Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Ethereumการอัพเกรด Merge ของ Ethereum จะมีผลกระทบหลายเรื่องด้วยกัน : Citi คาดการณ์

การอัพเกรด Merge ของ Ethereum จะมีผลกระทบหลายเรื่องด้วยกัน : Citi คาดการณ์

Ethereum อาจจะเกิดภาวะเงินฝืด เนื่องจากการออกโทเคนลดลง ขณะที่กลไกการเบิร์นยังคงอยู่ ธนาคารกล่าว

แผนงาน Merge ของบล็อกเชน Ethereum ซึ่งเป็นการอัพเกรดเปลี่ยนจากระบบ Proof-of-Work (PoW) ไปเป็นกลไก Proof-of-Stake (PoS) ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นแทน จะมีผลกระทบหลายประการด้วยกัน ตามที่ Citi (C) กล่าวในรายงานวิจัยล่าสุด

การอัพเกรดนี้เกี่ยวข้องกับความเข้มของพลังงาน (energy intensity) ลดลง การเปลี่ยนไปสู่สินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับภาวะเงินฝืด  และ “แผนงานที่เป็นไปได้เพื่ออนาคตที่ปรับสเกลได้มากขึ้น …” ธนาคารกล่าว

Merge เป็นแผนอัพเกรดแรกจากห้าแผนสำหรับเครือข่าย อาจเพิ่มความเร็วในการทำธุรกรรมเพียง 10% โดย block time ลดลง (รายงานกล่าว) อย่างไรก็ตาม มันปูทางสู่ “Surge” เป็นแผนอัพเกรดเครือข่ายครั้งต่อไปสำหรับเครือขายและสัญญาว่าจะนำพาความสามารถทำธุรกรรมได้ 100,000 รายการต่อวินาที (TPS) มาสู่บล็อกเชน รายงานเสริม

การอัพเกรด Merge นั่นหมายความว่า block time จะลดเหลือ 12 วินาที จาก 13 วินาที และอาจส่งผลต่อให้ค่าธรรมเนียมลดลงเล็กน้อย แต่ความเร็วเพิ่มขึ้น

Citi กล่าวว่า การเปลี่ยนผ่านจาก PoW จะลดการออกเหรียญโดยรวมได้ 4.2% ต่อปี และในที่สุด ether (ETH) ก็กลายเป็นภาวะฝืด ซึ่งอาจช่วยปรับปรุงกรณีของโทเคนเป็นตัวเก็บมูลค่า (store of value) ได้ 

การย้ายสู่ PoS จะเปลี่ยน ETH ให้เป็น “สินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทน” ด้วยกระแสเงินไหลเข้า (cash flow) ธนาคารกล่าว โดยอาจตีความได้ว่าเป็นรูปแบบหนึ่งของรายได้สำหรับเครือข่าย การมี cash flow ที่เป็นไปได้จะช่วยให้สามารถใช้วิธีประเมินมูลค่าต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีให้บริการสำหรับบล็อกเชน ธนาคารเสริมอีก

เนื่องจาก Ethereum จะเป็นทั้งการให้ผลตอบแทนและภาวะเงินฝืด จึงมีโอกาสน้อยที่บล็อกเชนที่มีปริมาณงานสูงสุด เนื่องจาก “การจัดเก็บคุณสมบัติมูลค่าที่เพิ่มขึ้น” จึงมีแนวโน้มที่จะเป็นที่มีความปลอดภัยและทำธุรกรรมที่มีปริมาณมูลค่ารวมที่ล็อกเอาไว้ (TVL) เพิ่มขึ้น

หลังจากอัพเกรด Merge แล้ว ETH อาจถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์คริปโตที่ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รายงานระบุเอาไว้

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด