Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศFBI ออกคำเตือนเกี่ยวกับแอพ crypto ปลอมที่หลอกลวงนักลงทุน

FBI ออกคำเตือนเกี่ยวกับแอพ crypto ปลอมที่หลอกลวงนักลงทุน

FBI ออกคำเตือนเกี่ยวกับแอพ crypto ปลอมที่หลอกลวงนักลงทุน

สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (FBI) ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับแอพ cryptocurrency ที่ฉ้อโกง ซึ่งได้หลอกลวงนักลงทุนสหรัฐไปประมาณ 42.7 ล้านดอลลาร์

ตามคำแนะนำจากหน่วยงานด้านหลักทรัพย์และข่าวกรองว่าอาชญากรไซเบอร์ได้สร้างแอปโดยใช้โลโก้เดียวกันและระบุข้อมูลว่าเป็นบริษัท Crypto ที่ถูกกฎหมายเพื่อหลอกลวงนักลงทุน ซึ่ง FBI ตั้งข้อสังเกตว่ามี 244 คนตกเป็นเหยื่อของแอพปลอมเหล่านี้แล้ว

คดีหนึ่งพบว่าอาชญากรไซเบอร์โน้มน้าวให้เหยื่อดาวน์โหลดแอปที่ใช้โลโก้เดียวกันกับสถาบันการเงินในสหรัฐฯ เพื่อกระตุ้นให้พวกเขาฝากเงินดิจิทัลเข้ากระเป๋าในแอปโดยอ้างว่าเกี่ยวข้องกับบัญชีของพวกเขา

เมื่อเหยื่อพยายามถอนทรัพย์สินออกจากแอป พวกเขาจะถูกขอให้จ่ายภาษีสำหรับการถอนทรัพย์สินของพวกเขา อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงอุบายอีกอย่างหนึ่งในการแบ่งเงินทุนเพิ่มเติมจากผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ ราวกับว่าพวกเขาชำระเงินแล้ว การถอนก็จะไม่สามารถใช้ได้ต่อไป

FBI รายงานว่าประมาณ 3.7 ล้านดอลลาร์ถูกหลอกลวงจากเหยื่อ 28 รายระหว่างเดือนธันวาคม 2564 ถึงพฤษภาคม 2565

การดำเนินการที่คล้ายคลึงกันอีกประการหนึ่งคืออาชญากรไซเบอร์ที่ปฏิบัติการภายใต้ชื่อบริษัท “YiBit” หลอกลวงเหยื่ออย่างน้อยสี่รายมูลค่าประมาณ 5.5 ล้านดอลลาร์ระหว่างเดือนตุลาคม 2564 ถึงพฤษภาคม 2565 โดยใช้วิธีการหลอกลวงที่คล้ายคลึงกัน

กรณีที่สามเกี่ยวข้องกับอาชญากรที่ดำเนินการภายใต้ชื่อ “Supay” ในเดือนพฤศจิกายน 2564 พวกเขาฉ้อโกงเหยื่อสองคนโดยสนับสนุนให้พวกเขาฝากเงินดิจิตอลเข้ากระเป๋าเงินในแอป ซึ่งจะถูกระงับเว้นแต่จะมีการฝากเงินเพิ่ม

ผู้ใช้รายหนึ่งกล่าวว่าเมื่อเร็วๆ นี้เพื่อนคนหนึ่งตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงที่เริ่มต้นในบริการ Messenger ออนไลน์ Whatsapp ซึ่งสนับสนุนให้เหยื่อดาวน์โหลดแอป crypto ปลอมและโหลดเงินลงในกระเป๋าเงินของแอป หนึ่งสัปดาห์ต่อมา แอพ crypto หายไป

FBI ได้แนะนำให้นักลงทุน crypto ระมัดระวังคำขอดาวน์โหลดแอปพลิเคชันการลงทุนที่ไม่พึงประสงค์ ตรวจสอบแอป (และบริษัท) ว่าถูกต้องตามกฎหมาย และปฏิบัติต่อแอปด้วยฟังก์ชันที่จำกัด

ที่มา : cointelegraph

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด