Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศก.ล.ต.สหรัฐฯ โดนวิจารณ์อย่างหนัก เหตุประธาน ก.ล.ต. มองว่า โทเคนคริปโตส่วนใหญ่เป็น ‘หลักทรัพย์’

ก.ล.ต.สหรัฐฯ โดนวิจารณ์อย่างหนัก เหตุประธาน ก.ล.ต. มองว่า โทเคนคริปโตส่วนใหญ่เป็น ‘หลักทรัพย์’

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากแนวทางการควบคุมคริปโต การวิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้นจากการกระทำของผู้กำกับดูแลหลักทรัพย์ต่ออดีตพนักงานของ Coinbase ในคดีซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลภายใน (insider trading) ซึ่งสำนักงาน ก.ล.ต. ระบุว่ามีโทเคนคริปโตจำนวน 9 รายการ ของ Coinbase เป็นหลักทรัพย์ (Security)

ก.ล.ต. สหรัฐฯ ถูกกดดันจากการบังคับใช้กฎหมาย

สำนักงาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ ถูกวิพาษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการใช้แนวทางควบคุมภาคส่วนคริปโต หลังจากที่หน่วยกำกับควบคุมได้จับกุมอดีตพนักงานในข้อหาใช้ข้อมูลภายในซื้อขายหลักทรัพย์ (insider trading) ในข้อหาที่ สำนักงานฯ ระบุว่าโทเคนคริปโต 9 รายการ ของ Coinbase นั้นเป็นหลักทรัพย์ (Security) 

คุณ Caroline D. Pham กรรมาธิการ CFTC (Commodity Futures Trading Commission) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับคดีนี้ทันทีเมื่อวันพฤหัสฯ ว่า

คดีระหว่าง ก.ล.ต. (SEC) vs. Wahi เป็นตัวอย่างที่โดดเด่นชัดเจนของ ‘การควบคุมโดยบังคับใช้’

“การฟ้องร้องกล่าวหาว่าสินทรัพย์ดิจิทัลนับโหล รวมถึงที่สามารถอธิบายได้ว่าเป็นโทเคนยูทิลิตี้/หรือโทเคนบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับ DAOs (decentralized autonomous organizations) นั้น เป็น หลักทรัพย์ (Security)” เธอกล่าว

คุณ Brian Quintenz อดีตกรรมาธิการ CFTC เห็นด้วยกับ Pham ทวีตว่า

การควบคุมโดยบังคับใช้ การคุกคาม การใช้ประโยชน์ PR หรือ การใช้ประโยชน์อื่นใดนอกเหนือจากกระบวนการสร้างกฎของ APA นั้นไม่เหมาะสมอย่างสิ้นเชิง 

Administrative Procedure Act (APA) นั้น ใช้กับทุกหน่วยงานของรัฐบาลกลาง มีขั้นตอนทั่วไปสำหรับการกำหนดกฎเกณฑ์ประเภทต่าง ๆ 

คุณ Quintenz กล่าวในเดือนสิงหาคมปีที่แล้วว่า “ก.ล.ต. ไม่มีอำนาจเหนือสินค้าโภคภัณฑ์ … ไม่ว่าสินค้าเหล่านั้นจะเป็นข้าวสาลี ทองคำ น้ำมัน …หรือสินทรัพย์ดิจิทัล”

วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ แพท ทูมีย์ (Pat Toomey) จากพรรคริพับลิกัน ได้แชร์ความเห็นของเขาเกี่ยวกับคดีระหว่าง  SEC v. Wahi โดยทวีตเมื่อวันศุกร์ว่า “การบังคับใช้เมื่อวานนี้เป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของสำนักงาน ก.ล.ต. โดยมีความเห็นที่ชัดเจนเกี่ยวกับวิธีการและเหตุผลที่โทเคนบางประเภทจัดเป็นหลักทรัพย์ ทว่าสำนักงาน ก.ล.ต. ล้มเหลวในการเปิดเผยมุมมองของพวกเขาก่อนที่จะดำเนินการบังคับใช้”

คุณ Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต. ได้แบ่งปันความคิดเห็นของเขาเกี่ยวกับกฎระเบียบคริปโตเคอร์เรนซีในการให้สัมภาษณ์กับ CNBC เมื่อวันพฤหัสบดี “ฉันเป็นกลางเกี่ยวกับเทคโนโลยี แต่ฉันไม่เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้ลงทุน เหล่านี้เป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุนที่มีการเก็งกำไรสูง” เขาเน้นย้ำ:

มีโทเคนนับพัน ซึ่งส่วนใหญ่นั้นมีคุณสมบัติเป็นหลักทรัพย์

คุณ Gensler เตือนว่า “เช่นเดียวกับภาคส่วนร่วมลงทุนและโครงการใหม่ ๆ หลายโครงการล้มเหลว และเป็นสิ่งสำคัญที่สาธารณะชนต้องรับทราบอย่างเปิดเผย ทำความเข้าใจความเสี่ยง มีความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญมากในภาคส่วนนี้”

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สมาชิกสภาคองเกรส  Tom Emmer วิพากษ์อย่างหนักต่อ ก.ล.ต.ว่า “ปราบปรามต่อบริษัทที่อยู่นอกเหนือเขตอำนาจศาล” เขากล่าวหาว่า “ภายใต้ประธานฯ Chair Gensler ก.ล.ต.ได้กลายเป็นหน่วยงานกำกับดูแลที่กระหายอำนาจ ทให้มีการบังคับใช้ทางการเมือง หลอกล่อบริษัทต่าง ๆ ให้ ‘เข้ามาและพูดคุย’ กับคณะกรรมาธิการ จากนั้นก็ตีพวกเขาโดยบังคับใช้ กีดกันความร่วมมือโดยสุจริต” 

ที่มา : news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด