Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ‘โทเคน NFT ไม่จำเป็นต้องอยู่บนบล็อกเชนเสมอไป’ ผู้เชี่ยวชาญสะท้อนความเห็น

‘โทเคน NFT ไม่จำเป็นต้องอยู่บนบล็อกเชนเสมอไป’ ผู้เชี่ยวชาญสะท้อนความเห็น

Jonathan Victor กล่าวว่าการจัดเก็บข้อมูลนอกเชน ไม่ได้หมายความว่าเป็นการรวมศูนย์ (centralized) มันยังคงเป็นการกระจายศูนย์ (decentralized) เมื่อดำเนินการอย่างรอบคอบ

โทเคน NFT ถูกโฆษณาว่าเป็นเทคโนโลยีที่ใช้บล็อกเชน ซึ่งมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับวิธีการจัดเก็บข้อมูลตามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญสองคน พวกเขาเห็นแย้งในเรื่องทางเทคนิค โดยกล่าวว่าโทเคนเหล่านี้ไม่ได้เก็บในบล็อกเชนแต่จริง ๆ แล้วอาจเก็บไว้ที่อื่น

จากการให้สัมภาษณ์กับทาง Cointelegraph นั้น Jonathan Victor หัวหน้าฝ่ายจัดเก็บข้อมูล Web3 แห่ง Protocol Labs และ Alex Salnikov ผู้ร่วมก่อตั้งแห่ง Rarible ได้พูดถึงเกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ (decentralized storage) อนาคตของวงการ NFT และการลงทุนใน NFT ต่าง ๆ

ตามความเห็นของ Victor เชนหลักมีขนาดจำกัดและการจัดเก็บข้อมูลบนบล็อกเชนอาจมีราคาแพงมาก เนื่องจากไฟล์มีขนาดใหญ่ จึงมีโซลูชั่นการจัดเก็บนอกเชน (off-chain) ขึ้น เขากล่าวว่าข้อมูล NFT สามารถอยู่ที่ไหนก็ได้จากโหนดที่โฮสต์หรือเครือข่ายการจัดเก็บแบบกระจายศูนย์

Salnikov ก็ชั่งน้ำหนักในประเด็นนี้ กล่าวว่าเนื่องจาก NFT เป็นแนวคิดใหม่ จึงอาจมีความเข้าใจผิดมากมายเกี่ยววิธีการทำงานของการจัดเก็บ NFT เขากล่าวว่าธุรกรรมได้ยืนยันโดยบล็อกเชน แต่ไฟล์นั้นอยู่ที่อื่น เขาอธิบายว่า

สิ่งสำคัญต้องเข้าใจว่า NFT อยู่ใน wallet ของผู้ใช้งานที่ชี้ไปยังไฟล์ที่เป็นตัวแทนเท่านั้น ไฟล์จริงหรือที่เรียกว่าเมตาดาต้าของ NFT มักเก็บไว้ที่อื่น

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตว่า NFT ยังคงถือว่าเป็นการกระจายศูนย์ Victor อธิบายว่าโครงการ NFT.Storage ของพวกเขาทำได้โดยใช้เครือข่ายจัดเก็บแบบกระจายศูนย์อย่าง Filecoin (FIL) และ InterPlanetary File System (IPFS) ด้วยวิธีนี้เอง พวกเขาสามารถจัดเก็บ NFT ไว้เป็นสินค้าสาธารณะ (public good) เช่นเดียวกับ internet archive เขาบอกว่า

เมื่อเราคิดถึงการกระจายศูนย์ (Decentralization) ฉันชอบกรอบมันในแง่ที่ว่ามีจุดล้มเหลวเพียงจุดเดียวหรือไม่ การจัดเก็บข้อมูลแบบ off-chain เพียงอย่างเดียวไม่ได้ทำให้เกิดการรวมศูนย์ ตราบใดที่เราทำอย่างรอบคอบ

Salnikov ยังแชร์ว่าในมาร์เก็ตเพลซ NFT อย่าง Rarible พวกเขาจัดเก็บ NFT โดยใช้ IPFS อย่างไรก็ตามเพื่อความสมบูรณ์ถูกต้อง ผู้ร่วมก่อตั้ง Rarible กล่าวว่า พวกเขาได้ผนวกเข้ากับ NFT.Storage ใช้ทั้งการจัดเก็บข้อมูลบน Filecoin และ IPFS

เมื่อถามเกี่ยวกับอนาคตของวงการ NFT ผู้เชี่ยวชาญแชร์การคาดการณ์ของพวกเขา Victor เชื่อว่าจะมีสินค้าดิจิทัลนำเสนอ NFT มากขึ้น และมีการใช้งานขึ้น เขายังเชื่อว่าการอัพเกรด Merge บน Ethereum (ETH) ในเร็ว ๆ ที่กำลังจะมาถึง อาจช่วยผลักดันราคา NFT อีกแง่หนึ่ง Salnikov แชร์ว่า วิสัยทัศน์เกี่ยวกับวงการนี้เป็นแบบ multichain และนี่คือเหตุผลที่พวกเขาพยายามทำให้การจัดเก็บข้อมูลและการเข้าถึง NFT เป็นประชาธิปไตย

เมื่อถามว่าควรลงทุนใน NFT ตอนนี้ หรือไม่ พวกเขาให้คำแนะนำบางอย่าง Victor เตือนักลงทุนอย่าพาตัวเองไปอยู่ที่สถานการณ์ที่โดนบังคับขาย โดยกล่าวว่า NFT มักมีสภาพคล่องน้อยกว่า และแนะนำให้นักลงทุนจัดโครงสร้างพอร์ตลงทุนของตนในลักษณะที่ไม่ถูกบังคับให้ขาย

ขณะเดียวกัน Salinkov แชร์สิ่งที่เขาจำได้เช่น ให้ถอยหนึ่งก้าวและมองภาพรวมที่ใหญ่ขึ้น เขาอธิบายว่าราคาจะมีความผันผวนในตลาดเสมอ แต่เมื่องมองจากมุมมองที่กว้างขึ้น มูลค่าของ NFT ยังคงเพิ่มขึ้น

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด