Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เรียกร้องให้ Apple และ Google จัดการกับแอพหลอกลวงคริปโต

วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เรียกร้องให้ Apple และ Google จัดการกับแอพหลอกลวงคริปโต

“อุตสหากรรมไม่ควรได้รับอนุญาตให้เขียนกฎที่พวกเขาต้องการเล่นด้วย” วุฒิสมาชิก Sherrod Brown เรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติและหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ จัดการกับการหลอกลวงคริปโต

วุฒิสมาชิก Sherrod Brown ประธานคณะกรรมการธนาคารวุฒิสภา (Senate Banking Committee) ได้เขียนจดหมายถึง Alphabet บริษัทแม่ของ Google และ Apple เรียกร้องให้บริษัทเทคโนโลยีให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการที่พวกเขาป้องกันแอพบางตัวไม่ให้ส่งเสริมการหลอกลวงคริปโต (Crypto scams)

จากจดหมายที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสฯ คุณ Brown เรียกร้องให้ Tim Cook ซีอีโอ Apple และ Sundar Pichai ซีอีโอ Alphabet เกี่ยวกับขั้นตอนที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่กำลังดำเนินการในเรื่องอนุมัติแอพคริปโตบนอุปกรณ์ Apple และ Android วุฒิสมาชิกขอข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการที่บริษัทประเมินว่าแอพนั้น “เชื่อถือได้และปลอดภัย” หรือไม่ ซึ่งป้องกันแอพฟิชชิ่งที่เป็นไปได้ผ่านแอพหลอกลวง และรายงานแอพดังกล่าวไปยังผู้ใช้งาน

“อาชญากรรมไซเบอร์ได้ฉวยโลโก้บริษัท ชื่อ และข้อมูลระบุตัวตนอื่น ๆ ของบริษัทคริปโต แล้วสร้างแอพมือถือปลอมเพื่อหลอกนักลงทุนที่ไม่เอะใจให้เชื่อว่าพวกเขากำลังทำธุรกิจกับบริษัทคริปโตที่ถูกกฎหมาย” คุณ Brown กล่าว “ในขณะที่บริษัทเสนอการลงทุนคริปโตและบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องนั้นควรดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็น เพื่อป้องกันกิจกรรมการฉ้อโกง รวมถึงการเตือนนักลงทุนเกี่ยวกับสแกมเพิ่มขึ้น ในทำนองเดียวกัน App Store ต้องมีการป้องกันที่เหมาะสม เพื่อป้องกันกิจกรรมแอพพลิเคชั่นมือถือที่ฉ้อโกง”

จดหมายของ Brown มีขึ้นหลังจากสำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐฯ (Federal Bureau of Investigation) ออกคำเตือนสาธารณะเกี่ยวกับแอพคริปโตเคอร์เรนซีที่ฉ้อโกงเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม สำนักงานฯ รายงานว่า คนร้ายขโมยเงินมากกว่า $42 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก 244 คน ในช่วงตุลาคม 2021 ถึงพฤษภาคม 2022 รวมถึงกรณีของแอพใช้ชื่อตลาดซื้อขายคริปโตที่ถูกต้องตามกฎหมายในอดีต

จากการเปิดรับความคิดเห็นเมื่อวันพฤหัสฯ กับคณะกรรมาธิการวุฒิสภาฯ หัวข้อ “Understanding Scams and Risks in Crypto and Securities Markets” ว่าด้วยเรื่องการทำความเข้าใจการหลอกลวงและความเสี่ยงในคริปโตและตลาดหลักทรัพย์ ดูเหมือนว่าคุณ Brown เพิ่มภาระในการจัดการการโกงคริปโตบนแพลตฟอร์มและแอพต่อผู้ร่างกฎหมายและหน่วยงานกำกับดูแลมากกว่าบริษัท

เราเปิดรับความคิดเห็นจากผู้เล่นในอุตสาหกรรมเรียกร้องกฎเมื่อมีการฉ้อโกงครั้งใหญ่และหลังจากที่คนร้ายละเมิดกฎหมายอย่างรู้เท่าทัน กฎต่าง ๆ อยู่ตรงนั้น แผนงานมีความชัดเจน และ [คณะกรรมการธนาคารวุฒิสภา] จำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าหน่วยงานกำกับดูแลของเราบังคับใช้กฎหมายและปกป้องคนทำงานและเครือบริษัทที่ทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียน … อุตสาหกรรมไม่ควรได้รับอนุญาตให้เขียนกฎที่พวกเขาต้องเล่นเองด้วย

คุณ Gerri Walsh ประธาน Financial Industry Regulatory Authority Investor Education Foundation กล่าวให้ความคิดเห็นว่า ค่าปรับ $57 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินได้เรียกเก็บเก็บแอพ Robinhood ในเดือนมิถุนายน 2021 จะถูกนำมาใช้เพื่อให้ความรู้แก่นักลงทุนคริปโต รวมถึงผู้ใช้งานบัญชีออนไลน์หรือแอพมือถือ คุณ Walsh ยังชี้ว่าคนร้ายใช้แอพหาคู่หรือแอพส่งข้อความโน้มน้าวเหยื่อให้ส่งเงินหรือลงทุนในแพลตฟอร์มคริปโตฉ้อโกง และข้อมูลผิด ๆ บนโซเชียลมีเดียเป็นปัจจัยสำคัญแพร่การหลอกลวงดังกล่าวเพื่อสอบถามบนโพสต์ Instagram 

คณะกรรมาธิการค้าแห่งสหพันธรัฐ (Federal Trade Commission) รายงานในเดือนมิถุนายนว่า มีประมาณ 46,000 รายในสหรัฐฯ สูญเสียคริปโตมากถึง $1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการหลอกลวงในปี 2021 คณะกรรมาธิการฯ กล่าวในตอนนั้นว่าประมาณครึ่งหนึ่งของการหลอกลวงที่เกี่ยวข้องกับคริปโตทั้งหมดนั้นมาจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียผ่านโฆษณา โพสต์ และข้อความ

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด