Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ‘มิใช่ว่าเหรียญ Algorithmic Stablecoin ทั้งหมดจะเป็นเหมือน Terra’ ซีอีโอ Binance สะท้อนความเห็น

‘มิใช่ว่าเหรียญ Algorithmic Stablecoin ทั้งหมดจะเป็นเหมือน Terra’ ซีอีโอ Binance สะท้อนความเห็น

เหรียญ Algorithmic stablecoin มีความเสี่ยงสูงกว่าเหรียญ Stablecoin ที่หนุนด้วยสินทรัพย์ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะใช้งานไม่ได้เลย Changpeng Zhao กล่าว

แม้จะสูญเสียเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อ UST stablecoin ของบล็อกเชน Terra หลุดตรึงมูลค่า (de-peg) แต่คุณ Changpeng Zhao ซีอีโอ Binance เขื่อว่า Algorithmic stablecoin ยังคงมีอยู่ในโลกคริปโต

ซีอีโอตลาดซื้อขายคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลกบอกกับทาง Decrypt ใน gm podcast ตอนล่าสุดว่า เขา “ผิดหวัง” กับวิธีการจัดการต่อการล่มสลายของ Terra “ความเร็วในการปฎิบัติงาน” นั้น “ค่อนข้างอ่อนมาก” เขาเสริม แต่เขายังกล่าวอีกว่า Stablecoin ที่หนุนด้วยเงินตรา เช่น Tether และ USDC นั้น ไม่มีความเสี่ยงเช่นกัน

“เพียงเพราะโครงการหนึ่งล้มเหลวไม่ได้หมายความว่า เหรียญ algo stablecoin อื่น ๆ จะใช้งานไม่ได้เลย” คุณ CZ กล่าว “แต่โดยทั่วไปแล้ว algo stablecoin มีความเสี่ยงสูงกว่า Stablecoin ที่หนุนด้วยเงินตรา”

เหรียญ Stablecoin (คาดว่า) เป็นคริปโตเคอร์เรนซีเสถียร ต่างจาก Bitcoin และ Ethereum ตรงที่เหรียญ Stablecoin ต่าง ๆ ราคาไม่สวิงแกว่งตัวขึ้นลง เพราะมันตรึงกับสินทรัพย์ที่คงที่อย่างดอลลาร์สหรัฐหรือเยนซี่ปุ่น ทว่า Algorithmic stablecoin รักษาตรึงเอาไว้โดยใช้โค้ดที่สร้างขึ้นในโปรโตคอล แทนที่จะตรึงไว้กับสินทรัพย์เฉพาะที่สำรองเอาไว้

“มันเป็นความเสี่ยงที่ต่างออกไป และชัดเจนกว่ามาก” CZ กล่าวถึงเหรียญ Algorithmic stablecoin “เมื่อคุณเปรียบเทียบสินทรัพย์หนึ่ง แล้วใช้สินทรัพย์หนึ่งเป็นหลักประกันหรือตรึงด้วยสินทรัพย์อื่น ก็จะมีความผันผวนอยู่เสมอ ดังนั้น algo stablecoin จึงเสี่ยงสูงกว่า”

จาการสนทนาอย่างครอบคลุมกับ Dan Roberts และ Stacy Elliott นั้น CZ ซีอีโอ Binance  พูดถึงกฎระเบียบข้อบังคับของสหรัฐฯ และทั่วโลก, ที่ตั้ง Binance HQ, เงินช่วยเหลือคริปโต และวิธีการที่เขาทำข้อตกลง, การผลักดันการตลาดกีฬาโดยตลาดซื้อขายคริปโตขนาดใหญ่ และสาเหตุที่ Binance ทำงานช้าลง และเหตุผลที่เขาเชื่อว่าเราอยู่ในสถานการณ์จำลองหนึ่ง

Do Kwon ซีอีโอ Terra ได้รับการยกย่องอย่างสูงจากนักลงทุนคริปโต และ Terra เป็นหนึ่งในบล็อกเชนที่ใหญ่ที่สุด ด้วยมูลค่าตลาดมากกว่า $30 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จนกระทั่งล่มสลายในเดือนพฤษภาคม Terra ใช้โค้ดคอมพิวเตอร์เพื่อให้เหรียญมีความเสถียร แต่โค้ดดังกล่าวล้มเหลว และเมื่อ UST ของ Terra หลุดการตึงมูลค่า ก็ทำให้โทเคนอื่น ๆ ของ Terra ล่มสลายไปด้วย

Stablecoin กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในโลกคริปโต ตอนนี้หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินทุกแห่งจากสหรัฐฯ ไปจนถึงธนาคารกลางแห่งอังกฤษ (BoE) กำลังพูดถึงวิธีการควบคุมให้ดีขึ้น นั่นเป็นเพราะพวกมันเป็นแกนหลักของเศรษฐกิจคริปโต และมีการซื้อขายนับพันดอลลาร์สหรัฐทุกวัน

CZ บอกว่า การศึกษาให้ความรู้จะเป็นกุญแจสำคัญต่อความแข็งแรงของเหรียญ Stablecoin ในอนาคต

“นั่นคือโครงการหนึ่ง [Terra] ได้ฉายแสงขนาดใหญ่ให้เห็นถึงข้อบกพร่องบางอย่างหรือความเสี่ยงที่สูงขึ้นในวงการนี้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับเราในการเรียนรู้” เขากล่าว “ฉันคิดว่าในฐานะผู้ใช้งานหรือในฐานะผู้เล่นในวงการ ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแล เราจำเป็นต้องให้ความรู้ต่อมวลชน เราจำเป็นต้องให้ความรู้แก่ผู้ใช้งาน เราควรสอนผู้คนเกี่ยวกับความเสี่ยงต่าง ๆ เกี่ยวกับเหรียญ Stablecoin ต่าง ๆ ในโรงเรียน”

ที่มา : decrypt.co

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด