Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinสถาบันรายใหญ่เทขายไปตั้งแต่เดือนพฤษภาคมแล้ว จำนวน 236,237 Bitcoin (มูลค่าประมาณ $5.452 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) : Arcane Research เผย

สถาบันรายใหญ่เทขายไปตั้งแต่เดือนพฤษภาคมแล้ว จำนวน 236,237 Bitcoin (มูลค่าประมาณ $5.452 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) : Arcane Research เผย

นักวิเคราะห์จาก Arcane Research กล่าวว่า การเทขายจำนวนมากจากสถาบันต่าง ๆ นั้นดูเหมือนว่าเป็นแรงผลักดันอยู่เบื้องหลังให้ราคา Bitcoin ร่วง ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม

ตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม มีการเทขาย 236,237 Bitcoin (มูลค่า  $5.452 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดย “สถาบันรายใหญ่” ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมากจากการบังคับขาย

โพสต์ Twitter ของ Vetle Lunde นักวิเคราะห์จาก Arcane Research ให้รายละเอียดว่า ผู้ถือครอง Bitcoin ที่เป็นสถาบันจำนวนมากเริ่มเทขายอย่างไรและเมื่อไหร่ คุณ Lunde กล่าวว่า “ทุกอย่างเริ่มต้นที่ Do Kwon”

The Luna Foundation Guard (LFG) ซึ่งควบคุมเงินทุนโครงการ Terra ได้ทิ้ง 80,081 BTC ในความพยายามที่ล้มเหลวจากการปกป้องหมุดตรึงมูลค่าของเหรียญ Terra USD (UST) stablecoin ในเดือนพฤษภาค

การล่มสลายของ Terra ดูเหมือนว่าทำให้นักขุด Bitcoin (BTC) เผชิญกับแรงกดดันเทขาย คุณ Lunde ประมาณว่านักขุดขายไป 19,056 เหรียญ ในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน บางกรณีนักขุดขายได้มากกว่าการผลิตรายเดือน อาจดึงมาจากที่สำรองไว้

คุณ Lunde ตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อนักขุดขายได้ถึงจุดสูงสุด Tesla ของ Elon Musk ก็กดปุ่มสีแดงและขายได้ 29,060 BTC ภายในสิ้นไตรมาสที่ 2 ในเวลาเดียวกัน บริษัทการลงทุนคริปโตของ Three Arrows Capital (3AC) มีเลเวอเรจมากเกินไปและเป็นหนี้ผู้ให้กู้ 18,193 BTC และเหรียญต่าง ๆ เทียบเท่า 22,054 BTC

Lunde ยังเสริมอีกว่ามีการไถ่ถอนครั้งใหญ่ 24,510 BTC ในกองทุน Canadian Purpose Bitcoin exchange-traded fund (ETF) ช่วงปลายเดือนมิถุนายน “สร้างแรงกดดันต่อการขายในตลาด” การไถ่ถอนนั้นคิดเป็น 51% ของการถือครอง ETF นั้น

การเติบโตของตลาด BTC

แม้ว่าตลาดคริปโตจะเจอแรงกดดันจากการขายอย่างมากจากสถาบันในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ตลาด Bitcoin ยังคงมีความยืดหยุ่นอย่างน่าทึ่ง

ปริมาณซื้อขายยังคงสูงขึ้นตลอดช่วงตลาดตกต่ำในปี 2022 เมื่อเทียบกับจุดสูงสุดของตลาดกระทิงในปี 2017 เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2017 ปริมาณซื้อขาย Bitcoin ต่อวันสูงถึง $12 พันล้านดอลลาร์ในขณะที่ปริมาณซื้อขายรายวันในเดือนกรกฎาคม 2022 นั้นสูงกว่า $20 พันล้านดอลลาร์ (ข้อมูลจาก CoinGecko)

คุณ Yongjin Kim ของ Presto Labs บริษัทด้านดูแลสภาพคล่องในสิงคโปร์ เห็นด้วยกับ Lunde ว่า liquidation จาก 3AC และรายอื่น ๆ ทำให้ราคาลดลงอย่างมีนัยสำคัญในเดือนมิถุนายน แต่เชื่อว่าราคา BTC จะกลับมาเป็น $30,000 ภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า

เขาบอกกับ Cointelegraph เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมว่า “การเกิด liquidation ่เหล่านั้นทำให้ราคา Bitcoin ต่ำกว่าราคาดุลยภาพพื้นฐาน” ทำให้เขาเชื่อว่าราคาจะกลับมา “เป็น $30,000 อีกครั้งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า”

คุณ Kim เสริมอีกว่า จะต้องใช้เวลาสำหรับนักลงทุนรายย่อยเพื่อฟื้นความเชื่อมั่นต่อคริปโต หลังจากที่พวกเขาอดทนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และการลงทุนของสถาบันจะเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

“ฉันคิดว่าความรู้สึกของรายย่อยพังไปหมดแล้ว ดังนั้นต้องใช้เวลาสักระยะก่อนที่เราจะฟื้นความเชื่อมั่นตลาดกลับมา แต่จะมีการกลับมาภายในสิ้นปีนี้เพื่อตอบโต้กับ liquidation”

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด