Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศศาลจีนตัดสินการจ่ายเงินเดือนเป็น Stablecoin ในจีนนั้นผิดกฎหมาย

ศาลจีนตัดสินการจ่ายเงินเดือนเป็น Stablecoin ในจีนนั้นผิดกฎหมาย

ศาลจีนตัดสินการจ่ายเงินเดือนเป็น Stablecoin ในจีนนั้นผิดกฎหมาย

ไม่สามารถใช้เหรียญ Stablecoin อย่าง Tether (USDT) ในการจ่ายเงินเดือนได้ เนื่องจากศาลจีนตัดสินโดยอ้างถึงการแบนแบบครอบคลุมของประเทศในการทำธุรกรรม crypto ทุกประเภท

แม้ว่ารัฐบาลจีนจะห้ามการทำธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัลทุกประเภทในปีที่แล้ว แต่บริษัทบางแห่งยังคงใช้เหรียญ stablecoin เช่น Tether (USDT) เพื่อจ่ายเงินให้กับพนักงาน แต่รายงานจากสำนักข่าวท้องถิ่น Beijing Daily เผยว่า ศาลประชาชนเขตเฉาหยางของปักกิ่งได้ตัดสินว่าไม่สามารถใช้เหรียญ Stablecoins เช่น USDT ในการจ่ายเงินเดือนได้

ศาลจีนระบุว่าสกุลเงินเสมือนอย่าง USDT ไม่สามารถหมุนเวียนในตลาดเป็นสกุลเงินได้ ซึ่งกำหนดให้นายจ้างทุกคนต้องจ่ายเงินให้กับคนงานโดยใช้สกุลเงิน หยวน (RMB)

คำตัดสินดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของคดีในศาลที่เกี่ยวข้องกับพนักงานของบริษัทบล็อคเชนในท้องถิ่น ซึ่งฟ้องนายจ้างของเขาที่ไม่ตกลงที่จะจ่ายค่าจ้างเป็นเงินหยวน โจทก์โต้แย้งว่าแทนที่จะจ่ายเงินให้เขาเป็น RMB บริษัทได้จ่ายเงินเดือนและโบนัสของเขาเป็น USDT แทน

ศาลอ้างว่าสกุลเงินดิจิทัลเช่น USDT ไม่มีสถานะทางกฎหมายเหมือนกับกฎหมายที่บังคับใช้ในเดือนกันยายน 2564 โดยอ้างถึงการห้ามอย่างครอบคลุมของจีนใน Crypto ที่บังคับใช้ในเดือนกันยายน 2564 ศาลตั้งข้อสังเกตว่าคำขอของโจทก์ที่จะจ่ายค่าจ้างและโบนัสในรูปของเงินหยวนเป็นไปตามกฎหมายท้องถิ่นและศาลสนับสนุน

ด้วยเหตุนี้ ศาลจึงสั่งให้จำเลยชำระเงินค่าจ้าง โบนัสตามผลงาน และโบนัสประจำปีที่เป็นหนี้โจทก์เป็นจำนวนเงินรวมกว่า 270,000 หยวน (40,000 ดอลลาร์)

ซึ่งก่อนหน้านี้ธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีนได้ประกาศอย่างเป็นทางการถึงมาตรการเพื่อต่อสู้กับการนำ crypto มาใช้ในประเทศจีนในเดือนกันยายน 2564 การดำเนินการนี้เกี่ยวข้องกับหน่วยงานของรัฐของจีน 10 แห่งที่สร้างกลไกใหม่เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้เล่นทางการเงินเข้าร่วมในธุรกรรม cryptocurrency

แม้จะมีการห้าม แต่ผู้บริหารบล็อคเชนในท้องถิ่นบางคนก็มีมุมมองที่ดีเกี่ยวกับความเสถียรของเหรียญ stablecoin เช่น USDT คุณ Yifan He ซีอีโอของ Red Date Technology ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเครือข่าย Blockchain Service Network (BSN) ซึ่งเป็นโครงการบล็อคเชนรายใหญ่ของจีน บอกว่า stablecoin จะทำได้ก็ต่อเมื่อได้รับการควบคุมอย่างเหมาะสม โดบเขาอธิบายว่า

“USDC หรือ USDT เป็นสกุลเงินที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงิน ไม่ใช่สินทรัพย์เก็งกำไร เมื่อนี้ได้รับการควบคุมอย่างเต็มที่แล้วก็สามารถใช้ได้ดี”

เมื่อกล่าวถึงข่าวล่าสุดจากประเทศจีน เขาตั้งข้อสังเกตว่าธุรกรรม USDT ทั้งหมดที่ผิดกฎหมายในประเทศจีนนั้นเป็นเรื่องยากเกินไปสำหรับผู้กำกับดูแล ผู้บริหารแนะนำ เพราะ “ไม่มีทางที่จะห้ามการชำระเงินด้วย USDT ในทางเทคนิคในประเทศใดๆ” เขายังเชื่อด้วยว่า USDT และ USD Coin ( USDC ) ไม่ได้รับความนิยมเลยในประเทศจีน

ที่มา : cointelegraph

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด