Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศจากการศึกษาของ ECB ระบุว่า CBDC เหมาะสำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดนมากกว่า BTC

จากการศึกษาของ ECB ระบุว่า CBDC เหมาะสำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดนมากกว่า BTC

จากการศึกษาของ ECB ระบุว่า CBDC เหมาะสำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดนมากกว่า BTC

การศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ดำเนินการโดยธนาคารกลางยุโรป (ECB) เกี่ยวกับการระบุสื่อการชำระเงินข้ามพรมแดนขั้นสุดท้ายที่ครองตำแหน่งสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDCs) ในฐานะผู้ชนะเมื่อเทียบกับคู่แข่ง รวมถึง Bitcoin (BTC) และ Stablecoins เป็นต้น

ความสนใจของ ECB ในการระบุวิธีการชำระเงินข้ามพรมแดนที่ดีที่สุดเกิดขึ้นจากการทำหน้าที่เป็นธนาคารกลางของ 19 ประเทศในสหภาพยุโรปที่ใช้เงินยูโร ซึ่งการศึกษาสู่จอกศักดิ์สิทธิ์ของการชำระเงินข้ามพรมแดนได้เรียก Bitcoin ว่าเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่โดดเด่นที่สุด

ความเห็นของ EBC เกี่ยวกับ Bitcoin ว่าเป็นระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนที่ไม่ดีนั้นมาจากกลไกการชำระเงินของสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูง โดยเสริมว่า

“เนื่องจากการชำระบัญชีในเครือข่าย Bitcoin เกิดขึ้นทุกๆ สิบนาทีเท่านั้น ผลกระทบของการประเมินมูลค่าได้เกิดขึ้นแล้วในขณะที่การชำระบัญชี ทำให้การชำระเงินด้วย Bitcoin ซับซ้อนขึ้นจริงๆ”

ในขณะที่การศึกษาเน้นย้ำถึงปัญหาการปรับขนาดและความเร็วโดยธรรมชาติของ Bitcoin แต่ก็ล้มเหลวในการพิจารณาการอัพเกรดอย่างทันท่วงที Taproot และ Lightning Network ที่ปรับปรุงประสิทธิภาพของเครือข่าย โดยสรุปว่า

“เทคโนโลยีพื้นฐาน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งชั้น ‘การพิสูจน์การทำงาน’ มีราคาแพงและสิ้นเปลืองโดยเนื้อแท้”

ในทางกลับกัน ECB ยอมรับ CBDC ว่าเหมาะสมกว่าสำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดน เนื่องจากมีความเข้ากันได้มากขึ้นกับการแปลงอัตราแลกเปลี่ยน (FX) ข้อได้เปรียบข้อสองคิอเรื่องการรักษาอำนาจอธิปไตยทางการเงินและความสะดวกในการชำระเงินทันทีผ่านตัวกลาง เช่น ธนาคารกลาง

ที่มา : cointelegraph

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด