Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศBitcoin ไม่ใช่สกุลเงิน? แอฟริกาใต้ประกาศจะควบคุมให้เป็นสินทรัพย์ทางการเงิน

Bitcoin ไม่ใช่สกุลเงิน? แอฟริกาใต้ประกาศจะควบคุมให้เป็นสินทรัพย์ทางการเงิน

ธนาคารกลางแอฟริกาใต้จะควบคุมคริปโตเคอร์เรนซีเป็นสินทรัพย์ทางการเงิน (financial assets) และคาดว่าจะมีกฎหมายใหม่ออกมาภายใน 12 เดือนข้างหน้า

ธนาคารกลางแอฟริกาใต้ (South African Reserve Bank) เตรียมออกกฎระเบียบในปีหน้า โดยจัดประเภทคริปโตเคอร์เรนซีและให้เป็นสินทรัพย์ทางการเงิน เพื่อสร้างสมดุลระหว่างการปกป้องนักลงทุนและนวัตกรรม

คริปโตเคอร์เรนซีในแอฟริกาใต้นั้นอยู่ในพื้นที่ที่ดี โดยประมาณ 13% ของประชากรคาดว่าจะเป็นเจ้าของคริปโตเคอร์เคอร์เรนซีบางรูปแบบ (จากการวิจัยของตลาดซื้อขายระดับโลก Luno) มากกว่าหกล้านคนในประเทศกำลังสัมผัสกับคริปโตเคอร์เรนซี การควบคุมวงการนี้จึงเป็นประเด็นพูดคุยกันมานาน

ปัจจุบันบริษัทหรือบุคคลที่ต้องการให้คำแนะนำหรือบริการตัวกลางที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซีจะต้องได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ให้บริการทางการเงิน สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตามกฎระเบียบเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางสากลที่กำหนดโดย Financial Action Task Force

คุณ Kuben Chetty รองผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งแอฟริกาใต้ได้ออกมายืนยันแล้วเตรียมออกกฎหมายใหม่ในอีก 12 เดือนข้างหน้า โดยพูดในซีรีส์ออนไลน์ที่จัดทำโดยบริษัทการลงทุนในท้องถิ่น PSG เมื่อวันอังคาร สิ่งนี้จะทำให้คริปโตเคอร์เรนซีอยู่ภายใต้ขอบเขตของ Financial Intelligence Center Act (FICA)

สิ่งนี้มีความสำคัญ เนื่องจากจะช่วยให้ภาคส่วนต่างๆ สามารถตรวจสอบการฟอกเงิน การหลีกเลี่ยงภาษี และการจัดหาเงินทุนจากการก่อการร้าย ซึ่งเป็นผลพลอยได้ที่มีการถกเถียงกันอย่างหนักเกี่ยวกับลักษณะการกระจายอำนาจของคริปโตเคอร์เรนซีและบล็อกเชน

คุณ Chetty เน้นย้ำถึงแนวทาง SARB จะใช้เวลา 12 เดือนข้างหน้า เพื่อเปิดตัวสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบใหม่นี้ ประการแรก จะประกาศให้คริปโตเคอร์เรนซีเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ซึ่งช่วยให้เป็นไปตามกำหนดการภายใต้กฎหมาย Financial Intelligence Center

รองผู้ว่าการยืนยันว่า SARB ไม่ได้ถือว่าคริปโตเคอร์เรนซีเป็นรูปแบบหนึ่งของสกุลเงิน เนื่องจากมองว่าไม่สามารถใช้จ่ายในชีวิตประจำวันและความผันผวนที่เกี่ยวข้อง

คุณ Chetty ยอมรับว่ามีความสนใจในพื้นที่อย่างต่อเนื่องทำให้เกิดความจำเป็นในการควบคุมภาคส่วนนี้ และอำนวยความสะดวกในผนวกกับการเงินกระแสหลัก “ในลักษณะที่สร้างสมดุลระหว่างความตื่นเต้นและการคุ้มครองนักลงทุนที่จำเป็น”

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด