดอลลาร์สหรัฐ

เฟดสหรัฐฯ ระบุว่าจำนวนและขอบเขตของ CBDC สำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดนนั้น “ยังค่อนข้างจำกัด” บ่งชี้ว่าระบบเหล่านี้ยังไม่เป็นภัยคุกคามต่อเงินดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นส่วนใหญ่ของธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศ ตามบันทึกประจำเดือนตุลาคม 2021 

ในประเด็นคริปโตเคอร์เรนซี ผู้เข้าร่วมอภิปรายกล่าวว่าการพัฒนาต่อไปของสินทรัพย์ดิจิทัลสามารถเปลี่ยนบทบาทระหว่างประเทศของเงินดอลลาร์ได้ แต่การยอมรับโดยนักลงทุนสถาบันถูกควบคุมโดยกรอบการกำกับดูแลที่ขาดหายไป จึงทำให้ตลาดคริปโตในปัจจุบันถูกครอบงำโดยนักลงทุนรายย่อยที่เก็งกำไรมากกว่า

คณะกรรการอื่น ๆ ได้แก่ คุณ Asani Sarkar ที่ปรึกษาด้านการเงินของเฟด และ Jiakai Chen ศาสตราจารย์ด้านการเงิน สรุปว่า ความต้องการคริปโตโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Bitcoin (BTC) นั้น ขับเคลื่อนโดยความปรารถนาจะหลบเลี่ยงการควบคุมเงินทุนในประเทศ โดยอ้างว่าราคา BTC ในจีนนั้นซื้อขายกันที่ระดับพรีเมียมเมื่อเปรียบเทียบกับอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม เฟดกล่าวว่าผู้ร่วมอภิปรายไม่ได้มองว่าคริปโตเป็นภัยคุกคามต่อบทบาทของเงินดอลลาร์ทั่วโลกในระยะสั้น บางคนถึงกับมองใน “ระดับปานกลาง” ว่าคริปโตสามารถเสริมบทบาทของดอลลาร์ได้ หาก “ชุดบริการใหม่ ๆ ที่มีโครงสร้างเกี่ยวกับสินทรัพย์เหล่านี้เชื่อมโยงกับดอลลาร์สหรัฐ” ซึ่งน่าจะอ้างอิงถึงเหรียญ Stablecoin คริปโตเคอเรนซี่ที่ตรึงกับมูลค่าสกุลเงินตรา (โดยทั่วไป คือ ดอลล่าร์สหรัฐ)

คำแนะนำจากผู้เข้าร่วมอภิปรายอาจช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ ต่อสมาชิกเฟดสหรัฐ

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด