Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศรองประธานเฟดสหรัฐฯ ลั่น ‘หากไม่ควบคุมคริปโตเสียตอนนี้ จะเสียใจในภายหลัง’

รองประธานเฟดสหรัฐฯ ลั่น ‘หากไม่ควบคุมคริปโตเสียตอนนี้ จะเสียใจในภายหลัง’

Brainard กล่าวว่า หากคริปโตยังคงไม่มีการควบคุม เมื่อผนวกเข้ากับระบบการเงินที่ใหญ่ขึ้น มันจะนำไปสู่ความเสี่ยงต่อความไม่แน่นอนที่ประสบอยู่ในปัจจุบัน

จงควบคุมเสียตอนนี้หรือไม่ก็เสียใจภายหลัง คุณเลล เบรนาร์ด (Lael Brainard) รองประธานธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา บอกกับผู้เข้าร่วมที่ประชุมธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ (Bank of England) ในลอนดอนเมื่อวันศุกร์ คริปโตมีพื้นฐานด้านความเสี่ยงเช่นเดียวกันกับการเงินแบบเก่า และต้องการ “รั้วที่แข็งแกร่ง” Brainard อ้างถึงการตกต่ำของตลาดเมื่อเร็ว ๆ นี้ เป็นข้อพิสูจน์ชัดเจน

คุณ Brainard พูดทั่วไปตลอดคำพูดของเธอ โดยเน้นย้ำถึงปัญหาด้านประสิทธิภาพเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีล่าสุด เช่น ความผันผวน ความสัมพันธ์กับหุ้นที่มีความเสี่ยง ความรับผิดชอบต่อการดำเนินการของธนาคาร รวมถึงความเสี่ยงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเงินแบบเก่า และหลักประกันที่มากเกินไปขยายความตึงเครียด เมื่อคริปโตผนวกกับระบบการเงินแบบเก่าอย่างกว้างขวางมากขึ้น ความจำเป็นในการควบคุมเพื่อตอบสนองต่อความเสี่ยงเหล่านั้นจะกลายเป็นเรื่องเร่งด่วนมากขึ้น 

Brainard เห็นถึง “หลักการความเสี่ยงเดียวกัน เกิดผลเดียวกัน ต้องกำกับควบคุมเดียวกัน” เธอยังเรียกร้องให้มีความร่วมมือระหว่างประเทศกับหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินเพื่อจัดการกับขอบเขตข้ามพรมแดนของวงการคริปโต สะท้อนให้เห็นถึงข้อสรุปรายงานของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ที่เผยแพร่ออกมาเร็ว ๆ นี้

สองประเด็นเฉพาะทำให้เกิดความกังวลเป็นพิเศษ ประเด็นแรกคือ การมีส่วนร่วมของธนาคารกับคริปโตเพิ่มความเสี่ยงต่อเสถียรภาพของระบบการเงินหลัก คุณ Brainard บอกว่า ควรส่งเสริมการมีส่วนร่วมของธนาคาร เนื่องจาก “มีส่วนประสานที่หน่วยงานกำกับดูแลมองเห็นชัดเจน” แม้ว่าเธอจะรับรองหลักการที่ว่า  “หลักการความเสี่ยงเดียวกัน เกิดผลเดียวกัน ต้องกำกับควบคุมเดียวกัน” ดูเหมือนว่าเธอจะเห็นแย้งการปฎิบัติต่อคริปโตต่างกัน โดยเน้นย้ำว่า “กรอบการกำกับดูแลที่เข้มงวดต่อคริปโต” นั้น จำเป็นต่อการมีส่วนร่วมอย่างหนักจากธนาคาร

เหรียญ Stablecoin ต่าง ๆ เป็นพื้นที่ที่สองของความเสี่ยงทะลัก คุณ Brainard กล่าว โดยเรียกว่ามันสะพานเชื่อมระหว่างคริปโตกับเงินตา เธอเน้นย้ำว่าเหรียญ Stablecoin สองอันดับต้น ๆ นั้น คิดเป็น 80% ของมูลค่าตลาด เหรียญ Stablecoin ที่หนุนด้วยเงินตรานั้น “มีความเสี่ยงสูงมาก” เธอกล่าว

คุณ Brainard เห็นว่ามีบทบาทสำคัญในสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC)

รูปแบบดิจิทัลดั้งเดิมของเงินจากธนาคารกลางที่ปลอดภัย สามารถเพิ่มเสถียรภาพโดยการจัดเตรียมเลเยอร์เพย์เมนต์ที่เชื่อถือได้ที่เป็นกลางในระบบการเงินคริปโตในอนาคต

เธอชี้ถึงความสามารถในการทำงานร่วมกันระหว่างเหรียญ Stablecoin เพื่อใช้เป็นเลเยอร์การชำระเงินที่เป็นกลาง ในตอนท้าย Brainard ชี้ว่า ขณะที่คริปโตมีข้อดีให้บริการด้วยต้นทุนที่ถูกกว่า ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับกฎระเบียบข้อบังคับนั้นคุ้มค่าที่จะทุ่มเท

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด