Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinนักเศรษฐศาสตร์จาก Coinbase เชื่อว่า ตลาดคริปโตมีความเสี่ยงคล้ายกับน้ำมันและหุ้นเทคโนโลยีอย่าง Tesla 

นักเศรษฐศาสตร์จาก Coinbase เชื่อว่า ตลาดคริปโตมีความเสี่ยงคล้ายกับน้ำมันและหุ้นเทคโนโลยีอย่าง Tesla 

ป้องกันความเสี่ยงจากตลาดแบบเก่า? ไม่ สินทรัพย์คริปโตกำลังสะท้อนความเสี่ยงใกล้กันกับน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ หรือ หุ้นบริษัทรถ EV อย่าง Tesla หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Coinbase 

แม้บางคนพยายามโน้มน้าวว่าคริปโตเป็นตัวป้องกันความเสี่ยงจากตลาดแบบเก่า ทว่าสินทรัพย์ดิจิทัลในทุกวันนี้มีความเสี่ยงคล้ายคลึงกับสินค้าโภคภัณฑ์กับน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ หุ้นเทคโนโลยีและเภสัชกรรม ตามที่หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสถาบัน Coinbase วิเคราะห์ไว้

ความเห็นมาจากบล็อกโพสต์ของ Cesare Fracassi หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Coinbase เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน โดยระบุเอาไว้ว่า “ความสัมพันธ์ระหว่างราคาหุ้นและสินทรัพย์คริปโตนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมาก” ตั้งแต่โรคระบาดครั้งใหญ่ในปี 2020

“ในช่วงทศวรรษแรก ผลตอบแทนของ Bitcoin โดยเฉลี่ยไม่สัมพันธ์กับประสิทธิภาพของตลาดหุ้น ความสัมพันธ์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่เกิดโควิด-19  ระบาดใหญ่” Fracassi กล่าว

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สินทรัพย์คริปโตในปัจจุบันสะท้อนความเสี่ยงที่คล้ายคลึงกับราคาน้ำมันและหุ้นเทคโนโลยี

นักเศรษฐศาสตร์รายนี้อ้างถึงรายงานข้อมูลเชิงลึกจากสถาบันของเขาในเดือนพฤษภาคม พบว่า Bitcoin และ Ethereum นั้นมีความผันผวนคล้ายกับสินค้าโภคภัณฑ์ อย่างเช่น ก๊าซธรรมชาติและน้ำมัน ซึ่งผันผวนระหว่าง 4% ถึง 5% ต่อวัน

การวิจัยพบว่า Bitcoin มักถูกเปรียบเป็น “ทองคำดิจิทัล” มีความเสี่ยงมากกว่าเมื่อเทียบกับโลหะมีค่าในโลกแห่งความเป็นจริง เช่น ทองคำและเงิน ซึ่งมีความผันผวนรายวัน 1% ถึง 2%

การเปรียบเทียบหุ้นเหมาะสมที่สุดกับ Bitcoin ในแง่ของความผันผวนและมูลค่าตลาด คือกับบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla (TSLA) นักเศรษฐศาสตร์กล่าว

ทำนองเดียวกัน Ethereum สามารถเปรียบเทียบกับบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Lucid (LCID) และบริษัทยา Moderna (MRNA) เมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาดและความผันผวน

คุณ Fracassi กล่าวว่า สิ่งนี้จึงทำให้สินทรัพย์คริปโตมีความเสี่ยงคล้ายกับสินทรัพย์แบบเก่า เช่น หุ้นเทคโนโลยี

สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่าตลาดคาดว่าสินทรัพย์คริปโตจะมีความเกี่ยวพันกับระบบการเงินที่เหลือมากขึ้นเรื่อย ๆ และด้วยเหตุนี้เองจึงต้องเผชิญกับแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจมหภาคที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกด้วย

คุณ Fracassi เสริมว่า ประมาณสองในสามของราคาคริปโตที่ร่วงเมื่อเร็ว ๆ นี้ เป็นผลมาจากปัจจัยมหภาค เช่น อัตราเงินเฟ้อและภาวะถดถอยที่กำลังใกล้เข้ามา หนึ่งในสามของคริปโตที่ร่วงหนัก อาจเกิดมาจากเทรนด์อ่อนค่าทั่วไปของคริปโต

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด