Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศนักเศรษฐศาสตร์เตือน ผู้ฝากเงินของ Celsius อาจไม่ได้รับเงินคืน

นักเศรษฐศาสตร์เตือน ผู้ฝากเงินของ Celsius อาจไม่ได้รับเงินคืน

Celsius ผู้ให้กู้ Crypto ยื่นฟ้องล้มละลายบทที่ 11 เมื่อต้นสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม การยื่นเอกสารเปิดเผยว่ามีการขาดดุล 1.2 พันล้านดอลลาร์ในงบดุล ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ FTX ล้มเลิกข้อตกลงการเข้าซื้อกิจการที่อาจเกิดขึ้น ตามเอกสาร ปัจจุบันบริษัทถือสินทรัพย์ 4.3 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับหนี้สินมูลค่า 5.5 พันล้านดอลลาร์

Frances Coppola นักเศรษฐศาสตร์และนักวิจารณ์ crypto ที่มีชื่อเสียง ไม่เชื่อว่า ผู้ฝากเงินจะได้รับเงินคืน เธอกล่าวหาว่า Celsius กำลังทำงานเป็น “ธนาคารเงา” (Shadow Banking)

“Celsius ไม่ใช่ผู้จัดการสินทรัพย์ แต่เป็นธนาคารเงา และเงินฝากในธนาคารไม่ใช่แม้แต่ “สินทรัพย์ของลูกค้า” นับประสาอะไรกับ “สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร” เพียงอย่างเดียว มันเป็นเงินกู้ที่ไม่มีหลักประกันให้กับธนาคาร พวกเขาจึงเป็นหนี้สินของธนาคารและมีความเสี่ยงในการล้มละลายอย่างเต็มที่”

ในส่วนข้อกำหนดและเงื่อนไข Celsius ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า “ในกรณีที่ล้มละลาย ลูกค้าอาจไม่ได้รับเงินคืนทั้งหมดหรือแต่อย่างใด

“ข้อกำหนดการใช้งานของ Celsius ทำให้ชัดเจนว่าลูกค้าที่ฝากเงินในบัญชีที่มีดอกเบี้ยของ Celsius กำลังให้ Celsius ยืมเงินเพื่อดำเนินการตามที่ต้องการ และกล่าวโดยเจาะจงว่า ในกรณีของการล้มละลาย ลูกค้าอาจไม่ได้รับเงินคืนทั้งหมดหรือไม่ได้เลย”

ผู้ให้กู้คริปโต ซึ่งรวมถึง Celsius ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในช่วงจุดสูงสุดของตลาดกระทิง อัตราดอกเบี้ยสูงและการเข้าถึงเงินกู้ได้ง่ายดึงดูดผู้ฝากเงินจำนวนมาก หน่วยงานเหล่านี้ทำกำไรจากการให้ยืมสินทรัพย์ดิจิทัลเนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากนักลงทุนสถาบัน อย่างไรก็ตาม โมเดลธุรกิจของพวกเขากลับถูกวิพากษ์วิจารณ์หลังจากตลาดตกต่ำ

Celsius Network มีสินทรัพย์ Crypto มูลค่า 1.75 พันล้านดอลลาร์และสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้จากการขุดมูลค่า 720 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ผู้ให้กู้ crypto อ้างว่ามีโทเคน CEL มูลค่า 600 ล้านดอลลาร์ เนื่องด้วยมูลค่าตลาดที่ลดลงและราคาที่ลดลงทำให้มูลค่าตลาดของ CEL ลดลงเหลือ 185 ล้านดอลลาร์

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมแนะนำว่า Celsius ควรเลือกใช้การคุ้มครองผู้ลงทุนในหลักทรัพย์ (SIP) มากกว่าที่จะล้มละลายในบทที่ 11 โดย Cory Klippstein ผู้ก่อตั้ง Swan Bitcoin ยังกล่าวอีกว่า การยื่น SIP จะช่วยให้ลูกค้ามีความเป็นเจ้าของทรัพย์สินของพวกเขาบนแพลตฟอร์ม แต่ก่อนหน้านี้ Celsius เป็นเจ้าของสินทรัพย์เหล่านี้

ที่มา : cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด