Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศรัฐบาลอินเดียบุกตรวจค้น ผอ. ตลาดซื้อขายคริปโต WazirX ขณะที่ซีอีโอ Binance ปฎิเสธความเกี่ยวข้อง

รัฐบาลอินเดียบุกตรวจค้น ผอ. ตลาดซื้อขายคริปโต WazirX ขณะที่ซีอีโอ Binance ปฎิเสธความเกี่ยวข้อง

หน่วยงานกำกับดูแลของอินเดียกำลังตรวจสอบแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเกี่ยวกับการฟอกเงินในแอพสินเชื่อด่วน

หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของอินเดีย (ED) ได้บุกค้นทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับ Sameer Mhatre ผู้อำนวยการแห่ง WazirX ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการซื้อขายที่ตั้งอยู่ในมุมไบ

หน่วยงานฯ ของอินเดีย กำลังสืบสวนบริษัทฟินเทคหลายแห่งในข้อกล่าวหาว่ามีการฉ้อโกงแอพสินเชื่อด่วน ซึ่งเป็นแอพให้กู้เงินระยะสั้น

WazirX “ช่วยเหลือบริษัทฟินเทคประมาณ 16 แห่งอย่างแข็งขันในการฟอกเงินจากอาชญากรรมโดยใช้เส้นทางคริปโต” ED กล่าวในแถลงข่าวล่าสุด ส่งผลให้รัฐบาลแช่แข็งเงินจำนวน $8.1 ล้านเหรียญสหรัฐที่ถือครองโดย WazirX

Mhatre ไม่ได้ให้ความร่วมมือกับทาง ED กล่าวว่าเขาล้มเหลวไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดธุรกรรมในเดือนมีนาคมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซีด้วยเงินที่ฉ้อโกงในแอพสินเชื่อด่วน

ED เผยว่า บริษัทฟินเทคหลายแห่งได้รับการสนับสนุนจากกองทุนจีนที่ไม่สามารถขออนุมัติจากธนาคารกลางของอินเดียได้ แล้วจึงหันไปใช้เส้นทางคริปโต

เมื่อวันอังคาร กระทรวงการคลังของอินเดียประกาศว่า กำลังสืบสวนสองเรื่องต่อ WazirX  ภายใต้กฎหมาย Foreign Exchange Management Act (FEMA) โดยกล่าวหาว่า WazirX ใช้ตลาดซื้อขายคริปโต Binance เพื่อปิดบังทำธุรกรรม

“พบว่าธุรกรรมคริปโตทั้งหมดระหว่างตลาดฯ ทั้งสองนี้ ไม่ได้บันทึกไว้บนบล็อกเชนและถูกปิดบังอย่างมีเงื่อนงำ” กระทรวงฯ เสริม (ตามที่เว็บไซต์ข่าว Moneycontrol รายงาน)

กรณีครั้งหนึ่งย้อนไปปี 2021 เมื่อ ED ได้ออกประกาศ FEMA เตือนเกี่ยวกับธุรกรรมคริปโตเคอร์เรนซีมูลค่า $382 ล้านเหรียญสหรัฐเป็นครั้งแรก

ขณะเดียวกันหลังจากที่มีข่าวดังกล่าว Changpeng ‘CZ’ Zhao ซีอีโอแห่ง Binance ได้โพสต์ Twitter ปฎิเสธกล่าวถึงการเป็นเจ้าของ WazirX

“Binance ไม่ได้เป็นเจ้าของหุ้นใด ๆ ใน Zanmai Labs ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดำเนินการ WazirX และก่อตั้งโดยผู้ก่อตั้งเดิม” Zhao กล่าว

เมื่ออ้างถึงบล็อกโพสต์บนเว็บไซต์ของ Binance ที่ประกาศซื้อกิจการของ WazirX นั้น Zhao  กล่าวว่าข้อตกลงดังกล่าวไม่เคยเสร็จสิ้น

ที่มา : coindesk.com

“Binance ไม่เคย ณ จุดใด ๆ เป็นเจ้าของหุ้นของ Zanmai Labs ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดำเนินการ Zanmai Labs” เขาเสริม

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด