Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตพวก ‘Ethereum killers’ ทั้งหมด จะล้มเหลว นักพัฒนา Ethereum คนหนึ่งกล่าว 

พวก ‘Ethereum killers’ ทั้งหมด จะล้มเหลว นักพัฒนา Ethereum คนหนึ่งกล่าว 

“พวก Ethereum killers ทั้งหมดในอดีตไม่ประสบความสำเร็จ และฉันไม่คาดหวังให้พวกมันประสบความสำเร็จเลย” ผู้นำ Ethereum ของ Blockdaemon กล่าวกับ Cointelegraph 

คุณ Freddy Zwanzger ผู้นำระบบนิเวศ ETH จาก Blockdaemon เชื่อว่า Ethereum จะยังคงอยู่ในฐานะผู้นำในระบบนิเวศคริปโตในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจากยูทิลิตี้เป็นแพลตฟอร์มสัญญาอัจฉริยะ (smart contract) และหลังจากอัพเกรดเครือข่าย Merge

คุณ Zwanzger พูดคุยกับ Cointelegraph ระหว่างการประชุมEthereum Community Conference (EthCC) ในสัปดาห์นี้ว่า

มันจะยังคงเป็นผู้นำ เห็นได้ชัดว่าเป็นแพลตฟอร์มสัญญาอัจฉริยะแรกและสำคัญที่สุด และนั่นจะไม่เปลี่ยนแปลง

Blockdaemon นั้นเป็นแพลตฟอร์มโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชนระดับสถาบันที่ให้บริการการทำงานของโหนดและเครื่องมือโครงสร้างพื้นฐานสำหรับโครงการบล็อกเชน

ผู้นำ Blockdaemon ยังพุ่งเป้าไปยังสิ่งที่เรียกว่า “Ethereum killers” หรือนักฆ่า Ethereum ที่แข่งขันกับบล็อกเชน  Layer 1 พยายามโค่นล้ม Ethereum จากตำแหน่งผู้นำแต่ก็ล้มเหลว

พวก Ethereum killers ทั้งหมดในอดีตไม่ประสบความสำเร็จ และฉันไม่คาดหวังให้พวกมันประสบความสำเร็จเลย

โครงการคริปโตที่ได้รับขนานนามว่าเป็น “Ethereum killers” ได้แก่ Solana, Cardano, Tezos, Polkadot และอื่น ๆ บล็อกเชนเหล่านี้พยายามโน้มน้าวเรื่องค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่าและทำธุรกรรมเร็วขึ้น แต่มีนักพัฒนาที่ใช้งานน้อยกว่าและบล็อกเชนบางตัวให้ความสำคัญเรื่องการกระจายอำนาจน้อยลง

จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีเจ้าใดสามารถแทนที่ Ethereum จากอันดับสองในแง่ของมูลค่าราคาตลาดได้ ปัจจุบัน Cardano และ Solana อยู่ในอันดับที่แปดและเก้า Polkadot อยู่ในอันดับที่ 11 ในขณะที่ Tezos อยู่ในอันดับที่ 37 (ข้อมูลจาก Coinmarketcap)

คุณ Zwanzger เชื่อว่า Merge ที่กำลังจะมาถึงนั้น จะขับเคลื่อน Ethereum ให้ดียิ่งขึ้นทั้งในด้านเทคโนโลยีและราคา

“มีสิ่งที่ดีมากมายในนั้น เช่น การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม [และ] สิ่งต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้คนจำนวนมาก Staking จะน่าดึงดูดยิ่งขึ้น” เขากล่าว

“มันแสดงถึงความแข็งแกร่งและความมุ่งมั่น แผนงานที่กำลังเป็นรูปธรรมชัดเจน”

Ethereum Merge เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนจากฉันทามติ proof-of-work (PoW) ที่ใช้พลังงานมากไปเป็นแบบจำลอง proof-of-stake (PoS) และมีกำหนดจะเปิดตัวประมาณวันที่ 19 กันยายน

อย่างไรก็ตาม Zwanzger ยอมรับว่าความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ในอนาคตสำหรับ Ethereum จะยังคงเรื่องสามารถปรับสเกลได้

“แผนงาน Ethereum ดั้งเดิมมุ่งเน้นไปที่ sharding แต่นั่นไม่ใช่กรณีนั้นอีกต่อไป ตอนนี้เรามีแผนงานที่เน้นภาพรวม ดังนั้นจึงปรับสเกลผ่านโซลูชันเลเยอร์ 2”

ในปัจจุบัน โมเดลฉันทามติ “proof-of-work” ช่วยให้บล็อกเชนสามารถประมวลผล 15 ถึง 20 ธุรกรรมต่อวินาที (TPS) (ข้อมูลจาก Blockchair)

จำนวนธุรกรรมต่อวินาทีจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2023 เมื่อเครือข่าย Ethereum เปิดตัว sharding

Sharding เป็นการอัพเกรดแบบหลายเฟสเพื่อปรับปรุงความสามารถในการปรับสเกลและความสามารถของ Ethereum โดยแยกเครือข่ายทั้งหมดออกเป็นหลายส่วนเพื่อเพิ่มความสามารถของเครือข่าย

Sharding จะทำงานร่วมกับโซลูชันเลเยอร์ 2 เพื่อ “เพิ่มพลัง” ให้กับความสามารถในการปรับสเกลของเครือข่าย

โดย Vitalik Buterin อ้างว่าเครือข่ายจะสามารถทำธุรกรรมได้เร็วถึง 100,000 TPS 

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด